Colombia: Khuyến khích phát triển năng lượng xanh

Thứ Tư, 28/08/2013, 22:20

Colombia là một trong những quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái trải dài khắp đất nước đến 68,7%. Nhưng tình trạng biến đổi khí hậu đang làm suy kiệt lợi thế nơi đây, sinh ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với những nguồn tài nguyên quý giá.

Thời kỳ hạn hán ở Colombia ngày càng trở nên trầm trọng. Trong năm nay, chẳng hạn, Viện Nghiên cứu Khí tượng, Thủy văn và Môi trường Colombia (IDEAM) buộc phải gửi cảnh báo thiếu nước ở một số địa phương khi mực nước các sông Madgalena và Cauca cùng các nhánh của những con sông này giảm xuống. 77% điện năng được tạo ra trong một năm ở Colombia xuất phát từ các nhà máy thủy điện. Do đó, an ninh năng lượng của nước này phụ thuộc phần lớn vào chu kỳ mưa thông thường và nước mưa được tích trữ để sản xuất điện.

Thêm vào đó, tình trạng chặt phá rừng thiếu minh bạch cùng các yếu tố khác làm suy giảm thảm thực vật, dẫn đến xói mòn đất và trầm tích sông, có thể hạn chế lưu lượng nước cung cấp cho các nhà máy thiếu điện. Thiếu thảm thực vật cũng làm giảm lượng nước sẵn có, nên các nhà máy thủy điện phải tích trữ nước trong mùa đông để dùng sản xuất trong mùa hè.

Codensa và Emgesa, hai công ty năng lượng lớn nhất Colombia luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường trong chính sách phát triển bền vững của họ, nhất là về nguồn nước và ánh sáng mặt trời - nguồn nguyên liệu sản xuất chính. Cả 2 doanh nghiệp đều nhận thấy những lợi ích rõ ràng để hỗ trợ phát triển bền vững. Một trong những mục tiêu của họ là giảm thiểu tất cả các hình thức gây ô nhiễm môi trường bao gồm xả khí thải CO2 và tiếng ồn. Trong điều kiện khuyến khích lượng phát thải bằng 0, cả hai công ty Codensa và Emgesa đều có kế hoạch kết hợp xe đạp phát điện cho đội sản xuất của họ. Cho đến nay, họ đã có 16 xe đạp điện, gần 30 xe máy điện và 100 xe đạp điện thuộc chương trình E-bike to Work (đạp xe để phát điện).

Những người tham dự chương trình này phải đạp hết 8.000 vòng quay, tương đương 63.000 km đạp xe đạp với khoảng 3.000 giờ tiết kiệm năng lượng có được trong thời gian đạp (tương đương 118 ngày) và đã giảm được 2,8 tấn khí carbon. Trong một thành phố lớn, chẳng hạn như Bogota, nơi phương tiện giao thông thải ra gần 40% lượng khí hiệu ứng nhà kính, do đó sáng kiến đạp xe để sản xuất điện không chỉ thú vị mà còn có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Condensa và Emgesa cũng đang triển khai một chương trình có tên gọi Bosque Endesa, nhằm bảo vệ và duy trì 690 hécta đất rừng ở lưu vực sông Bogata -thay thế các giống thực vật phi bản địa như bạch đàn bằng thực vật bản địa. Điều này sẽ giúp khôi phục đất trồng, sông, suối và mở đường để thực vật hoang dã phát triển trở lại.

Bên cạnh những chương trình phát triển bền vững mang tính đổi mới này, cả hai công ty cũng liên tục tiến hành một chiến dịch giáo dục môi trường và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm. Do đó, kể từ khi hai "ông lớn" ngành năng lượng Colombia ra đời năm 1997, khách hàng, người lao động, đối tác đều được hưởng lợi.

Các doanh nghiệp năng lượng khác cũng đang theo đuổi năng lượng tái tạo. Công ty Empresas Pusblicas de Medellin (EPM), kinh doanh điện, nước cam kết chống lại biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu phát triển bền vững mang tính chiến lược của công ty.

Công ty này đã bảo vệ được gần 37 ngàn hécta thảm thực vật và đất rừng thuộc lưu vực các hồ chứa thủy điện và thực hiện các kế hoạch như trạm điện gió Jepirachi để giảm 20.000 tấn khí thải carbon/năm. Ngoài ra, EPM cũng triển khai các kế hoạch khác, chẳng hạn các nhà máy thủy điện cỡ nhỏ có thể giảm 50.000 tấn khí CO2/năm. 85% nguồn năng lượng mà công ty cung cấp hiện nay xuất phát từ nguồn năng lượng tái tạo.

Công nhân Công ty EPM đang làm việc.

Isagen nhận thấy rằng, mỗi khi một vùng đất được chọn để dành cho một dự án kinh tế, cân bằng tự nhiên sẽ thay đổi và biến đổi môi trường ắt xảy ra. Do đó công ty đã ban hành một chính sách môi trường cho phép công ty xác định và đánh giá các vấn đề tiềm năng, đánh giá rủi ro và giảm thiểu chúng đồng thời có các chiến lược bồi thường cho các ảnh hưởng khi công ty hoạt động ở khu vực nào đó. Chính sách môi trường của Isagen chia làm 2 phần: Một là, các vấn đề sinh lý học, bảo tồn và cải thiện di sản thiên nhiên thuộc các khu vực dự án. Hai là, các vấn đề xã hội, nhằm mục đích xác định những ảnh hưởng đến người dân bản địa và giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Colombia đang tiến triển nhanh chóng ở cấp độ khu vực trong việc tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế và chính phủ nước này đang tăng cường nỗ lực của họ. Bà Yessica Jacob, Giám đốc phụ trách xã hội Ngân hàng Findeter - một ngân hàng thương mại liên kết với Chính phủ Colombia để cung cấp tín dụng cho các dự án bền vững cho biết: các quy định và biện pháp khuyến khích minh bạch vô cùng cần thiết để thúc đẩy các sáng kiến. Do đó, chính sách hỗ trợ thuế có thể khuyến khích các doanh nghiệp phát triển.

Ngân hàng Findeter cũng đang tiếp cận các thành phố như Barranquilla, Bucaramanga và Montería với hy vọng những thành phố này sẽ phát triển bền vững. Làm thế nào để giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, làm thế nào để xác định và lập bản đồ lỗ hổng môi trường và làm thế nào để tiến hành các bước tiến đến đảm bảo nguồn cung cấp nước đáng tin cậy là những vấn đề rất quan trọng đang thu hút sự quan tâm của người dân các thành phố nói trên

Phạm Khôi Nguyên (theo El Espectador)
.
.