Cuba: Nhộn nhịp vào mùa du lịch mới

Thứ Ba, 12/05/2015, 21:35
Những chuyến bay ngoài lịch trình từ New Orleans và New York đến thủ đô Havana của Cuba đã bắt đầu khởi động, và các công ty Mỹ như MasterCard và AirBnB (công ty cung cấp dịch vụ cho thuê phòng trực tuyến) cũng đã thông báo kế hoạch hoạt động sắp tới trên đảo quốc của họ. Theo Hãng tin Associated Press, lượng khách đăng ký trước với một công ty tổ chức du lịch trọn gói ở New York tăng lên 57% chỉ vài tuần sau khi Washington thông báo mối quan hệ mới với Havana.

Tháng 2/2015, số lượng khách đăng ký trước đến Cuba với công ty này bất ngờ tăng 187% và chỉ riêng trong tháng 3 con số vọt lên mức khủng khiếp: 250%! Kết quả là, hiện tượng gia tăng chưa từng có về nhu cầu các chuyến bay và thuê phòng khách sạn. Hai thương hiệu khổng lồ khác cũng không đứng ngoài cuộc - McDonald's tuyên bố đặt chân vào khu phố cổ Havana, còn Starbucks hứa hẹn tuyên chiến với nhãn hiệu cà phê nổi tiếng Cubita. Không chỉ có người Mỹ, mà du khách châu Âu cũng đang nhấp nhổm chờ ngày bay sang Cuba.

Mối quan hệ Mỹ - Cuba cải thiện có nghĩa là cánh cửa đã rộng mở phần nào cho du khách Mỹ đến với Cuba, đồng thời giúp ngành du lịch đảo quốc có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh trong thời gian tới.

Vũ điệu cà kheo trên một con phố ở Havana cổ phục vụ du khách.

Gay Ben Aharon, du khách Israel, phát biểu khi bước thong dong ngang qua Quảng trường Cách mạng ở Havana: "Cuba có bầu không khí rất độc đáo mà bạn không thấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Tôi muốn nhìn thấy trước người Mỹ… mà có lẽ cả thế giới phương Tây hiện đại cũng sẽ đến đây". Đến với Cuba, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng kiến trúc lịch sử có sức mê hoặc, những chiếc ôtô Mỹ sản xuất vào thập niên 50 thế kỷ trước và những bãi biển cát trắng xinh đẹp. Với sự nới lỏng cấm vận kinh tế của Mỹ, người dân Cuba hy vọng cuộc sống sẽ thay đổi tốt hơn, sẽ được tiếp cận Internet và cả thế giới bên ngoài. "Chúng tôi đang rất háo hức" - Yadiel Carmenate, hướng dẫn viên du lịch Cuba 26 tuổi, bày tỏ cảm xúc.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu tiên hướng đến bình thường hóa quan hệ hai nước, và trong Quốc hội Mỹ vẫn còn đâu đó những quan điểm chống đối việc xóa bỏ lệnh cấm vận kéo dài suốt 53 năm tạo nên rào chắn thương mại và du lịch đến Cuba. Insight Cuba, công ty du lịch trọn gói có trụ sở tại New Rochelle, bang New York, đang giới thiệu các sản phẩm tour mới khi lượng khách đặt chỗ trước tăng vùn vụt so với đầu năm 2014.

Những chiếc ôtô thuộc loại "cổ" thu hút sự quan tâm của du khách đến thăm Cuba.

Chủ tịch Công ty Tom Popper cho biết: "Đó là bước nhảy vọt khổng lồ. Người Mỹ muốn đến Cuba trước khi nước này có những thay đổi". Đầu năm 2015, hình ảnh dễ thấy là du khách nước ngoài rong chơi rất nhiều trên những con lộ lát đá của phố cổ Havana.

Tom Popper, Chủ tịch Công ty Insight Cuba.

