Công nghệ ứng dụng độc đáo cho quần áo tương lai

Thứ Ba, 02/08/2011, 13:35

Công nghệ áo chống đạn mới bằng len
Kevlar, loại sợi tổng hợp, được dùng làm áo chống đạn từ lâu, nhưng bộ giáp này chẳng bao lâu nữa sẽ được tăng cường sức mạnh bằng một chất liệu tự nhiên khác.

Len (sợi được chế hóa từ lông động vật) được thêm vào áo Kevlar có thể cải thiện sự hấp thu năng lượng và nước giúp cho áo chống đạn và chống thấm nước đáp ứng hai yêu cầu là nhẹ và giá thành sản xuất hạ, theo một nghiên cứu ở Australia. Ngoài ra len nở ra khi hấp thu nước nên cải thiện được chức năng của Kevlar khi áo bị ướt.

Khả năng chống đạn của Kevlar thường bị cản trở khi bị thấm nước, do đó nó phải được xử lý chống thấm nước qua một tiến trình kéo dài và đắt tiền. Trong khi đó, len là lựa chọn rẻ tiền, có thể tái sử dụng rất thích hợp sử dụng làm áo giáp chống đạn hữu hiệu hơn.

Áo chống lửa hiệu quả

Áo chống lửa do Lamination Technologies ở Pennsylvania thiết kế được làm bằng loại sợi đặc biệt có thể chịu được nhiệt độ cao gần 1.0000C. Mặt vải áo chống lửa được cấu trúc để ngăn cản sự hình thành các túi khí nóng và cũng bảo vệ được người mặc trước nhiệt độ cao.

Áo một lớp thông thường trước đây bảo vệ người mặc khỏi bị bỏng trong khoảng 7 giây, theo Lamination Technologies. Nhưng với loại áo mới hai lớp, người mặc chịu được lửa đến 12 giây và tránh được những vết bỏng 16%, tương đương bỏng độ 2

An An (theo báo nước ngoài)
.
.