Đầu độc bằng lẩu thịt mèo

Thứ Sáu, 04/01/2013, 14:25

Sáng ngày 12/12/2012, Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Dương Xuân, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã đưa ra xét xử vụ án đầu độc bằng lẩu thịt mèo làm mất mạng triệu phú Long Lợi Nguyên, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Đông khóa 11, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát triển lâm nghiệp Nguyên Hưng. Kẻ chủ mưu là Hoàng Quang bị xử tử hình về tội Cố ý giết người, tội lừa gạt, xử phạt 100.000 nhân dân tệ (NDT) và bồi thường cho gia đình bị hại 580.000 NDT.

Ngộ độc thực phẩm hay đầu độc?

Khoảng 14h ngày 23/12/2011, Đồn công an Bát Giáp, thành phố Dương Xuân nhận được điện thoại của ông Hoàng Quang, cán bộ phụ trách nông nghiệp của thị trấn Bát Giáp. Hoàng Quang báo rằng vừa cùng hai người bạn là Long Lợi Nguyên và Hoàng Văn ăn lẩu thịt mèo tại quán lẩu Bát Giáp thì bị ngộ độc cả ba người, phải vào bệnh viện cấp cứu, đề nghị cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc.

Khi lực lượng công an vào bệnh viện Bát Giáp thì 1 trong 3 nạn nhân là Long Lợi Nguyên đã cứng người, mắt trợn ngược, cấp cứu vô hiệu, đến 15h cùng ngày thì qua đời. Hoàng Quang và Hoàng Văn bị nôn mửa, khó thở, hai mắt tối sầm, nhưng sau quá trình hồi sức cấp cứu tích cực thì đã có chuyển biến tốt, qua cơn nguy kịch.

Vụ án xảy ra, dư luận xôn xao, chính quyền các cấp hết sức quan tâm. Sự việc nhanh chóng được Cục Công an Dương Xuân báo lên Công an tỉnh Quảng Đông đề nghị cử lực lượng xuống làm rõ vụ việc. Sau khi nghiêm ngặt phong tỏa hiện trường, một ban chuyên án được thành lập. Các điều tra viên triển khai điều tra theo 3 hướng: ngộ độc thực phẩm, bệnh tật đột phát và bị người đầu độc.

Tiến hành xét hỏi hai vợ chồng chủ quán lẩu mèo là Ngô Vạn và Hoàng Quế Trân, điều tra viên được biết Long Lợi Nguyên là khách mối ruột, thường đến quán ăn lẩu thịt mèo. Trưa ngày 23/12/2011, Long Lợi Nguyên đến đặt làm lẩu trước để sau khi đi công chuyện về mới ăn. Lúc ấy trong quán còn 2 con mèo sống, do chỉ có 3 người ăn nên Long bảo làm thịt con mèo nhỏ hơn và ăn nửa con. Nửa con còn lại vẫn còn để trong ngăn đá tủ lạnh. Tiến hành xét nghiệm số thịt còn lại này thì không phát hiện có gì bất thường. Vì thế có thể loại trừ khả năng trúng độc thực phẩm từ thịt mèo.

Điều tra tình trạng của 3 nạn nhân lúc nhập viện cấp cứu cho thấy, nguyên nhân tử vong của Long Lợi Nguyên không phải do bệnh phát bất ngờ gây nên, còn Hoàng Văn và Hoàng Quang có triệu chứng trúng độc giống nhau. Như vậy phải chăng có người đầu độc? Rà xét thật kỹ quán lẩu mèo, các trinh sát phát hiện dưới bồn xả vệ sinh của bếp ăn tầng trệt có mấy lát rễ cây đoạn trường thảo.

Ngày 28/12/2011, kết quả kiểm nghiệm các bệnh phẩm và vật phẩm từ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Đông cũng cho kết quả tương tự: các nạn nhân bị trúng phải độc chất của cây đoạn trường thảo.

