Cựu sao MU hầu tòa vì dàn xếp tỷ số

Thứ Tư, 18/09/2019, 21:36
Tương lai bất định đang đón đợi Ander Herrera khi cựu tiền vệ Man United này ra hầu tòa vì bê bối dàn xếp tỷ số dính líu tới đội bóng cũ Real Zaragoza. Không chỉ có ngôi sao người Tây Ban Nha, còn có 41 bị cáo khác liên quan đến scandal tai tiếng này…

Mọi ánh mắt từ những người hiếu kỳ ở Tây Ban Nha đang đổ dồn vào Ander Herrera khi tiền vệ 30 tuổi xuất hiện tại phiên xét xử mới đây tại tòa án thành phố Valencia. Chẳng ai ngờ tiền vệ vừa đầu quân cho CLB Paris Saint-Germain tại Giải Vô địch quốc gia Pháp theo dạng chuyển nhượng tự do từ Man United trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay lại vướng vào cáo buộc động trời trong việc vào hùa với CLB cũ Real Zaragoza để bóp méo tỷ số trong trận đấu gặp đối thủ Levante hôm 21-05-2011.

Trưởng thành từ lò đào tạo cầu thủ trẻ của Real Zaragoza (2001-2008), Herrera đã được đôn lên đá ở đội Real Zaragoza B (2008-2009) và Real Zaragoza (2009-2011). Rắc rối bắt đầu đến với Herrera khi tòa án Valencia thụ án hồ sơ về nghi án bán độ trong trận đấu làm khách của Real Zaragoza trước Levante ở vòng đấu cuối cùng La Liga mùa giải 2010-2011.

Vào thời điểm đó, nguy cơ xuống hạng đang treo lơ lửng trên đầu “Los Manos” (biệt danh của Real Zaragoza). Có tới 6 đội bao gồm: Osasuna, Real Sociedad và  Real Mallorca (cùng được 44 điểm), Getafe, Deportivo (cùng có 43 điểm) và Real Zaragoza (được 42 điểm) tranh suất trụ hạng. So về thực lực cũng như phong độ thi đấu vào lúc bấy giờ, Real Zaragoza bị đánh giá thấp hơn cả, đồng thời có nguy cơ tụt hạng cao nhất. Tuy nhiên, đội bóng đứng trước “cửa tử” như Real Zaragoza đã tạo ra cơn địa chấn khi đánh bại Levante với tỷ số 2-1 một cách ngoạn mục ở vòng đấu cuối cùng tại giải đấu cao nhất ở xứ sở bò tót mùa giải 2010-2011.

Càng bất ngờ hơn nữa khi Real Sociedad và Getafe chia điểm với nhau, còn Deportivo thua Valencia và phải xuống hạng một cách cay đắng. Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc Real Zaragoza trụ hạng thành công. Xuất phát từ giao dịch đặt cược bất thường vào trận cầu quyết định giữa Real Zaragoza và Levante, cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành điều tra và có được những chứng cớ xác đáng cho thấy hai đội bóng này đã “đi đêm” với nhau để móc ngoặc và dàn xếp tỷ số.

Kết quả phối hợp điều tra với phía ngân hàng cho thấy, chỉ trong hai ngày 17-5 và 19-5-2011, ban lãnh đạo Real Zaragoza đã “bật đèn xanh” trong việc chuyển khoản số tiền 875.000 bảng vào tài khoản một loạt thành viên trong ban huấn luyện cũng như cầu thủ của đội bóng này. Tiếp đó, vào hai ngày 19-5 và 20-5-2011, số tiền 875.000 bảng lại được những thành viên trong ban huấn luyện và cầu thủ của Real Zaragoza chuyển tiếp đến tài khoản của số cầu thủ và quan chức của CLB Levante.

Herrera đối mặt với nguy cơ ngồi tù.

“Đây rõ ràng là một kế hoạch được tính toán và có sự đồng thuận từ trước đó của cả hai đội bóng”, công tố viên Alejandro Luzon khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo Marca, “Cả Real Zaragoza lẫn Levante đã bất chấp tất cả để có thể trục lợi về điểm số cũng như tiền bạc từ trận đấu đáng hổ thẹn mà họ cùng tham gia thi đấu”.

Vẫn theo công tố viên Alejandro, Herrera là một trong những nhân tố chủ chốt từ màn móc ngoặc tỷ số. Tính ra, Herrera đã nhận hai khoản tiền 44.000 bảng và 35.000 bảng rồi chuyển tiếp sang cho cầu thủ Levante.

Cùng với Herrera, còn có 41 bị cáo khác gồm quan chức, cầu thủ hai đội với những cái tên đáng chú ý khác như Gabi, Maurizio Lanzaro, Doblas, Paul da Silva, Jorge Lopez, Braulio Nobrega, Ponzio, Carlos Diogo, Javier Aguirre hay Antonio Prieto… ra hầu tòa.

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được, phía cơ quan công tố đã đề nghị tòa án thành phố Valencia áp dụng mức án phạt tối đa 2 năm tù giam và cấm tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong thời gian 4 năm. Bên cạnh đó, các bị cáo còn bị đề nghị nộp phạt tổng số tiền lên tới 2 triệu bảng. Đáp trả lại, ngôi sao người Tây Ban Nha đã lên tiếng phủ nhận có dính dáng đến vụ việc gây sốc.

“Tôi yêu bóng đá và không bao giờ làm bất kỳ điều gì để tác động tới kết quả trận đấu”, Herrera nhấn mạnh, “Tôi tin sự trong sạch của mình sẽ được ghi nhận”.

Dự kiến, phán quyết cuối cùng về màn dàn xếp tỷ số của cầu thủ Real Zaragoza và Levante sẽ được thông qua trong phiên xử tại tòa án thành phố Valencia vào ngày 30-9 tới đây.

Hồi tháng 5 vừa qua, làng bóng đá Tây Ban Nha cũng đã chao đảo khi cảnh sát  nước này giữ khẩn cấp một loạt cầu thủ và quan chức, trong đó có cựu ngôi sao CLB Real Madrid, Raul Bravo vì dính líu scandal dàn xếp tỷ số.

Cụ thể, Raul Bravo và 10 đối tượng khác bao gồm cựu cầu thủ, Carlos Aranda, Inigo Lopez, Inigo Lopez - thủ quân Huesca, đội trưởng Borja Fernandez của Valladolid, chủ tịch CLB Huesca, Agustin Lasaosa đã bị cáo buộc tham gia dàn xếp tỷ số ở một số trận đấu tại 3 hạng đấu của xứ sở bò tót: vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga), Segunda (giải hạng nhất) và Tercera (giải hạng tư).

Đây thực sự là thông tin gây choáng váng với đông đảo người hâm mộ trong làng bóng đá Tây Ban Nha. Với bê bối chồng chất bê bối trong thời gian qua, giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha nói riêng và làng bóng đá Tây Ban Nha nói chung rõ ràng đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây đổ vỡ niềm tin về một thứ bóng đá trong sạch, không hề có bất kỳ yếu tố vụ lợi, toan tính nào kèm theo.

Bảo Quyên
.
.