Công dụng của độc tố Botulinum

Thứ Sáu, 16/03/2012, 04:40

Trước đây, độc tố botulinum là sát thủ nguy hiểm, nhưng hiện nay nó được ứng dụng trong y khoa để điều trị tuyến tiền liệt cũng như một số triệu chứng khác đem lại hy vọng cho hàng trăm ngàn người; và cuộc nghiên cứu có nhiều hứa hẹn trong tương lai.

Độc tố botulinum - được chú ý từ thế kỷ XIX - do một vi khuẩn sinh ra có khả năng gây bệnh nơi người, thậm chí giết chết những ai tiêu thụ thực phẩm được bảo quản kém giúp vi khuẩn phát triển. Độc tố botulinum được phóng thích của vi khuẩn này sẽ gây rối loạn đường hô hấp và đôi khi làm tê liệt đường hô hấp vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, ngày nay botulinum có thể được sử dụng để kiểm soát bàng quang hay trong tương lai gần sẽ điều trị được nhiều loại bệnh như chứng đau nửa đầu kinh niên hay u tuyến tiền liệt ở nam giới.

Laurent Benzacken, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Robert-Ballanger ở Ile-de-France (Pháp), giải thích: "Bằng cách phong tỏa những đầu mút dây thần kinh tại khớp nối của chúng với các cơ, độc tố botulinum đóng vai trò của một chất làm giãn cơ mạnh tại nơi tiêm”.

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh Pháp Marion Simonetta-Moreau cho biết, mới đây độc tố này được cấp phép sử dụng điều trị bệnh xơ cứng rải rác dẫn đến hoạt động thái quá của bàng quang cũng như những thương tổn nơi tủy sống. Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa niệu, thần kinh và chuyên viên phục hồi chức năng, botulinum có thể được sử dụng để kiểm soát hoạt động thái quá của cơ bàng quang. Phương pháp điều trị này được thực hiện nhờ khoảng 30 mũi tiêm vào cơ bàng quang. Khi đó cơ bàng quang sẽ không hoạt động nữa và bệnh nhân không còn phải thông tiểu cách khoảng đều đặn để tháo nước ra khỏi bàng quang. Ngoài ra, botulnum còn được nghiên cứu trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

Mới đây ở nước Anh, độc tố botulinum được phép lưu thông trên thị trường để chữa trị chứng đau nửa đầu mạn tính. Botulinum giúp giảm bớt số ngày bị đau đầu. Bên cạnh tác dụng làm giãn cơ, botulinum còn tác động đến dạng đau do bệnh zona hay bệnh đái tháo đường. Trong những trường hợp này, botulinum tỏ ra khá hữu ích khi dạng đau mãn tính không đáp ứng tốt trước các loại thuốc giảm đau thông thường. Ngoài ra, các thí nghiệm (chưa được chính thức xác nhận) cho thấy botulinum khi được tiêm vào khớp sẽ có tác dụng giảm đau ở những người đau khớp mạn tính

Thục Miên (tổng hợp)
.
.