Đèn tín hiệu giao thông ở Nam Phi được xanh hóa

Thứ Tư, 14/11/2007, 12:05
Đèn giao thông ở thành phố Cape Town được cung cấp điện năng nhờ tấm panel mặt trời rộng 3,6m2, thiết kế đặt ở độ nghiêng 300 để bảo đảm hiệu quả tối đa trong sự thu hút tia sáng mặt trời.

Eddie Chinnappen, Giám đốc phụ trách giao thông và đường sá ở Cape Town, nói: “Cũng tương tự như phần còn lại của thế giới, Cape Town cũng muốn xanh hóa”.

Chính vì thế mà chính quyền thành phố đã phối hợp với hai cơ quan năng lượng khổng lồ của Nam Phi - Eskom và Cơ quan Hiệu quả năng lượng quốc gia - nhằm nỗ lực thành lập một dự án sáng kiến đổi mới.

Bốn cặp đèn tín hiệu giao thông sử dụng năng lượng mặt trời đã được lắp đặt ở khu ngoại ô phía nam Ottery. Và nếu sáng kiến thành công, nhiều trụ đèn khác cũng sẽ được thiết lập khắp cả Nam Phi trong vòng vài năm tới.

Chinnappen nói: “Thành phố có rất nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết cung cấp điện liên tục cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở Cape Town để không xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông như hai năm trước do thiếu điện thường xuyên”.

Panel mặt trời đang thử nghiệm.

Đèn giao thông được cung cấp điện năng nhờ tấm panel mặt trời rộng 3,6m2, thiết kế đặt ở độ nghiêng 300 để bảo đảm hiệu quả tối đa trong sự thu hút tia sáng mặt trời.

Theo Chinnappen, panel chuyển đổi tia nắng thành điện năng và sau đó được truyền đến bộ ắcquy để cung cấp điện liên tục cho các trụ đèn. Để ngăn ngừa hành vi phá hoại, panel mặt trời được lắp ở đỉnh trụ cao 6 mét, trong khi bộ ăcquy được đặt trong lớp vỏ bê tông chống trộm. Đèn giao thông sử dụng loại bóng LED tiết kiệm điện hơn bóng quy ước đến 7 lần. Bóng LEAD cũng có tuổi thọ cao: ít nhất 5 năm.

Mặc dù vẫn còn trở ngại do những tháng mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời, song Chinnappen tỏ ra rất lạc quan trước sáng kiến mới này

Di An (theo BBC)
.
.