Đi tìm bí ẩn “thần dược” nấm lim xanh chữa bệnh ung thư

Thứ Sáu, 16/03/2012, 12:40

Thời gian qua rộ lên việc người dân dùng nấm lim xanh sắc uống chữa các chứng bệnh hiểm nghèo, nhất là căn bệnh ung thư quái ác, nhưng ngược lại ngành Y tế dường như vẫn thờ ơ đối với loại “thần dược” này. Thực tế, ngày càng có rất nhiều người mắc bệnh ung thư, nhất là ung thư gan, tưởng chừng tuyệt vọng; vậy mà dùng nấm lim xanh sắc lấy nước uống một thời gian cho thấy, bệnh tình thuyên giảm đáng kể, sức khỏe khá dần lên nên việc ăn uống, đi lại sinh hoạt cũng như người bình thường...

Hai bệnh nhân thoát "án tử" nhờ nấm lim xanh

Đến Ấp Chợ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) sẽ không phải khó khăn khi hỏi tìm nhà ông Lâm Thanh Nhanh. Vì người dân ở đây, ai cũng biết chuyện ông Nhanh bị bệnh nan y, bác sĩ các bệnh viện có tiếng tăm ở TP HCM đều bó tay, trả về nhà chờ ngày thần chết đến rước đi; song ông Nhanh đã từ cõi chết sống lại khỏe mạnh nhờ uống nước sắc từ nấm lim xanh. Chúng tôi đến gặp ông Nhanh vào một buổi chiều, đầu tháng 3/2012. Đối diện với người đàn ông đã vào tuổi 55, có vóc dáng chắc khỏe, da thịt đỏ au; nhất là tiếng cười sảng khoái khi pha chút hài hước trong lúc trò chuyện, chúng tôi không thể tin nổi ông Nhanh mắc bệnh nan y...

Có lẽ đoán được suy nghĩ của chúng tôi, ông Nhanh bước lại phía tủ lục tìm đem ra một tập giấy kết quả siêu âm, khám bệnh và bảo: "Các anh đọc đi thì biết rõ chuyện về bệnh tình của tui, sự thật thế nào...". Trong số giấy tờ đó, chúng tôi thấy kết quả siêu âm, xét nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM vào ngày 18/7/2011, xác định ông Nhanh bị viêm gan virus B mạn. Ngày 28/11/2011, ông Nhanh đi siêu âm lại thì bác sĩ kết luận xơ gan, nang thận hai bên... Theo lời ông Nhanh, cách đây khoảng 10 năm, ông đi khám bệnh và phát hiện đã bị viêm gan. Chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Đến cuối năm 2011, thấy hông bên phải đau thắt dữ dội, da vàng như nghệ, ông đi khám tại một số bệnh viện có tiếng tăm ở TP HCM thì bác sĩ bảo lượng virus trong gan tăng cao và xác định ông đã bị xơ gan. Hoảng hốt, ông về nhà bảo vợ con bán thốc, bán tháo tài sản để có tiền ra nước ngoài điều trị. Nhưng rốt cuộc tiền hết, tật mang, trở về nhà "thân tàn, ma dại" ông nằm chờ chết. "Không ngờ lúc đó bà Mười Hát ở cùng ấp với tui cũng mắc bệnh hiểm nghèo, người nhà bả (bà Mười Hát - NV) đọc báo biết tin anh Nguyễn Đình Hoa ở xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tìm được nấm lim xanh uống chữa trị bệnh nan y nên họ ra tận nơi mua về sắc cho bả uống, sức khỏe phục hồi trở lại bình thường. Thế là tui bảo các con liên hệ mua nấm về uống...".

Uống hết ký nấm đầu tiên thì ông Nhanh có cảm nhận hông phải không còn đau nữa, sức khỏe cũng khá lên nên việc đi lại cũng dễ dàng, đặc biệt ông ăn rất ngon miệng và ngủ được. Cả mừng, ông mua thêm 5 ký nấm lim xanh nữa uống thay nước mỗi ngày. Cho đến nay đã hơn 3 tháng uống nước sắc từ nấm lim xanh, sức khỏe của ông đã bình phục hẳn, thể trạng tăng cân đến vài ba ký.

Ông Lâm Thanh Nhanh hiện đã khỏe mạnh.

Nhắc đến tên bà Mười Hát, ông Nhanh liền lấy điện thoại di động ra bấm gọi... Lát sau, một người đàn bà cũng trạc tuổi ông Nhanh, chạy xe máy tới. Người đàn bà dựng xe ở sân, bước vào cất giọng sang sảng: "Mấy chú nhà báo muốn tìm hiểu chuyện tui uống nấm lim xanh chữa bệnh hả? Tui có mang theo giấy kết quả siêu âm, khám và điều trị bệnh của tui tại các bệnh viện để làm bằng chứng đây...".

