Dệt nắng bên đời - Khắc họa chân dung âm nhạc của Nhà văn Hữu Ước

Thứ Ba, 21/06/2011, 14:30

Ngày 21/6, đúng 20h, tại khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội sang trọng và ấm cúng, đêm nghệ thuật “Dệt nắng bên đời” khắc họa chân dung âm nhạc của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước sẽ chính thức mở màn. Đây là chương trình đặc biệt do Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện, nhằm giới thiệu một nét chấm phá bên ngoài công việc của một con người đặc biệt, một vị tướng Công an làm báo và coi âm nhạc như nơi trú ẩn bình yên cho tâm hồn mình.

Chương trình "Chân dung âm nhạc" của VTC TV đã định hình hơn một năm qua, được tổ chức đều đặn hàng tháng ở địa chỉ có không gian dường như để dành riêng cho âm nhạc. Hơn một năm ròng, “Chân dung âm nhạc” đã đem tới cho công chúng những hình dung rõ nét hơn, đủ đầy hơn về một số nhạc sĩ tên tuổi, những người góp phần làm nên diện mạo của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam. "Dệt nắng bên đời" dành riêng giới thiệu những sáng tác của nhà văn Hữu Ước là chương trình “Chân dung âm nhạc số 17”, một điểm nhấn khác với cả hành trình đã qua.

Nhà văn Hữu Ước không tự nhận mình là nhạc sĩ, với ông, âm nhạc, hay hội họa, cũng là để "chơi", một cách thức thư giãn sau chuỗi ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Vì hồn nhiên đến với âm nhạc, không vụ lợi, nên âm nhạc của ông đã nhận được sự đồng cảm của công chúng, mà một bộ phận không nhỏ trong số đó là những người trẻ. Qua các bài hát “Tình yêu tuổi 20”, “Em vẫn đợi”, “Hạt nắng”, “Khoảng trống”,... nhiều bạn trẻ đang yêu, hay đang ngập ngừng trước ngưỡng cửa tình yêu đã thầm lặng coi ông là tri kỷ, người đã thấu hiểu những ngóc ngách thẳm sâu trong tâm hồn họ.

Các bài hát như được viết riêng cho tuổi trẻ sẽ xuất hiện trong "Dệt nắng bên đời" qua giọng ca của nhóm Con gái, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, ca sĩ Ngọc Anh, Tấn Minh, những gương mặt đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc đương đại. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ca sĩ trẻ đã chọn âm nhạc Hữu Ước làm bạn đồng hành trên bước đường chinh phục công chúng, và tạo dựng danh xưng, tên tuổi cho cá nhân mình. NSƯT Ngọc Khang sẽ trình bày ca khúc "Lời hò hẹn cuối cùng" được nhà văn Hữu Ước phổ thơ của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, một lựa chọn mà Ngọc Khang đã dành cho liveshow rất rầm rộ của mình từng diễn ra tại Hà Nội trong năm 2010.

Xuất hiện trong "Dệt nắng bên đời", cùng tham gia khắc họa chân dung âm nhạc của nhà văn Hữu Ước còn các nghệ sĩ như Diva Thanh Lam, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Đức Long, NSƯT Mai Hoa, Bùi Lê Mận và đặc biệt, một gương mặt đã rất quen thuộc trong các chương trình âm nhạc Hữu Ước, NSƯT Phạm Ngọc Khôi. Nếu không có gì thay đổi, NSƯT Phạm Ngọc Khôi sẽ đệm piano cho chính nhà văn Hữu Ước tự trình bày ca khúc “Tiếng chuông chùa”, một ngoại lệ hiếm hoi mà tác giả sẽ dành cho chương trình âm nhạc đặc biệt này. Chương trình được kết nối bằng 5 đoản khúc, mà  phần sẽ làm nên dấu ấn chính là Giao lưu cùng nhà văn Hữu Ước.

