Công ty Kim Long lừa đảo bằng kinh doanh đa cấp?

Chủ Nhật, 08/04/2007, 08:28

Gần 100 đại lý ở nhiều tỉnh, thành ở miền Bắc đã đóng hàng chục tỉ đồng cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại XNK Kim Long và đang có nguy cơ mất trắng vì đã hơn một tháng nay họ không thể tìm được giám đốc công ty...

Tháng 11/2006, anh Hoàng Tiến Đạt, ở đường Nguyễn Văn Linh (Hải Phòng) được giới thiệu tham gia làm đại lý của Công ty TNHH dịch vụ thương mại XNK Kim Long.

Bỏ hàng tỉ đồng đầu tư vì những lời quảng cáo có cánh

Theo những lời tự quảng cáo thì Công ty Kim Long địa chỉ ở 197 phố Chùa Láng, Đống Đa - Hà Nội) là tổng đại lý của công ty kinh doanh tổng hợp thuộc Tập đoàn Hàng Gia Đài Loan tại Việt Nam. Phạm vi kinh doanh rất rộng gồm cả điện tử, đồng hồ, đồ chơi, sản phẩm chăm sóc sức khỏe...

Trong những năm đầu sản xuất tại Việt Nam, họ sẽ xây dựng khoảng 200 trung tâm bán hàng trong nước giống như các siêu thị BigC, Metro.. do đó chi phí cho quảng cáo thương hiệu và phân phối hàng mẫu đầu tư khoảng 60 tỉ đồng.

Đơn tố cáo của các nạn nhân.

Vì vậy, ngày 16/11/2006, anh Đạt ký Hợp đồng đại lý với Công ty Kim Long. Theo bản hợp đồng có thời hạn 1 năm này, để trở thành đại lý của Kim Long, điều kiện đầu tiên đối với anh Đạt là phải nộp 25 triệu đồng.

Về quyền lợi, đại lý (anh Đạt) được nhận từ công ty 1 máy tính xách tay. Ngoài ra khi đại lý tiêu thụ trực tiếp một bộ sản phẩm thì được công ty chiết khấu tại chỗ 20%, làm chi phí hỗ trợ hoạt động; Đại lý anh Đạt được hưởng tại chỗ 4 triệu đồng nếu trực tiếp giới thiệu một đại lý dưới mình; Đại lý còn được hưởng 5% thành tích kinh doanh trên mỗi đơn hàng phát sinh trong tổ chức của mình; đại lý được hưởng 1% tổng thành tích kinh doanh của đại lý cấp thứ nhất do họ giới thiệu.

Đặc biệt, một điều khoản hấp dẫn nữa là khi tổ chức của đại lý tích lũy đủ 2.000 đơn hàng (mỗi đơn hàng trị giá 2 triệu đồng, tương đương 4 tỉ đồng) trong 3 tháng liên tiếp, đồng thời phát triển thêm 2 đại lý tại khu vực  công ty cho phép thì công ty sẽ thưởng 1 xe ôtô trị giá 200 triệu đồng.

Cùng với những quyền lợi nghe rất hấp dẫn này, phía đại lý có nghĩa vụ phải tiêu thụ sản phẩm theo giá của công ty quy định, không tăng giá hoặc giảm giá, phải có sản phẩm trưng bày trong cửa hàng, tích cực tham gia các hoạt động của công ty...

Về phương thức thanh toán: đại lý hàng ngày phải gửi tiền tiêu thụ sản phẩm vào tài khoản của công ty. Đại lý sẽ gửi danh sách đơn xin mua hàng và gửi tiền vào tài khoản của công ty trước 12h thứ hai hằng tuần. Nếu muộn quá 12h, thành tích sẽ tính vào tuần tiếp theo. Tiền thưởng của khách hàng vào thứ 5 hàng tuần sẽ được công ty trực tiếp gửi vào tài khoản của đại lý, các đại lý sẽ phát cho khách hàng...

Để gây lòng tin cho những người sẽ làm đại lý, ngoài các quyền lợi mà đại lý được hưởng như trong hợp đồng, trong cataloge phát cho khách hàng, ngoài quảng cáo về doanh nghiệp cùng hai sản phẩm nhau thai cừu và canxi lỏng, Công ty Kim Long có hẳn một bài thuyết minh dài 3 trang đánh máy A4 về phương pháp kinh doanh với đầu đề rất ấn tượng: “Sự nghiệp Kim Long đảm bảo cho tương lai tươi sáng”.

Trong lá đơn tố cáo gửi Cơ quan Công an và báo chí, anh Đạt cho biết, thời gian đầu việc trả tiền thành tích bán hàng và mở rộng đại lý thứ cấp cho các đại lý được công ty thực hiện khá đầy đủ. Vì vậy chỉ trong thời gian từ giữa tháng 11/2006 tới tháng 1/2007, anh Đạt đã nộp cho Công ty Kim Long tổng cộng 6,7 tỉ đồng mua hàng (gồm nhau thai cừu (dạng nước thực phẩm chức năng), canxi lỏng và áo lót phụ nữ hiệu Umbra với giá đắt “khét lẹt”: áo lót phụ nữ giá 1 triệu đồng/chiếc; canxi lỏng giá 500.00đ/lọ; nhau thai cừu giá 1,5 - 2 triệu đồng/lọ) gồm tiền của cá nhân và tiền từ các đại lý cấp dưới do anh tổ chức.

