Công nghệ tự động tái chế rác

Thứ Ba, 20/09/2011, 11:55

Tại Anh, vô số các quy tắc và quy định tái chế rác buộc các hộ gia đình phải tự phân loại rác hàng ngày trước khi xe rác đến thu gom. Một kiểu nhà máy rác mới hứa hẹn giảm tối đa sự mệt mỏi trong việc phân loại rác bằng cách phân loại rác thủ công như hiện nay.

Hệ thống "Magpie" tách rời nguyên liệu tại nhà máy rác địa phương, sau khi rác đã được thu gom. Magpie được thiết kế nhằm mục đích giúp cho việc tái chế dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời giảm đáng kể số lượng thùng rác dơ bẩn trên đường phố.

Tất cả rác không phải là thực phẩm - bao gồm cả nhựa, kim loại, thủy tinh và giấy - được thu gom từ lề đường sẽ được đưa đến nhà máy sau đó lên một băng chuyền tải lớn, tương tự như một băng chuyền hành lý ở sân bay. Khi rác được chuyển đi trên băng chuyền, một chùm tia hồng ngoại sẽ soi cấu trúc phân tử của nó và chuyển trả dữ liệu lại "não bộ" của Magpie. Máy sẽ phân loại ra và "đếm" từng món vật liệu trong quy trình này.

Rác được đưa vào băng chuyền (1), máy quét tia hồng ngoại sẽ xác định từng loại rác và vị trí của chúng, dữ liệu này chuyển về não bộ của Magpie (2), từng loại rác sẽ được thổi hơi cực mạnh vào ống riêng biệt xử lý chúng (3 và 4).

Ví dụ, chai nước bằng nhựa dày sẽ được tách riêng khỏi nhóm nhựa hỗn hợp dùng để gói. Khi Magpie xác định xong số lượng món tương tự, nó sẽ tự động kích hoạt những dòng khí cực mạnh, thổi các món này xuống một ống riêng để tái chế. Toàn bộ các giai đoạn nói trên đều thực hiện bằng rôbốt, không phân loại thủ công như hiện nay, và tốc độ xử lý rác nhanh đáng nể: 5 tấn/giờ. Nó sẽ cho phép tái chế cả những loại bao gói mới mà hiện giờ phải bỏ đi, chẳng hạn bình yaourt, ống chứa bơ thực vật (margarine) và các loại nhựa phức tạp khác.

Nhà máy xử lý rác Magpie đầu tiên ở Anh sẽ được khánh thành tại Padworth, Berkshire, để phục vụ khu vực địa phương từ ngày 1/10/2011. Nhiều nhà máy khác theo dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động trên toàn nước Anh. Hệ thống này được ví như một giải pháp tốt nhất xưa nay, vì từ nay các hộ gia đình không còn than phiền về những thùng rác bẩn dựng trước nhà mình nữa.

Ngoài ra, việc tái chế rác sẽ nhanh hơn với 5 thùng/lần xử lý, bao gồm nhiều loại rác: rác gia đình, vật liệu tái chế hỗn hợp, rác làm vườn, thủy tinh và thiếc... Thùng rác có nhiều bánh xe vừa không hấp dẫn, vừa không thích hợp cho các khu vực khác nhau, chẳng hạn như đường phố có lối đi hẹp. Ngay cả tờ Daily Mail cũng kêu gọi dẹp bỏ những thùng rác "làm bẩn và làm mất mỹ quan đường phố" và thay thế bằng công nghệ xử lý rác mới này.

Công nghệ Magpie được phát triển bởi Công ty Dịch vụ Môi trường Veolia của Anh. Công ty này hy vọng sẽ tăng tỷ lệ tái chế rác và cắt giảm phân loại rác tại nhà. Hiện đã có hai nhà máy tương tự tại Pháp.

Richard Kirkman, Giám đốc công nghệ của Veolia, cho biết: "Tái chế nhựa luôn là một thách thức vì nhiều loại bao bì, vật chứa mới được liên tục đưa vào thị trường. Magpie cho phép chúng tôi phân loại nhanh và hiệu quả bất kỳ loại nhựa nào. Nếu chúng ta có thể tái chế thêm chỉ 1% nhựa, chúng ta có thể cắt giảm lượng khí thải C02 khoảng 300.000 tấn - tương đương với 150 chuyến bay khứ hồi từ London đến Sydney"

P.N. (theo báo Anh)
.
.