Cuốn tiểu thuyết đắt giá nhất mọi thời

Thứ Hai, 22/04/2013, 16:50

Tại nhà bán đấu giá Peter Harrington ở London (Anh), một ấn bản thuộc đợt phát hành đầu tiên cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng "Frankenstein" do nữ văn sĩ gạo cội người Anh Mary Shelley (1797-1861) chấp bút, đã được một khách hàng yêu cầu giấu tên mua với giá 350.000 bảng Anh tương đương nửa triệu USD, trở thành "tiểu thuyết đắt nhất mọi thời qua đấu giá" như ghi nhận của vị đại diện Sách Kỷ lục Guinness có mặt tại chỗ.

M. Shelley hoàn thành đầu sách "Frankenstein" nổi tiếng chỉ trong vòng 2 năm, khởi sự từ năm 1816 khi mới 19 tuổi chứng tỏ khả năng văn học thiên phú hiếm người có được. "Frankenstein" đồng thời cũng là cuốn tiểu thuyết kinh dị đầu tiên trên thế giới, ấn hành lần đầu vào năm 1818 với tác giả vô danh, tên của nữ văn sĩ M. Shelley chỉ chính thức xuất hiện 5 năm sau qua đợt phát hành lần thứ 2 ở Pháp.

Do tính chất đặc thù ngoài đợt phát hành đầu tiên gồm 500 ấn bản tung ra thị trường, M. Shelley đã giữ lại cho riêng mình 25 cuốn khác để tặng bạn bè và người thân. Sở dĩ cuốn tiểu thuyết nói trên trở nên cực đắt do có chữ ký đề tặng của đích thân tác giả, minh chứng cho ấn phẩm không phải là của một cây bút khuyết danh. Người nhận là Lord Byron (1788-1824), nhà thơ lãng mạn kiêm triết gia Anh ở cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX, cũng là bạn thân kiêm đồng nghiệp của người sau này trở thành chồng của M. Shelley.

Thực ra ý tưởng hình thành đầu sách "Frankenstein" do L. Byron khởi xướng, khi ông cùng người bạn tâm đầu ý hợp  Percy Bysshe Shelley (1792-1822) đi nghỉ ở Geneva (Thụy Sĩ). P. Shelley khi ấy mới yêu Mary Wollstonecraft Godwin nên rủ nàng đi theo. Trong những lúc nhàn đàm họ đã kể lại những câu chuyện trừu tượng góp nhặt được qua dân chúng trong vùng, rồi L. Byron đề nghị ai đó nên gom những câu chuyện trên lại vào một đầu sách cho công chúng biết. Kết cục Mary đã tạo ra nhân vật hư cấu Frankenstein từ sau chuyến du ngoạn bổ ích.

Được biết, ấn bản "Frankenstein" hiếm có này từng thuộc sở hữu của thư viện Bodleian ở Trường đại học Tổng hợp Oxford danh tiếng. Ban quản lý thư viện quyết định cho bán đấu giá, bổ sung vào quỹ khuyến học hỗ trợ các sinh viên chuyên khoa văn học của trường

Q.Phú (theo Literature of the Avanteguard)
.
.