Đã có phương án “giải cứu” du khách Nga đang bị kẹt ở Việt Nam

Thứ Tư, 08/02/2012, 11:30

Theo tin từ Đại sứ quán Nga tại Hà nội, ngày 28/1/2012, Công ty cổ phần Lanta Tour Voyage (LB Nga) tuyên bố chấm dứt hoạt động vì gặp phải khó khăn về tài chính. Vì vậy hàng trăm du khách Nga là khách hàng của Lanta Tour đang ở một số nước trong đó có Việt Nam bị kẹt tại nơi nghỉ ngơi. Phần lớn du khách Nga của Công ty Lanta Tour Voyage nghỉ ở Việt Nam tập trung ở tỉnh Bình Thuận (ngày 30/1, tổng số du khách lên tới 309 người).

Cán bộ của các cơ quan đại diện ngoại giao LB Nga tại Việt Nam đã sớm đến nơi và làm việc với chính quyền của tỉnh Bình Thuận, đại diện các khu resort tại Mũi Né và Công ty Lanta Việt (liên doanh giữa Lanta Tour Voyage và đối tác Việt Nam).

Nhờ các nỗ lực của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Nga tại TP HCM và chính quyền tỉnh Bình Thuận, cũng như hoạt động tích cực của ban chỉ đạo được thành lập tại tỉnh Bình Thuận, tình hình du khách Nga đến Việt Nam theo đường của Công ty Lanta Tour Voyage đang có mặt tại khu vực này tính đến ngày 31/1/2012 đã được ổn định đáng kể.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ra thông báo yêu cầu các đơn vị du lịch địa phương phải đối xử với du khách bình thường theo điều kiện tốt nhất có thể, không cản trở họ rời khách sạn, không lưu giữ hộ chiếu và không đòi thanh toán tiền lưu trú. Theo đề nghị của Tổng lãnh sự Nga tại TP HCM Công ty Nga Biblio-Globus đồng ý tham gia giúp đỡ vận chuyển các công dân Nga về TP HCM. Chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cho phía Nga giải quyết vấn đề lưu trú của các công dân Nga muốn tiếp tục nghỉ ngơi tại Mũi Né.

Các du khách Nga đang làm thủ tục rời Việt Nam.

Phía Nga đã làm việc với đại diện của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Aeroflo, S7, Transaero và họ cam kết sẽ nỗ lực cần thiết để đưa các du khách Nga về nước. Theo thông tin hiện có, các hãng hàng không nêu trên đã nhận đủ tiền vé máy bay của du khách Nga của Lanta Tour về nước. Ban chỉ đạo đã chuẩn bị lịch trình trở về nước cho 270 du khách Nga đã đến Việt Nam theo đường của công ty này và đến nay đang tiếp tục lưu trú tại các khách sạn của Phan Thiết. Toàn thể số du khách này phải được bay về Nga cho đến ngày 10/2.

Đại diện của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán đảm bảo kiểm soát việc đưa các khách du lịch Nga đang bị kẹt tại Việt Nam vào TP HCM, bố trí khách sạn, đưa họ về nước, hỗ trợ thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các cơ quan chức năng của Nga đã bắt đầu điều tra hoạt động của Công ty Lanta Tour Voyage và đến nay chưa phát hiện vi phạm pháp luật hình sự. Về nguyên tắc chung, vụ việc này là tranh chấp giữa doanh nghiệp, các đơn vị tổ chức tour du lịch (trường hợp này là tranh chấp giữa Lanta Việt với các doanh nghiệp du lịch).

Ngày 31/1, Thủ tướng Chính phủ LB Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Bộ Thể thao, Du lịch và Thanh niên LB Nga phối hợp với một số ngân hàng có vốn nhà nước giải quyết công nợ của Lanta Tour đối với các đối tác nước ngoài. Ngân hàng nhà nước VTB đã đồng ý cấp cho Lanta Tour một khoản tín dụng là 7 triệu USD để xử lý tạm thời các khó khăn trước mắt.

Tại thời điểm thông báo chấm dứt hoạt động của Lanta Tour công ty này đã tổ chức tour du lịch cho khoảng 1.400 du khách đi các nước khác nhau

PV
.
.