Đến với chương trình, những người nặng tình cảm với âm nhạc Hữu Ước sẽ có cơ hội hiểu thêm về một chân dung hoàn chỉnh của ông ngoài cuộc đời, ngoài việc thực hiện thiên chức của một nhà văn, ông còn là vị tướng Công an, một nhà quản lý báo chí cực kỳ bận rộn, năng động, đảm nhận nhiều trọng trách nặng nề nhưng vẫn còn nguyên vẹn sự nhạy cảm, mẫn cảm nghệ sĩ để lắng lòng đau đáu với từng đổi thay, dẫu nhỏ nhất của cuộc đời và thiên nhiên. 15 ca khúc dự kiến xuất hiện trong "Dệt nắng bên đời", chỉ là một phần trong gia tài âm nhạc ngày một đầy đặn hơn, phong phú hơn của nhà văn Hữu Ước, một nét khắc họa trong chân dung âm nhạc vốn phong phú và khó nắm bắt của ông. Chính vì muốn công chúng có cái nhìn đa chiều hơn về chân dung một nhà báo, một vị lãnh đạo báo chí, nên chương trình “Chân dung âm nhạc” của VTC TV đã chọn nhà văn Hữu Ước để làm chương trình dành đúng cho ngày 21/6.

Êkíp thực hiện chương trình, các nghệ sĩ, và cả khán giả, những fan hâm mộ nhiệt thành của âm nhạc Hữu Ước, cùng chính nhà văn Hữu Ước sẽ cùng nhau chung tay, vẽ nên một chân dung âm nhạc đa chiều, nhiều tâm trạng, ẩn chứa những suy tư trĩu nặng của nhà văn Hữu Ước, một vị Tướng Công an làm báo.

Đêm nhạc “Dệt nắng bên đời” - 20h ngày 21/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội

- Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Kim Trung.

- Chỉ đạo sản xuất - đạo diễn: Vũ Liêm.

- Chịu trách nhiệm sản xuất: Nguyễn Mạnh Cường.

- Tổ chức sản xuất: Nguyễn Thanh Thúy - Vũ Lê Hà.

- Thiết kế sân khấu: Đạt Tăng.

Nội dung đêm nhạc "Dệt nắng bên đời"

Phần 1: Miền xanh thẳm ký ức

1- Vỉa hè Hà Nội

Nhóm Phương Bắc

Phóng sự 1: Chân dung nhà văn Hữu Ước.

2. Tiếng đêm

NSƯT Đức Long

Piano: NSƯT Phạm Ngọc Khôi.

Clip Hình ảnh người mẹ

3. Mẹ tôi

Biểu diễn: Minh Lương

Hợp xướng, múa

Phần 2: Những Thanh âm của tình yêu

Clip 2

Tình yêu - Những cung bậc đa thanh điệu của đời sống

4. Tình yêu tuổi 20

Biểu diễn: nhóm Con gái.

5. Khoảng trống

Biểu diễn: Tấn Minh.

6. Một câu hò sông Hương

Biểu diễn: Lê Mận

7. Lời hò hẹn cuối cùng

Biểu diễn: NSƯT Ngọc Khang

Piano: Phạm Ngọc Khôi

Clip 3: Niềm tin

8. Em vẫn đợi

Biểu diễn: Hồ Quỳnh Hương

9. Giọt sương

Biểu diễn: Hồ Quỳnh Hương

Phần 3: Những suy tư chiêm nghiệm về đời sống

Phóng sự 2: Những  chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả về âm nhạc Hữu Ước.

10. Phiêu diêu

Biểu diễn: Ngọc Anh

Clip:  Tự bạch giữa khoảng riêng

11. Hạt nắng

Biểu diễn: Ngọc Anh

12: Tiếng chuông chùa

Biểu diễn: Hữu Ước

Piano: Phạm Ngọc Khôi

Phần 4: Giao lưu với nhà văn Hữu Ước

Phần 5: Khúc hoan ca còn mãi

13: Khi em là Thiên thanh

Biểu diễn: Thanh Lam

14: Tình yêu của em

NSƯT Mai Hoa.

15: Chúng tôi người nghệ sĩ

Biểu diễn: nhóm Phương Bắc

Hợp xướng, múa

Mỹ Trân
.
.