Cuba: Nỗ lực ngăn bệnh dịch tả lan rộng

Thứ Năm, 31/01/2013, 19:15

Bộ Y tế Cuba thông báo nước này đã xuất hiện nhiều ổ bệnh dịch tả, trong đó nghiêm trọng nhất là ở tỉnh Manzanillo - với khoảng 50 ca bệnh được ghi nhận và đã có 3 trường hợp tử vong. Cuba được coi là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh và bệnh dịch tả hiếm khi xảy ra ở đảo quốc này ngoại trừ những ổ dịch nhỏ lẻ tẻ.

Uvaldo Pino là thợ cắt tóc ở Cerro, một trong những khu vực đông dân  nghèo khổ nhất thủ đô Havana của Cuba, cách Quảng trường Cách Mạng không xa. Vào tháng 12/2012, người thợ cắt tóc 46 tuổi này bỗng nhiên đổ bệnh với triệu chứng ói mửa và đi tiêu chảy liên tục rồi chết trong bệnh viện vào ngày 6/1 vừa qua. Gia đình cho biết: hai xét nghiệm riêng biệt cho thấy Uvaldo Pino dương tính với bệnh dịch tả!

Yanisey Pino, chị gái của nạn nhân, nói với phóng viên BBC: "Chúng tôi không biết Uvaldo bị nhiễm bệnh như thế nào. Dù được tích cực điều trị với mọi loại thuốc song cơ thể của Uvaldo vẫn không phản ứng. Có lẽ đã quá muộn". Yanisey cho biết thêm, Uvaldo là người nghiện rượu.

Một tuần sau cái chết của Uvaldo Pino, Bộ Y tế Cuba vẫn chưa có thông báo chính thức về bệnh dịch tả. Nhưng, có các dấu hiệu đang tăng cho thấy trường hợp của người thợ cắt tóc không phải là duy nhất. Các bác sĩ ở Havana hiện đang mở cuộc điều tra đến từng gia đình ở khu vực Cerro và bất cứ ai có các triệu chứng nghi ngờ đều được xét nghiệm. Những trường hợp nghi vấn được chuyển đến Viện Y học nhiệt đới (IPK). Yanisey cho biết, trường hợp của Uvaldo Pino được chẩn đoán mắc bệnh dịch tả.

Vào ngày Uvaldo chết, một nhóm nhân viên y tế có đến thăm gia đình đồng thời phân phát thuốc kháng sinh phòng ngừa cho những người dân xung quanh. Cả khu vực cũng được khử trùng và các mẫu nước được mang đi xét nghiệm. Ngoài ra, các quán bar và cà phê gần đó cũng buộc phải đóng cửa và không được phép bán thực phẩm chưa hay nước uống chưa đóng chai.

Bệnh nhân Uvaldo Pino đã chết vì bệnh dịch tả.

Tại những khu vực khác ở Havana cũng được tiến hành những biện pháp tương tự. Chị Yudermis ngã bệnh ngay thời khắc đón năm mới 2013 cùng với 4 người thân khác trong đó có đứa con trai 7 tuổi của chị. Gia đình nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm nhưng Yudermis khẳng định, cháu của chị xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả tại bệnh viện địa phương.

Yudermis giải thích: "Các nhân viên y tế tìm đến nhà chúng tôi đặt ra một số câu hỏi như là có bị tiêu chảy hay không. Sau đó họ chở chúng tôi bằng xe cấp cứu đến bệnh viện và các xét nghiệm đều cho thấy dương tính với bệnh dịch tả. Lúc đó, ở IPK có rất đông người".

Theo như mô tả của Yudemis thì không chỉ có những người dân ở Cerro mà còn rất nhiều người đến từ các địa phương khác. Trước khi mắc bệnh, Yudermis chưa hề nghe nói đến bệnh dịch tả, bệnh này rất hiếm xảy ra ở Cuba. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mô tả bệnh dịch tả là "cực kỳ độc hại". Bệnh lây truyền qua nguồn nước và thực phẩm bị ô nhiễm và cơ thể người bệnh sẽ mất nước nhanh do tiêu chảy nên từ đó có thể mất mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

Thực phẩm đường phố ở Cuba vẫn được bán dù có dịch bệnh ở Cerro.

Trước mùa hè năm 2012, không có đợt  dịch bệnh nào xảy ra ở Cuba. Nhưng, vào tháng 7/2012, Bộ Y tế Cuba xác nhận có 3 người chết vì bệnh dịch tả ở miền Đông nước này. Nước giếng ô nhiễm được cho là nguồn gây bệnh.

Ở Havana, thành phố đông dân và trung tâm du lịch chính của Cuba, những biện pháp nghiêm ngặt nhất được tiến hành nhằm ngăn chặn sự bùng phát của bệnh dịch tả. Một chủ quán cà phê cho biết: "Chúng tôi không được phép bán nước uống chưa đóng chai và mọi thực phẩm cũng bị cấm bán". Do đó, chiếc tủ lạnh của quán này hiện nay trống trơn và các vỉ nướng thịt cũng bị bỏ xó.

Theo các bác sĩ địa phương, các khu nhà xung quanh khu vực có số người xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa. Mọi người đều được cấp thuốc kháng sinh để phòng bệnh. Người dân Havana cho biết, họ không biết bệnh dịch tả là gì nhưng tất cả đều đang sử dụng chlorine để khử trùng và luôn cẩn thận đun sôi nước uống.

Các hiệu thuốc tây trong thành phố bắt đầu bán nước tinh khiết cho người dân với tiêu chuẩn mỗi người được mua 2 chai nhỏ. Mặc dù vậy, nhiều quán cà phê và nhà hàng trong khu phố cổ ở Havana vẫn còn mở cửa kinh doanh và đường phố còn bán thực phẩm cũng như nước giải khát. Phần đông nói rằng họ có nghe tin tức về dịch bệnh bùng phát ở Cerro và rất lo ngại đề phòng, song chính quyền vẫn chưa có chỉ thị chính thức nào.

Trước tình hình này, WHO rất lo ngại bệnh dịch tả có nguy cơ lan nhanh ở Cuba. Chính quyền Cuba cho rằng sự bùng phát bệnh dịch tả có thể là hậu quả của những đợt mưa lớn kéo dài do bão. Vi khuẩn bệnh tả hiện diện ở mọi nguồn nước trên thế giới cho nên loại bệnh này vô cung nguy hiểm. Khoảng năm 400 trước CN, bác sĩ người Ireland - Athen Hippocrates - đã liệt kê danh sách các bệnh xảy ra ở thời của ông trong đó có bệnh dịch tả và sông Hằng được coi là nơi bắt nguồn của dịch bệnh nguy hiểm này

Duy Minh (tổng hợp)
.
.