Đoạn trường thảo (cỏ đứt ruột) có tên khoa học là Gelsemium elegans (Gardner & Champ.) Benth., mọc khá nhiều ở vùng Dương Xuân, Quảng Đông. Người dân địa phương gọi là cây đại trà dược, hồ mạn đằng, lạn trường thảo, sơn tỳ sương… Loại cây này toàn thân đều có độc, đặc biệt là ở rễ và lá. Nếu hầm cùng giò lợn với hàm lượng rất nhỏ thì có thể trị phong hàn, trừ thấp, nhưng chỉ cần nhai 3 lá non là có thể gây chết người.

Độc tính của nó làm cho ruột dính kết lại, đau đớn mà chết. Cơ chế hoạt động là làm rối loạn các trung khu thần kinh điều khiển vận động, làm liệt các trung khu thần kinh điều khiển tim mạch và hô hấp. Người bị ngộ độc có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… sau đó bị mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp.

Lộ mặt hung thủ đầu độc

Đúng vào tết Dương lịch ngày 1/1/2012, lãnh đạo Công an thành phố Dương Xuân, đã công bố kết quả điều tra và đủ bằng chứng xác định đây là một vụ đầu độc mà hung thủ chính là 1 trong 3 nạn nhân.

Hung thủ Hoàng Quang.

Tập trung điều tra 4 người gồm vợ chồng chủ quán, Hoàng Quang và Hoàng Văn, các điều tra viên nhận thấy  rằng giữa Long Lợi Nguyên với vợ chồng chủ quán và Hoàng Văn (47 tuổi, người huyện Điện Bạch, bạn thân của Nguyên được mời đi ăn) vốn không có mâu thuẫn gì với nhau. Riêng giữa Hoàng Quang và Long Lợi Nguyên lại có những vướng mắc khá phức tạp trong quan hệ làm ăn và dính dáng đến tiền bạc.

Từ manh mối này, Ban chuyên án quyết định thực hiện biện pháp mạnh đối với Hoàng Quang - lúc ấy vẫn còn điều trị tại bệnh viện. Đấu tranh liên tục hơn 40 tiếng đồng hồ, cuối cùng Hoàng Quang đã gục đầu thú tội. Y chính là người đã lên kịch bản sát hại Long Lợi Nguyên để… xù nợ.

Long Lợi Nguyên năm nay 49 tuổi, là một triệu phú đồng thời là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát triển lâm nghiệp Nguyên Hưng đầu tư hàng ngàn hécta rừng trồng tại Quảng Đông, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây, có nhiều xí nghiệp chuyên về gia công gỗ, da và vận chuyển. Còn Hoàng Quang là Phó chủ nhiệm Tiểu ban Nông nghiệp thị trấn Bát Giáp, thành phố Dương Xuân, nên có tiếng nói trong việc khai thác lâm sản, trồng rừng. Do đó từ giữa năm 2009, Nguyên và Quang đã quen thân với nhau, cùng hỗ trợ nhau làm ăn.

Long Lợi Nguyên từng đưa 1,5 triệu NDT cho Hoàng Quang để lo việc xử lý hơn 4.000 hécta rừng ở Bát Giáp làm đập chứa nước cho công trình thủy điện Dương Giang. Tháng 7/2011, Hoàng Quang mượn Long Lợi Nguyên 800.000 NDT để lo công việc… Đổi lại, Hoàng Quang giúp cho Long Lợi Nguyên có một bản chứng thư về tư cách pháp nhân, chứng nhận Công ty Nguyên Hưng của Long Lợi Nguyên đủ khả năng nhận thầu các công trình xây dựng dân dụng, thủy điện thủy lợi, cầu cống cầu đường (nguồn vốn trên 50 triệu NDT). Nhưng qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện đó là chứng thư giả, vì nguồn vốn của Công ty Nguyên Hưng chỉ là 10 triệu NDT.

Cây thuốc độc đoạn trường thảo.

Tổng cộng Long Lợi Nguyên đã cho Hoàng Quang vay số tiền lên đến 3,5 triệu NDT (tương đương 550.000 USD). Long Lợi Nguyên không ngờ rằng Hoàng Quang là tay rất mê cờ bạc, y sử dụng số tiền này để nướng vào các casino ở Hồng Công, Macao.

