Công ty sách tiếp tục khởi kiện... trung tâm ngoại ngữ

Thứ Hai, 27/02/2012, 22:30

Thêm một lần nữa, công ty văn hóa First News lại nhắc đến việc theo đuổi vụ kiện hai trung tâm ngoại ngữ là Công ty TNHH Giáo dục - Đào tạo Duy Khang (Trường Anh Ngữ Quốc tế Úc Châu - 203 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu , Quận Thủ Đức) và Công ty TNHH Hội Việt Úc - Anh văn Hội Việt Úc (số 429 Tùng Thiện Vương, phường 12, quận 8, Tp HCM), trong dịp họp báo công bố bản quyền và phát hành bộ sách New TOIEC 400 2012 của nhà xuất bản (NXB) GIMM - YOUNG vào ngày 21/2/1012.

Theo đại diện của First News thì, năm 2008 First News đã phát hiện một hệ thống trường ngoại ngữ đã tổ chức photo sách và sao chép CD chương trình luyện thi nhiều cấp độ TOEFL, TOEIC mà First News đã mua bản quyền bán cho học viên với giá cao. Sau khi bị Sở Văn hóa thông tin (nay là Sở Thông tin - Truyền thông) xử lý phạt hành chính, các trường ngoại ngữ này cho rằng, lý do họ vi phạm là bởi không biết ở Việt Nam có luật bản quyền, không hiểu công ước Berne, và là vi phạm lần đầu tiên, và cam kết sẽ không tái phạm.

Tuy nhiên, trong suốt các năm 2009, 2010, 2011, First News và bạn đọc đã phát hiện rất nhiều trường và trung tâm ngoại ngữ tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế và ở nhiều thành phố khác vi phạm bản quyền nghiêm trọng đối với các sách ngoại ngữ của First News đã mua bản quyền của NXB Compass.

Thế nên, vào tháng 7/2011 First News đã nêu đích danh những trung tâm ngoại ngữ ở Tp HCM vi phạm. Nhưng ngay sau khi các báo đài và các phương tiền truyền thông đã đưa tin, các trung tâm ngoại ngữ vẫn tiếp tục photo sách của First News bán cho học viên.

Khẩu thuyết vô bằng, nên First News đã kết hợp cùng Văn phòng luật sư vì người nghèo, tiến hành quay phim, thu thập tài liệu để khởi kiện 2 trung tâm ngoại ngữ, mà họ cho rằng cố tình vi phạm nhiều nhất ra Tòa án Nhân dân Tp HCM vào cuối tháng 11/2011. Đó là trung tâm Duy Khang và Trung tâm Anh văn Hội Việt Úc.

Đặc điểm của các cuốn giáo trình được sao chép một cách trái phép này là được photocopy trắng đen, chữ rất mờ, giấy mỏng, có giữ nguyên logo của First News và NXB  Compass còn các CD thì độ phân giải hình ảnh kém, rất dễ bị hư hỏng. Không những thế, các cuốn sách và CD được sao chép với chất lượng rất thấp nhưng được bán cho học viên với giá cao hơn nhiều so với cuốn giáo trình gốc mà First News bán ra thị trường. Hơn nữa, trên các cuốn sách và CD được sao chép trái phép trên có logo của First News và nhà xuất bản Compass nên người đọc lầm tưởng rằng các tài liệu trên do First News phát hành.

Vì vậy, theo First News thì hành vi của hai trung tâm trên không chỉ xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu trí tuệ đối với các cuốn sách giáo trình và CD (Tác phẩm) mà First News đã mua bản quyền độc quyền xuất bản từ NXB Compass mà còn gây ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của First News.

Trong thời gian sắp tới, First News sẽ tiếp tục khởi kiện các công ty vi phạm thương hiệu First News và Compass

N.N.H.
.
.