Qua trò chuyện mới biết, bà Mười Hát có tên họ đầy đủ là Hứa Hồng Hát (58 tuổi), làm nghề kinh doanh chất đốt. Bà Mười Hát kể rằng hồi cuối tháng 4/2011, bà thấy đau tức vùng hạ vị nên xuống bệnh viện ở TP HCM khám, siêu âm, bác sĩ bảo là bị u nang buồng trứng và đã vỡ nang nên phải phẫu thuật. "Sau phẫu thuật, bác sĩ cho tui xuất viện về nhà uống thuốc điều trị. Nhưng, bệnh tình ngày càng có chiều hướng xấu đi, tui lại đi khám tại một số bệnh viện nữa, các bác sĩ chẩn đoán, do nang trứng vỡ nên dịch đã chảy ra xung quanh gây nhiễm trùng. Họ cũng siêu âm và phát hiện ở vùng lách, gan, vùng chậu của tui có hạch; tràn dịch màng phổi... Tui nằm điều trị ở bệnh viện ung bướu, chấp nhận làm hóa trị. Nhưng, hóa trị được 4 lần thì bác sĩ bảo không thành công, cho về nhà...".

Theo lời bà Mười Hát, bình thường bà cân nặng đến 67 kg. Song, kể từ khi phát hiện bệnh cho tới lúc các bác sĩ lắc đầu thông báo hết phương điều trị cho về nhà, sức khỏe bị suy sụp ghê gớm nên bà chỉ còn da bọc xương, cân được khoảng 40 kg. Lúc đó, bà nằm liệt giường, mỗi ngày ăn 3-4 muỗng cháo cầm hơi. Trong cơn tuyệt vọng thì người em của bà đọc báo biết được thông tin về việc uống nước sắc từ nấm lim xanh có thể chữa trị được bệnh nan y.

Như người sắp chết đuối vớ được cọc, bà bảo em mình đón xe tốc hành ra Quảng Nam tìm đến nhà anh Nguyễn Đình Hoa mua nấm. Sắc cân nấm đầu tiên uống, bà thấy những đau đớn ở vùng hạ vị và hông phải giảm dần. Đến nay, bà đã uống được 8 ký nấm lim xanh, những cơn đau nhức biến mất, sức khỏe phục hồi, cơ thể tăng cân lên được trên 60 kg. Không chỉ đi lại được mà bà còn đi xe máy như những người bình thường khác...

Ở Ấp Chợ, chuyện chữa bệnh bằng nấm lim xanh của ông Nhanh và bà Hát được người dân xôn xao bàn tán và xem như một "kỳ tích". Đến thời điểm này, phần đông người bị mắc bệnh ung thư ở xã Thanh Tuyền và các vùng lân cận đều đến gặp ông Nhanh, bà Hát hỏi thăm tình hình, rồi tìm đường ra Tiên Phước, Quảng Nam, mua nấm lim xanh mang về sắc uống...

Và nhiều bệnh nhân khác...

Không chỉ riêng trường hợp ông Lâm Thanh Nhanh và bà Hứa Hồng Hát. Trong gần 2 năm qua, kể từ khi phát hiện, đăng tải sự việc một số thanh niên ở xã Tiên Hiệp, huyện miền núi Tiên Phước (Quảng Nam) uống nước sắc từ nấm lim xanh hái ở rừng Suối Bùn và chữa khỏi những căn bệnh hiểm nghèo, như: xơ gan cổ trướng, ung thư gan, viêm gan B... cho đến nay chúng tôi đã nhận được rất nhiều thông tin hồi âm của bạn đọc. Từ những thông tin đó, chúng tôi tiến hành xác minh và đã gặp gỡ hàng chục bệnh nhân ung thư thoát khỏi "án tử" nhờ nấm lim xanh.

Câu chuyện bà Hát uống nấm chữa lành bệnh hiểm nghèo, sử dụng xe máy như khi chưa mắc bệnh để đi lại làm chúng tôi liên tưởng đến trường hợp ông Lê Văn Minh (59 tuổi), nguyên là cán bộ Ban ATGT tỉnh Quảng Bình. Ông Minh là chồng của bà Cao Thị Bích Nhuận (53 tuổi), đang công tác ở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, trú ở xóm Bưu Điện, Tiểu khu 2, phường Đông Phú, TP Đồng Hới.

Lần đầu gặp ông Minh, trông thấy ông đi xe máy, tay lái vững vàng, chúng tôi cũng không tin được đây là một bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh nan y, với một khối u ác tính trong gan.

Ông Lê Văn Minh cho anh Nguyễn Đình Hoa xem kết quả khám bệnh sau khi uống nấm lim xanh trước sự chứng kiến của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo lời kể của ông Minh: Vào thời điểm giáp Tết Canh Dần - 2010, bỗng nhiên bụng của ông bị trướng to và xuất hiện những cơn đau dữ dội. Khi được người nhà đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Cuba (Đồng Hới), các bác sĩ phát hiện ông mắc bệnh xơ gan, dẫn đến tĩnh mạch thực quản độ 3 và viêm loét dạ dày. Lúc đó, gia đình ai cũng lo lắng, còn ông dù chưa được biết bản thân mình mắc bệnh hiểm nghèo, song do đau đớn đã làm cho tinh thần suy sụp, chỉ trong thời gian rất ngắn người tiều tụy, gầy nhom. Các bác sĩ tiên đoán, cuộc sống của ông chỉ còn tính được bằng tháng...