Tháng 1/2015, lượng du khách đến Cuba tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, với khoảng 371.000 người. Du lịch - ngành công nghiệp không khói trị giá hơn 2,6 tỉ USD - từ lâu là một trong những cỗ máy chính yếu giúp cho nền kinh tế Cuba được ổn định.

Năm 2014, Cuba tiếp đón 3 triệu du khách - con số kỷ lục. Du khách người Mỹ sẽ đến thăm Cuba thường xuyên hơn trước đây, trong đó chiếm số đông vẫn là các gia đình người Mỹ gốc Cuba, còn ngoài ra là hàng chục ngàn người đến với mục đích trao đổi văn hóa, giáo dục và tôn giáo. Trước đây khi Mỹ còn cấm vận Cuba triệt để, du khách đến nước này  thường phải đi qua các nước trung gian như Bahamas, Canada hay Mexico.

Tháng 1/2015, Chính phủ Mỹ bắt đầu cho nới lỏng những quy định du lịch đến Cuba. Giới chức Cuba nhận định sẽ có khoảng 1,5 triệu người Mỹ đến đảo quốc này mỗi năm nếu như những quy định hạn chế gắt gao được gỡ bỏ, giúp mang về cho Havana khoảng 1 tỉ USD mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay Cuba vẫn chưa sẵn sàng để đón tiếp làn sóng du khách Mỹ chuẩn bị đổ ào ạt vào nước này. Du khách muốn ăn trưa tại các nhà hàng sành điệu phải hết sức khó khăn mới tìm được bàn trống, cũng như không dễ thuê được phòng trong các khách sạn tốt nhất ở Cuba.

Khu Havana cổ.

Một số công ty du lịch không thể đáp ứng yêu cầu du khách khi họ muốn đặt phòng theo nhóm đông. Rogelio Gauvin, du khách Canada, cho biết: "Tôi nhìn thấy nhiều công trình đang xây dựng rất đẹp nhưng sẽ không đủ khách sạn để đáp ứng nhu cầu lưu trú cho du khách. Thậm chí, nhà hàng cũng không đủ". Mới đây, sân bay Havana được mở rộng với chi phí 207 triệu USD do Tập đoàn Odebrecht của Brazil xây dựng.

Khu Havana cổ thu hút nhiều du khách.

Một vài công ty hàng không Mỹ đang thương lượng để mở dịch vụ chính thức ở Cuba. Công ty Cuba Cruise trụ sở tại Canada cũng bắt đầu có kế hoạch tiếp thị sản phẩm du lịch biển trực tiếp đến người Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên trong 50 năm qua Chính phủ Mỹ cho phép mở dịch vụ phà đưa khách đi lại giữa Florida và Cuba.

Vào đầu tháng 5, có ít nhất 4 công ty được Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ cấp phép hoạt động vận chuyển hành khách đến Cuba. Mỗi ngày, càng có thêm nhiều người Mỹ muốn đến thăm đảo quốc một thời bị cấm đặt chân đến, sau khi họ nhìn thấy tận mắt Tổng thống Barack Obama ngồi với Chủ tịch Raul Castro.

Khu resort Varadero nổi tiếng của Cuba.

Mayra Crespo, đại lý du lịch của Công ty Marimar Tours ở California, phát biểu: "Từ tốt nhất là hy vọng. Tôi chưa từng cảm thấy phấn khích như lúc này. Họ đang chờ đợi chúng ta, họ muốn chúng ta bước đến và công việc của tôi là bắc cầu". Mayra Crespo, người Mỹ gốc Cuba rời quê hương từ khi còn nhỏ, cho biết những người như bà đang cố gắng giúp ngành du lịch Cuba phát triển.

Chính quyền Cuba cũng tuyên bố họ đang chuẩn bị cho sự bùng nổ du lịch với dự án mở rộng sân bay, xây dựng những khách sạn sang trọng mới tại Havana và các khu nghỉ dưỡng trên bãi biển như Varadero.

An An (tổng hợp)
.
.