Đấu giá đồ trang sức của siêu sao điện ảnh quá cố Elizabeth Taylor

Thứ Ba, 20/09/2011, 15:35

Chắc chắn Elizabeth Taylor là người sở hữu bộ sưu tập đồ trang sức tư nhân cực quý đáng nể nhất thế giới!

Sau khi siêu sao Hollywood qua đời tháng 3/2011 lúc 79 tuổi, ngày 7/9 Christie's thông báo công ty sẽ tổ chức đấu giá gần 300 món đồ trang sức của Liz Taylor trong hai phiên ở New York dự kiến diễn ra vào  tháng 12 năm nay. Đó là kim cương, ngọc trai, ngọc lục bảo, hồng ngọc (ruby) và ngọc bích (sapphire) cùng với những chiếc nhẫn, khuyên tai, vòng cổ, trâm cài, mũ miện v.v…

Christie's hy vọng toàn bộ khối tài sản đấu giá này sẽ thu được xấp xỉ 30 triệu USD. Marc Porter, Chủ tịch Christie's America, cho biết sự kiện có thể gây náo động giới đấu giá trên toàn cầu.

Rahul Kadakia, chuyên gia về đồ trang sức của Christie's cho biết tất cả những món đồ đấu giá đều là tặng phẩm kỷ niệm từ hai mối tình lớn trong đời Liz Taylor là Mike Todd và Richard Burton. Những món đồ trang sức được mua tại cửa hiệu Bulgari ở Rome, Cartier ở New York và tại chợ đấu giá.

Đằng sau những món trang sức quý giá cũng như đá quý đều có câu chuyện riêng. Trong hồi ký năm 2002, Lize Taylor viết: "Tôi chưa bao giờ nghĩ chúng là chiến lợi phẩm. Tôi chăm sóc và yêu thương chúng. Khi tôi qua đời, chúng sẽ được đem ra đấu giá và tôi hy vọng những ai mua chúng đều sẽ mang lại cho chúng ngôi nhà thật tốt".

Theo chuyên gia Kadakia, nữ trang là lẽ sống của Liz Taylor. Chúng là bạn của bà, mang lại cho bà niềm vui bởi vì chúng luôn nhắc nhở bà về những khoảnh khắc xúc cảm nhất và những nơi chốn nhiều kỷ niệm nhất trong đời.

"La Peregrina" của thế kỷ XVI, một trong những viên ngọc trai hình quả lê cực kỳ hoàn hảo và lớn nhất thế giới, được Richard Burton mua làm quà tặng Taylor nhân ngày lễ Valentine năm 1969. Hai người gặp nhau ở Italia trên trường quay bộ phim “Cleopatre” năm 1963 và cưới nhau lần đầu năm 1964.

La Peregrina là một phần trong bộ sưu tập nữ trang của Hoàng gia Tây Ban Nha, sau đó viên ngọc thuộc sở hữu của Napoleon III và Công tước Abercom. Burton mua nó tại phiên đấu giá ở New York với giá 37.000USD, đánh bại đối thủ là thành viên của Hoàng gia Tây Ban Nha. Về sau, nhà kim hoàn Cartier sáng tạo mẫu vòng cổ kim cương và hồng ngọc để treo viên ngọc La Peregrina. Người ta hy vọng "La Peregrina" sẽ bán được từ 2 đến 3 triệu USD.

Năm 1972, Burton mua mặt dây chuyền "Kim cương Taj Mahal" nổi tiếng của thế kỷ XVII để làm quà mừng sinh nhật lần thứ 40 của Liz Taylor. Món quà đắt giá được trao tại sân bay quốc tế JFK. Viên kim cương hình trái tim gắn liền với một trong những chuyện tình vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nó thuộc về Hoàng đế Shah Jahangir và được khắc tên vợ của ông "Nur Jahan". Về sau, hoàng đế trao viên kim cương cho con trai là Shah Jahan, người cho xây dựng ngôi đền Taj Mahal để tưởng nhớ người vợ yêu - Hoàng hậu Mumtaz đã từ trần khi sinh con. Món này hy vọng sẽ bán được khoảng 300.000 -  500.000USD.

"La Peregrina", quà tặng nhân ngày lễ tình nhân năm 1969 của Richard Burton, "Kim cương Elizabeth Taylor", quà tặng của Richard Burton.

Một trong những món quà đắt tiền nhất mà Liz Taylor nhận từ Richard Burton là viên kim cương 19 carats đính trên chiếc nhẫn bạch kim nổi tiếng với tên gọi "Kim cương Elizabeth Taylor". Burton mua  năm 1968 tại phiên đấu giá ở New York với giá 305.000USD. Tại chợ đấu giá trong tháng 12 sắp tới của Christie's ở New York, "Kim cương Elizabeth Taylor" hy vọng bán được từ 2,5 đến 3,5 triệu USD.

Nhà sản xuất phim Mike Todd, người chồng thứ 7, tặng cho Liz Taylor chiếc vòng cổ Cartier nạm hồng ngọc và kim cương tại bể bơi trong biệt thự nghỉ hè của hai vợ chồng ở miền nam nước Pháp.

Trong số những món nữ trang mà Taylor mua riêng cho mình phải kể đến trâm cài kim cương "Nữ công tước Windsor" - được mua từ phiên đấu giá với giá 620.000USD. Chuyên gia Kadakia của Christie's cho biết Taylor bỏ ra số tiền quá lớn vì hy vọng sau này nếu đem đấu giá số tiền thu được sẽ tài trợ cho nghiên cứu AIDS. Taylor là nhà hoạt động xã hội tích cực và đã giúp quyên góp hàng triệu USD cho nghiên cứu chữa trị AIDS. Trâm cài hy vọng sẽ mang về 400.000 - 600.000USD.

Tất cả 80 món đồ trang sức trong bộ sưu tập của Liz Taylor sẽ được bán đấu giá vào đêm 13/12/2011 và ngày hôm sau tiếp tục bán 189 món khác. Khoảng 500 món trong bộ sưu tập đồ nữ trang nhân tạo của Liz Taylor cũng được bán trên Internet trong cùng thời gian.

Tại phiên đấu giá ngày 14 đến 16/12, Christie's cũng đem ra bán những kỷ vật khác của Liz Taylor, như là những trang phục may sẵn cao cấp, đồ trang trí v.v… Cũng theo tiết lộ của Christie's, trước khi đấu giá diễn ra, 80 món nữ trang hàng đầu của Liz Taylor sẽ được mang đi triển lãm vòng quanh thế giới với các điểm dừng ở Geneva, Paris, Hồng Công, Dubai và Los Angels; nhiều món trong đó cũng được triển lãm ở London và Moskva.

Một phần số tiền thu được từ các tổ chức triển lãm và quảng cáo liên quan đến phiên đấu giá sẽ được trao tặng cho Quỹ Nghiên cứu AIDS Elizabeth Taylor (ETAF, thành lập năm 1991). Được biết ETAF tài trợ cho những tổ chức nghiên cứu chữa trị AIDS trên toàn thế giới. Christie's sẽ dành toàn bộ không gian Rockefeler Center của công ty để triển lãm và đấu giá. Dự kiến sự kiện sẽ thu hút khoảng vài ngàn khách thăm quan mỗi ngày

An An (tổng hợp)
.
.