Từ đầu tháng 10/2011, Long Lợi Nguyên liên tục hối thúc Hoàng Quang phải trả nợ vì tình hình kinh tế khó khăn nhưng Hoàng Quang cứ hẹn lần lữa. Long Lợi Nguyên từng dọa sẽ tố cáo hành vi của Hoàng Quang đến Ủy ban Kiểm tra kỷ luật các cấp…

Quá bức bách, Hoàng Quang tính đến độc chiêu "giết người quịt nợ". Nhớ đến số thuốc độc đoạn trường thảo từng mua 5 năm trước, y lấy cho vào sau cốp xe hơi, chờ cơ hội sử dụng.

Sáng ngày 23/12/2011, Long Lợi Nguyên cùng bạn là Hoàng Văn  đến thị trấn Bát Giáp gọi điện cho Hoàng  Quang hối thúc việc nợ nần. Hoàng Quang hẹn sẽ đưa đi xem một khu rừng chuẩn bị khai thác cho Long Lợi Nguyên nhận thầu. Hoàng Quang cho biết đang họp nên hẹn trưa đến quán lẩu mèo Bát Giáp gặp nhau rồi cùng đi xem rừng. Long Lợi Nguyên đến quán chọn mèo, đặt làm món ăn trước, sau đó cả ba cùng đi vào xem rừng.

Khi trở lại quán lẩu thì đã 13h mà thức ăn chưa dọn lên, ai nấy đều đói bụng. Lúc này Hoàng Quang thực hiện âm mưu thâm độc của mình. Y giấu gói thuốc đoạn trường thảo trong người, lấy lý do là đi giục món ăn, và đi vào bếp. Vào bếp, Hoàng Quang nói với vợ chủ quán là ra ngoài chuẩn bị mấy chai bia. Lấy lý do thử lẩu nói là phải đun lâu hơn một chút, thừa lúc ông chủ Ngô Vạn quay lưng đi xào rau, Hoàng Quang cho hơn 10 lát rễ đoạn trường thảo cho vào vợt, ngâm trong nồi lẩu đang sôi khoảng 3 phút. Sau đó nhanh chóng vớt bã thuốc đổ xuống hầm xả.

Khi món lẩu dọn lên, do đói nên Long Lợi Nguyên ăn khá nhiều dù mùi vị có hơi khác. Hoàng Văn nhớ lại: "Lúc ấy tôi ăn thử một miếng thấy rất lạ. Từng ăn lẩu thịt mèo nhiều lần nhưng lần này cảm thấy rất đắng". Hoàng Quang thì cố nài Long Lợi Nguyên ăn thật nhiều, còn y cũng ăn nhưng chỉ dè chừng. Một lát sau, Long Lợi Nguyên đã gục xuống bàn, hàm nghiến chặt, cố nôn ra mà không được… Ông chủ Ngô Vạn lập tức kêu người đưa cả ba đến Bệnh viện Bát Giáp. Long Lợi Nguyên lúc này không còn nói được, một tay cứ chỉ vào Hoàng Quang. Khoảng 20 phút cấp cứu vô hiệu, Long Lợi Nguyên qua đời.

Sau khi án mạng xảy ra, gia đình Long Lợi Nguyên đã treo thưởng 100.000 NDT cho ai cung cấp thêm thông tin về cái chết của vị triệu phú này. Theo em trai của Long Lợi Nguyên thì việc xác định Hoàng  Quang là hung thủ đã rõ như ban ngày: y giết người để quịt số tiền nợ 3,5 triệu NDT.

Sau một tuần, vụ án đầu độc đã được phá thành công. Một điều tra viên cho biết tại Dương Xuân trước đây từng có trường hợp người dân bị chết vì sử dụng đoạn trường thảo quá lượng, nhưng chưa từng có vụ đầu độc nào bằng loại độc dược này xảy ra. Đây là trường hợp đầu tiên trong hơn 30 năm qua

Thiên Tường (theo news.xinhuanet)
.
.