Đấu giá viên kim cương nổi tiếng

Thứ Năm, 24/05/2012, 21:50

Viên kim cương hình quả lê màu vàng nhạt nặng 34,98 carats (1 carat = 0,2g), nổi danh qua biệt hiệu "Beau Sancy" (sang trọng) thuộc sở hữu của cặp vợ chồng Hoàng tử Georg Friedrich và Công chúa Sophie Johanna Maria, những hậu duệ cuối cùng của Hoàng gia Phổ (1451-1947) hiện đang được trưng bày lần lượt ở Paris (Pháp), London (Anh) và Zurich (Thụy Sĩ) cho công chúng chiêm ngưỡng, trước khi được chi nhánh nhà bán đấu giá Sotheby's ở Geneva rao bán vào ngày 15/5/2012.

Đây là viên kim cương gắn liền với số mệnh của nhiều vương triều Âu lục hơn 4 thế kỷ qua. Beau Sancy xuất xứ từ một mỏ kim cương tại Kolkonda thuộc bang Andhra Pradesh, đông nam Ấn Độ, vào năm 1570 được Đại sứ Pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ Nicolas de Harlay (1546-1629), cũng là vị chuyên gia đá quý cự phách mua tại Constantinople rồi đặt tên nhằm vinh danh vùng Sancy quê hương ông. Năm 1604, Vua Pháp Henry IV đã chi 75.000 đồng quan vàng mua Beau Sancy tặng vợ là Hoàng hậu Marie de Médicis.

Sau khi Henry IV bị hạ sát, do xung khắc với con trai mình là Vua Louis XIII, bà hoàng Médicis đã bỏ sang Hà Lan rồi buộc phải bán dần đồ trang sức đem theo vì quá túng bấn, trong đó có viên kim cương Beau Sancy trứ danh. Chủ sở hữu mới là Thái tử xứ Orange-Nassau Frederick Hendrick, với 80.000 florin bỏ ra đã trở thành khoản chi đắt nhất thuộc ngân sách Hoàng gia Hà Lan vào năm 1641. Nhưng chỉ vài tháng sau, Beau Sancy biến thành món quà đắt giá cho đám cưới của con trai F. Hendrick là Willem, cùng cô dâu Mary Stuart là con gái của Vua Anh Charles I và Hoàng hậu Pháp Henriette-Marie, đồng thời cũng là cháu ngoại của bà hoàng Marie de Médicis.

Hoàng tử G. Friedrich và công chúa S. J. Maria cùng viên kim cương Beau Sancy (ảnh nhỏ).

Sau khi M. Stuart mất năm 1660, viên kim cương đắt giá đã được bán đi hòng trang trải những khoản nợ nần của thân chủ lúc sinh thời. Rồi đến năm 1702, Beau Sancy đột nhiên xuất hiện tại nước Phổ, trở thành vật trang trí trên vương miện của Hoàng đế Frederick đệ nhất mới đăng quang. Trong Thế chiến II, viên kim cương vô giá bị quân phát xít "tịch thu", rồi được quân Anh tìm thấy trong một hầm ngầm và trả lại báu vật cho những người thừa kế hợp pháp của Hoàng gia Phổ.

"Điều khiến viên kim cương Beau Sancy đặc biệt có giá trị, bởi từng là nhân chứng cho các sự kiện lịch sử thăng trầm đầy sóng gió trong giới hoàng gia châu Âu thời cận đại. Thông thường đồ trang sức đắt tiền, nhất là kim cương thuộc bộ sưu tập đồ gia bảo hoàng gia rất hiếm khi được đem bán.

Trong hơn nữa thế kỷ hành nghề, đây là trường hợp hy hữu đầu tiên tôi được chứng kiến" - ông David Bennett, Trưởng chi nhánh Sotheby's ở Thụy Sĩ cho báo giới biết. Theo các chuyên gia đá quý quốc tế sành sỏi, trị giá viên kim cương độc đáo Beau Sancy vào khoảng 4 triệu USD theo thời giá hiện nay

Xuân Hiếu (theo Bloomberg)
.
.