Đám cưới của con gái cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Thứ Ba, 13/07/2010, 22:40
Các thông tin chi tiết về đám cưới của Chelsea Clinton - cô con gái rượu của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton - dù được giữ rất kín cũng bắt đầu bị lộ ra từ những ngày đầu tháng 7. Chelsea sẽ kết hôn với Marc Mezvinksy, 31 tuổi, tại điền trang lịch sử Astor Courts ở New York.

Astor Courts là một kiệt tác kiến trúc nhìn xuống dòng sông Hudson của Mỹ, được kiến trúc sư danh tiếng Stanford White thiết kế cho người đàn ông giàu nhất nước Mỹ John Jacob Astor IV (1864-1912, mất trong vụ chìm tàu Titanic) và vợ Ava trong khoảng thời gian 1902-1904. Nhìn từ bên ngoài, nó giống dinh thự Grand Trianon tại Versailles (Pháp) của Vua Louis XIV. Còn bên trong? Đẹp như tranh vẽ và chỉ có trong truyện thần tiên.

Chelsea Clinton chào đời năm 1980. Khi ấy cha của cô, Bill Clinton, đang là Thống đốc bang Arkansas, rồi trở thành Tổng thống Mỹ bốn năm sau đó. Bố mẹ cô là người có tên tuổi đã khiến cuộc đời của Chelsea luôn chịu sự soi mói của người đời ngay từ lúc nhỏ. Dù cha cô là người nổi danh và có thế lực, Chelsea vẫn cố gắng duy trì các hoạt động, sở thích "bình thường'" như chơi bóng và múa ba lê.

Khi cha cô làm tổng thống, người ta thấy Chelsea xuất hiện tại các buổi tiếp xúc trước công chúng. Những lúc cha và mẹ cô thăm chính thức quốc gia nào đó, đôi khi Chelsea gặp gia đình của các yếu nhân, như cố Thủ tướng Pakistan, Benazir Bhutto. Khi Chelsea tới Đại học Oxford của Anh du học, giới truyền thông có vẻ vẫn bám theo cô. Trước đây cha cô cũng từng học ở Oxford.

Người chịu trách nhiệm hình cưới cho Chelsea chính là nhiếp ảnh gia của những người nổi tiếng - Annie Leibovitz. Nghe nói đám cưới sẽ được tổ chức dưới bóng che của những túp lều để hạn chế những tay săn ảnh trộm khiếm nhã.

Suốt nhiều tháng nay, những lời đồn đoán về tất cả mọi thứ, từ chiếc áo cưới  của Chelsea (do Vera Wang hay Oscar de la Renta thiết kế?), cách thức tiến hành lễ cưới (do mục sư Tin Lành hay linh mục Thiên Chúa giáo đảm trách?), cho đến địa điểm tuần trăng mật (vẫn còn trong vòng bí mật), đã bắt đầu vờn quanh đứa con gái rượu "ngại công luận" của vợ chồng ông Clinton.

Bất kể chuyện này, các thành viên trong bộ sậu của mẹ cô, một chuyên viên tiệc cưới ở Boston và những chủ nhân của điền trang tổ chức tiệc cưới rộng 50 ha đất vùng ngoại thành New York, đã bật mí mọi khía cạnh ngày vui trọng đại của Chelsea. Ban đầu, câu chuyện này được thuật lại trên tờ Hudson Valley News ra này 1/7/2010, dựa trên nguồn tin không chính thức của một cư dân địa phương. Danh sách khách mời cho ngày cưới 31/7 có khoảng 400 thực khách, bản thân mỗi người được mời đều quen với cô dâu.

Theo tạp chí New York, Chelsea (30 tuổi) vừa tốt nghiệp Đại học ngành Y tế cộng đồng. Cô sẽ kết hôn với Marc Mezvinksy - người từng là bạn lúc cô còn sống trong Nhà Trắng và học trường tư Sidwell Friends ở Washington. Cả hai từng theo học tại Trường đại học Stanford, nhưng tình cảm giữa họ không mấy tiến triển cho đến vài năm trở lại đây. Marc Mezvinksy là con trai của hai cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ: Bà Marjorie Margolies, dân biểu bang Pennsylvania một nhiệm kỳ, bị thất cử nhiệm kỳ sau vào năm 1994; và ông Edward Mezvinsky, dân biểu bang Iowa hai nhiệm kỳ vào thập niên 70 thế kỷ trước, về sau ngồi tù 7 năm vì chủ mưu gian lận ngân sách đến 10 triệu USD. Ông Edward Mezvinsky được tha tù có điều kiện vào năm 2008, hiện vẫn chưa qua  giai đoạn thử thách. Hiện tại, Marc Mezvinksy làm quản lý tại một ngân hàng đầu tư ở New York.

Nếu thật sự hôn lễ diễn ra tại Astor Courts, chắc chắn Chelsea sẽ cảm thấy như cô là công chúa trong ngày vui trọng đại của mình. Điền trang Astor Courts đẹp như tranh vẽ, là một trong những thiết kế cuối cùng của kiến trúc sư người Mỹ Stanford White. Có lúc Astor Courts được gọi là Ferncliff Casino. Bởi vì ngay từ đầu, tòa nhà này có dụng ý làm nơi giải trí thể thao, có phòng hảo hạng cho thượng khách giới phong lưu nghỉ ngơi. Đây là nhà cư trú đầu tiên của Mỹ có hồ bơi và sân tennis trong nhà vào thời kỳ đầu thế kỷ trước. Dinh thự này  có sân tennis ngoài trời và các sân chơi thể thao đa dạng (bowling, bắn súng...).

Astor Courts chỉ là một phần trong cơ ngơi nông trại của hai vợ chồng Jack (tức John Jacob Astor IV) và vợ Ava. Vào thời cực thịnh, cơ ngơi này rộng đến 2.800ha. Đến năm 1909, Jack ly dị Ava, rồi cưới một cô gái rất trẻ tên Madeleine Talmadge Force vào năm 1911. Trên đường hưởng tuần trăng mật kéo dài trở về vào năm 1912, Jack Astor chết trong vụ chìm tàu R.M.S. Titanic. Astor Courts không về tay Madeleine và đứa con chưa chào đời, mà theo di chúc, người thừa hưởng chính là William Vincent Astor, con trai đầu lòng của Jack Astor, cũng đã mất năm 1959...

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.