Theo anh Đạt, khi lý giải việc bán những sản phẩm này với giá quá đắt như vậy, phía công ty cho rằng yêu cầu chính của công ty với các đại lý là quảng bá thương hiệu Kim Long chứ không phải mục đích bán hàng; còn số tiền mà công ty thưởng cho đại lý là lấy từ khoản tiền hàng chục tỉ dành cho quảng cáo.--PageBreak--

Tuy nhiên, từ ngày 1/2/2007 tới nay, Công ty Kim Long không chi trả tiền cho các đại lý nữa. Khi lên hỏi thì người của công ty nói chưa có tiền. Cho tới thời điểm này, Công ty Kim Long còn nợ anh Đạt và các đại lý cấp dưới hơn 3,7 tỉ đồng, trong đó của anh Đạt là 778 triệu đồng; của đại lý Hoàng Thị Xuân Dung là 2,465 tỷ đồng; của đại lý Trịnh Văn Hiếu là 371,2 triệu đồng. Một đại lý khác là bà Phùng Thị Kim Oanh cũng được hứa hẹn trả đầy đủ nhưng đến nay Công ty Kim Long còn nợ bà Oanh số tiền là 390 triệu đồng.

Đó mới chỉ là một vài trong số gần 100 đại lý đã nộp tiền cho Công ty Kim Long với số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng. Bởi theo danh sách mà các nạn nhân cung cấp cho chúng tôi, mới chỉ thống kê số tiền của 68 đại lý nộp cho Công ty Kim Long đã lên tới hơn 44,594 tỷ đồng (trong đó riêng Hải Phòng có khoảng 5 đại lý); sau khi trừ đi số tiền đã chi trả cho các đại lý, hiện công ty còn nợ tới hơn 27 tỷ đồng.

Giám đốc Công ty Kim Long đang ở đâu?

Theo những tài liệu chúng tôi  thu thập được thì Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và XNK Kim Long được Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 10/8/2006. Địa chỉ trụ sở chính là 526 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.

Hai thành viên góp vốn thành lập là ông Nguyễn Trần Bình (31 tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 11, phường Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; hiện trú tại 524 -526 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) và bà Nguyễn Thanh Hà (ĐKHKTT tại số 6-C1-K80A, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội). Công ty này do ông Bình làm giám đốc.

Mặc dù vốn điều lệ chỉ vẻn vẹn 800 triệu đồng, nhưng Công ty Kim Long có cả tá ngành nghề kinh doanh: sản xuất từ mua bán lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản, đường sữa, đồ uống, mỹ phẩm, hóa chất; kinh doanh trang thiết bị y tế, trang thiết bị văn phòng, hàng gia dụng nội thất, đồ dùng cá nhân, hàng dệt may; sản xuất qua bán máy móc, linh kiện, thiết bị điện, điện tử  tới xây dựng nhà ở và văn phòng làm việc cho người nước ngoài thuê, đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa... Tuy nhiên, theo các đại lý, trong suốt thời gian làm đại lý cho Kim Long, công ty này chỉ bán cho họ có ba mặt hàng là nhau thai cừu, canxi lỏng và áo lót phụ nữ.

Với hy vọng sẽ gặp được Giám đốc Nguyễn Trần Bình hoặc người của Công ty Kim Long để có thể nghe một lời giải thích, ngày 29/3, theo số điện thoại và địa chỉ ghi trong giấy phép kinh doanh và hợp đồng đại lý, chúng tôi đã gọi vào 2 số máy điện thoại: 04.2107858 và 0912097199. Tuy nhiên, gọi cả hai số này đều được tổng đài trả lời “hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”.

Tiếp tục tìm tới số nhà 197 phố Chùa Láng, nơi mà trong các hợp đồng đều ghi là địa chỉ công ty, chỉ thấy đó là một ngôi nhà 4 tầng màu xanh còn khá mới nhưng cửa đóng then cài và không có biển hiệu gì; quay về đường Bưởi, tìm tiếp số nhà 526 cũng chỉ thấy đó là một quán càphê.

Theo các đại lý, trong suốt hơn 1 tháng qua, họ cũng liên tục gọi điện thoại và đi tìm Giám đốc Bình, nhưng đều vô vọng. Vì vậy không ít người trong thời gian làm đại lý cho Công ty Kim Long, để có tiền nộp cho công ty, đã vay mượn, thu gom của nhiều người khác, hiện không có tiền trả nợ đã phải trốn khỏi nhà để tránh bị đòi nợ.

Theo thông tin chúng tôi có được, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra vụ việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và phản ánh tới bạn đọc khi có thông tin mới

Nguyễn Thiêm
.
.