Cuộc phỏng vấn cuối cùng với John Lennon

Thứ Năm, 17/12/2015, 08:15
Nhân kỷ niệm 35 năm vụ ám sát nghệ sĩ, huyền thoại âm nhạc John Lennon, DJ của đài Radio 1 thuộc hãng BBC Andy Peebles đã lần đầu tiên tiết lộ các chi tiết của cuộc phỏng vấn mà ông thực hiện với Lennon chỉ hai ngày trước khi ông bị kẻ cuồng tín bắn chết.

Đó là một sự kiện quan trọng trong làng nhạc rock 'n' roll, là sự kiện suốt thập kỷ qua được mong chờ, là sự kiện mà bất kỳ hãng phát thanh nào cũng mong muốn: cuộc phỏng vấn đầu tiên trong 10 năm với John Lennon. Đối với Andy Peebles của kênh BBC, đó là một mốc cao mới quan trọng trong sự nghiệp vốn đã nổi danh của ông.

Hàng triệu người đã lắng nghe cuộc phỏng vấn John Lennon của Andy Peebles phát vào tháng 1-1981. Cuộc phỏng vấn càng có sức lay động mạnh mẽ khi được phát sau thời điểm John vừa qua đời. Cuộc phỏng vấn đã trở thành một bước ngoặt không chỉ trong lịch sử âm nhạc đại chúng mà còn cả trong cuộc đời DJ Peebles. Thực tế, cuộc phỏng vấn cuối cùng với Lennon đã ám ảnh suốt cuộc đời ông.

Peebles chưa từng gặp John và vợ ông là Yoko trước khi ông bay tới New York cùng nhóm sản xuất vào tháng 12-1980 để nói về album mới Double Fantasy. Hai vợ chồng John và Yoko cho rằng chìa khóa để thành công là thiết lập lại liên lạc với nước Anh sau khi đã rời đất nước này lúc The Beatles tan rã.

Trong thời gian ấy, John đắm chìm trong các vụ bê bối dính đến ma túy. Ông đang ở tình thế khó xử do chính quyền Mỹ muốn ông ra đi nên một khi đã trở về Anh thì khó có thể quay lại Mỹ. Bế tắc, John đã sống trong im lặng và tạm gác sự nghiệp âm nhạc.

Khi muốn trở lại ánh đèn sân khấu và muốn quảng bá cho album Double Fantasy của hai vợ chồng, John và Yoko đã tỏ ý muốn có cuộc phỏng vấn với kênh BBC - hãng mà ông tin tưởng nhất. Ở BBC, cái tên Peebles vốn đã rất được kính trọng. Ông có 13 năm làm việc cho Đài Radio 1 và là chủ xị chương trình My Top Ten chuyên phỏng vấn các ngôi sao về các bản ghi âm "ruột". Thế nhưng, Peebles hầu như không chuẩn bị được gì nhiều cho lần đầu tiên phỏng vấn John - một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông và luôn là sự kiện được ông trân quý nhất.

Cuộc phỏng vấn diễn ra ở phòng ghi âm Hit Factory ngày 6-12-1980 ở New York. Phòng thu này thuộc hàng nổi tiếng nhất thế giới, từng là nơi ra đời các album của ban nhạc Rolling Stones, các ca sĩ như Stevie Wonder, Paul Simon, Bruce Springsteen và album Double Fantasy của vợ chồng John Lennon. Peebles và nhóm sản xuất của BBC đã sẵn sàng khi hai vợ chồng John đến.

Họ được John chào đón nồng nhiệt. John thông báo: "Yoko và tôi đã thức cả đêm để hòa âm ca khúc mới của Yoko là “Walking On Thin Ice”, hãy đến và nghe thử nào".

Kể lại cảm giác lần đầu gặp John Lennon, Peebles nói: "Ngay khi ánh mắt John vừa nhìn tôi, ông coi tôi như một người bạn thất lạc lâu năm nay mới gặp lại. Ông rõ ràng là rất nhớ nhà vì đã không về Anh suốt cả chục năm. Khi băng ghi âm được bật lên, chúng tôi đã nói chuyện thẳng thắn hàng tiếng đồng hồ. Không chủ đề nào được coi là cấm kị".

DJ Andy Peebles (trái) cùng vợ chồng John Lennon tại phòng thu Hit Factory ngày 6-12-1980.

Trong cuộc phỏng vấn, John thừa nhận rằng The Beatles không còn làm cho ông vui. Ban nhạc cũng đã ngừng đi lưu diễn vì khán giả chỉ hò hét mà không nghe xem ban nhạc đang hát gì. John tiết lộ rằng ông đã thay đổi lời bài hát vì điều này. Ông đã hát "Pucked with Gout" thay vì "Twist and Shout" vì đơn giản là không ai có thể nghe thấy ông đang hát gì. Đến năm 1969, John cho hay bộ tứ hầu như không nói chuyện với nhau và tháng 4-1970, Paul McCartney thông báo rời nhóm…

Cuộc phỏng vấn được DJ Peebles đánh giá là cảm động nhất, có sức lay động nhất mà John từng thực hiện với báo chí Anh. Đó cũng là cuộc phỏng vấn cuối cùng của John.

Sau khi thực hiện thành công cuộc phỏng vấn, cả nhóm sản xuất ăn mừng bằng một bữa tối ngon lành. Peebles và đồng nghiệp dành cả ngày hôm sau để mua sắm cho dịp Giáng sinh và lên chuyến bay của Hãng Pan Am về Anh tối 8-12. Khi họ đang ở trên Đại Tây Dương, kẻ cuồng tín Mark Chapman đã bắn John Lennon ngay bên ngoài căn hộ của ông.

Peebles chỉ biết tin về cái chết của John khi máy bay  hạ cánh xuống sân bay Heathrow. Không kịp suy nghĩ, ông đã được đưa về ngay trường quay tại sân bay của BBC - nơi ông phải lên sóng trực tiếp nói về vụ ám sát cho chương trình Today.

Vài giờ sau, tại trụ sở của BBC, ông và phóng viên John Peel đã dẫn chương trình tưởng niệm trực tiếp dành cho John. Sau đó, Peebles đã xuất hiện trên kênh The Old Grey Whistle Test với các phát thanh viên khác.

Sau những giờ phút căng thẳng đó, Peelbes vẫn chưa thể tin vào sự thật. Ông nhớ lại: "Tôi ngồi đó trong cơn sốc. Sự việc vẫn chưa rõ ràng đối với tôi. Ngôi sao rock vĩ đại nhất đã chết và tôi là một trong những người cuối cùng trên trái đất nói chuyện với ông".

Mấy hôm sau, Peebles nhận được cuộc gọi từ nhà sản xuất George Martin của nhóm The Beatles. Ông đã mời Peebles tới phòng thu AIR. Khi tới nơi, Paul McCartney đã đợi sẵn. Cả hai rất xúc động khi gặp nhau sau cái chết của John. Paul cần Peelbes trấn an rằng John không ghét bỏ mình. Peebles đáp: "John đã nói về anh trong cuộc phỏng vấn. John nói giọng châm chọc, hài hước và bất cần như con người John vẫn thế. Nhưng sự yêu quý dành cho anh thì không còn nghi ngờ gì nữa. John như thể chỉ mong anh có mặt trong căn phòng cùng chúng tôi". Nói rồi Peebles kết luận rằng họ cần phải đối diện thực tế là John đã vĩnh viễn ra đi.

Nhật Minh (tổng hợp)
.
.