Cuba: Cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh tế tư nhân

Thứ Tư, 23/03/2016, 16:35
Cách đây 6 năm, sinh viên mới tốt nghiệp Elicier Cabrera và người bạn Pablo Rodriguez ấp ủ ý tưởng với một cuốn danh bạ điện thoại trong tay. Hiện nay, họ đã gặt hái thành công với ứng dụng phổ biến hàng thứ 3 trên đảo quốc này với tên gọi Conoce Cuba.

Với ứng dụng này, người dùng sẽ được chỉ dẫn bằng bản đồ về những doanh nghiệp nào hoạt động gần với họ nhất – từ quán cà phê cho đến phòng chăm sóc móng tay. Trong một đất nước mà hệ thống Internet còn lạc hậu và cũng không có quảng cáo như Cuba, thành công của Cabrera và Rodriguez được coi là chiến thắng của sự tự lực.

Cabrera và Rodriguez dựa vào mạng lưới những cửa hàng sửa chữa điện thoại di động ở Cuba để phổ biến ứng dụng của họ. Khách hàng đến cửa hàng sửa chữa điện thoại để tải miễn phí mọi ứng dụng. Hai người bạn trẻ này, vẫn còn ở độ tuổi 20, kiếm tiền từ số doanh nghiệp tư nhân đang gia tăng như thế.

Theo như Cabrera, “con số những doanh nghiệp nhỏ tăng theo từng năm, song cũng có không ít cơ sở làm ăn thất bại. Họ vẫn đang học hỏi về quản lý thị trường”. Với bầu không khí mới sau khi Washington chấm dứt cấm vận Cuba, Cabrera hy vọng ứng dụng của anh sẽ xuất hiện trên các trang web của Mỹ.

Khách sạn Inglaterra.

Conoce Cuba là một phần trong bối cảnh bùng nổ phát triển doanh nghiệp tư nhân hiện nay ở Cuba. Từ khi chính thức lãnh đạo Cuba vào năm 2008, Chủ tịch Raul Castro chủ trương hỗ trợ và mở rộng danh sách những doanh nghiệp tư nhân, số doanh nghiệp  được cấp phép hoạt động lên đến con số hơn 200 và cũng kể từ đó, thủ tục cấp phép cũng trở nên dễ dàng hơn.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá có khoảng 20-30% lực lượng lao động Cuba hiện đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế tư nhân. Cách đây 25 năm, khủng hoảng kinh tế khiến ở Cuba xuất hiện hàng ngũ “cuentapropista” (những người tự làm chủ) - nghĩa là những chủ doanh nghiệp tự lo liệu “nhập khẩu” những gì mà họ cần.

Ví dụ như Niuris Higueras, nữ giám đốc nhà hàng Atelier, mang vali đựng gia vị và rau củ từ Mỹ và Peru về Cuba. Niuris Higueras soạn thực đơn mới mỗi ngày tùy vào những thứ mà chị “xách tay” được nước ngoài về. Từ khi mối quan hệ Mỹ - Cuba bắt đầu tan băng hồi cuối năm 2014, lượng khách hàng của Niuris Higueras tăng lên 50% nhờ vào những du khách người Mỹ.

Người Cuba trung bình hưởng lương khoảng 20 USD/tháng. Với chuyến viếng thăm của Tổng thống Barack Obama đến Cuba hôm 20-3, kinh tế Cuba hứa hẹn sẽ phát triển mạnh nhờ du khách cũng như các công ty Mỹ bắt đầu đổ xô đến. Đó cũng là niềm hy vọng của Angel Valencia, 69 tuổi, chủ một cửa hàng giày ở Havana. Chào đời trong một gia đình có đến 9 người con và phải sống trong căn nhà chặt chội chỉ có một phòng, Angel Valencia mong muốn tương lai con cháu sẽ sung túc hơn sau khi quan hệ Mỹ - Cuba được cải thiện và lệnh cấm vận chấm dứt.

Angel Valencia phát biểu: “Barack Obama là vị tổng thống Mỹ đầu tiên trong 55 năm qua muốn giúp đỡ Cuba. Ông có nhiều phẩm chất mà tôi thích”. Ngành du lịch của Cuba cũng trở mình tích cực kể từ khi Mỹ và Cuba cải thiện mối quan hệ hồi tháng 12-2014.

Tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Mỹ Starwood là đối tác Mỹ đầu tiên của chính quyền Cuba kể từ sau cuộc cách mạng năm 1959. Người phát ngôn của Starwood tuyên bố, tập đoàn này sẽ “đầu tư hàng triệu USD để nâng cấp các khách sạn theo tiêu chuẩn của chúng tôi”.

Starwood được Bộ Tài chính Mỹ chính thức cấp giấy phép đặc biệt để ký kết các thỏa thuận với chính quyền Cuba. Theo thỏa thuận ký kết giữa đôi bên vào ngày 19-3, Starwood sẽ nâng cấp 2 khách sạn của Cuba bao gồm Hotel Quinta Avenida Habana và Hotel Inglaterra.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.