Sau đó, ông được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Tại đây, các bác sĩ tiến hành thắt tĩnh mạch thực quản lần thứ nhất, rồi 1 tháng sau lại tiếp tục thắt lần 2. Tuy nhiên sức khỏe của ông vẫn cứ giảm sút, người xanh xao, vàng vọt, gầy như que củi, lúc nào cũng đau râm ran vùng sườn phải như có ung nhọt sắp vỡ ra ở trong người. Qua xét nghiệm, cho thấy ngoài khối u ác tính trong gan, ông còn bị viêm gan B. Đến đầu tháng 6/2011, kết quả siêu âm khối u trong gan đã lớn bằng nắm tay (6,6 x 5,7cm)...

Trong buổi gặp gỡ hôm đó có bà Nhuận. Ngồi bên chồng, bà Nhuận tiếp lời rằng, lúc phát hiện ông Minh bị xơ gan, viêm gan B, trong gia đình mọi người đều cố giấu, vì sợ ông biết được sẽ bị "sốc". Nhưng mặc dù gia đình cố gắng chạy tiền mua thuốc tốt nhất để các bác sĩ chữa trị, bệnh tình của ông Minh vẫn trong tiên lượng rất xấu. Chỉ qua hai tuần, sau khi có kết quả siêu âm ban đầu, ông Minh được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cho siêu âm lại, thì phát hiện kích thước khối u tăng lên 7,6x7,3cm. Trước sự sống ngày đang dần cạn kiệt của chồng, bà Nhuận bỗng được tin về một số thanh niên ở Tiên Phước (Quảng Nam), nhờ uống nấm lim xanh mà chữa trị được bệnh hiểm nghèo.

Bà Nhuận liền đón xe vào, tìm đến tận nhà anh Nguyễn Đình Hoa để hỏi rõ sự tình, rồi mới an tâm xin anh Hoa san sẻ lại 1kg nấm lim xanh mới lên rừng tìm được mang về sắc cho ông Minh uống. Hơn nửa năm qua, ông Minh uống nước sắc từ nấm lim xanh phối hợp cùng thuốc Tây nên căn bệnh xơ gan và viêm gan B quái ác thuyên giảm một cách rõ rệt; sức khỏe cũng dần phục hồi. Hiện nay, mọi sinh hoạt của ông Minh đã trở lại bình thường như khi chưa có bệnh...

Ngược thời gian 2 năm về trước, sau khi đã xác minh sự việc một số thanh niên ở xã Tiên Hiệp lên rừng Suối Bùn tìm nấm lim xanh về sắc lấy nước uống chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo, với trách nhiệm của người làm báo, chúng tôi nhanh chóng liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất, thành lập đoàn công tác do Dược sĩ Nguyễn Như Chính, lúc này là Phó giám đốc, dẫn đầu xuống hiện trường kiểm tra.

Anh Nguyễn Đình Hoa và bạn bè cùng đi hái nấm uống chữa bệnh, đã tự nguyện giao cho Dược sĩ Nguyễn Như Chính 3 kg nấm lim xanh còn nguyên cọng, nguyên mũ lấy từ rừng Suối Bùn, để chuyển cho Viện Dược liệu - Bộ Y tế kiểm tra chất lượng và tác dụng sinh học, xác định có phải nấm lim xanh chữa được bệnh hiểm nghèo hay không. Lặn lội trong rừng tìm nấm chẳng khác gì "ngậm ngải tìm trầm", song họ sẵn sàng giao số nấm kia để làm mẫu nghiên cứu không lấy một cắc nào, cũng vì mong muốn có được kết quả thật sự để mọi người cùng biết mà sử dụng điều trị bệnh tật.

Đến ngày 10/1/2011, Viện Dược liệu có văn bản trả lời Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết, mẫu nấm lim xanh lấy ở rừng Suối Bùn là nấm linh chi mọc trong tự nhiên. Loài nấm này có thể khuyến nghị người dân sử dụng theo hướng dẫn của các tài liệu về y học cổ truyền. Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Dược liệu, Tiến sĩ khoa học. Nguyễn Minh Khởi cũng nêu ý kiến rằng, nấm lim xanh có tác dụng chữa bệnh khác như lời đồn đại hay không phải có nghiên cứu khoa học chứng minh mới kết luận được. Viện Dược liệu sẽ tiếp tục trao đổi với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khi có kết quả nghiên cứu về hóa học và tác dụng sinh học của nấm lim xanh. Thế nhưng, đã hơn một năm trôi qua, lời hứa cũng chỉ để... gió bay!

Qua trao đổi với một số nhà khoa học chuyên nghiên cứu nuôi trồng nấm linh chi, họ đều bày tỏ ý kiến rằng, thực tế đã cho thấy, nhiều người bị mắc bệnh hiểm nghèo, nhất là bệnh ung thư gan, uống nước sắc từ nấm lim xanh bệnh tình có thuyên giảm đáng kể. Song, việc nghiên cứu nấm lim xanh chữa bệnh là một đề tài khoa học cần có sự "vào cuộc" thực sự của ngành Y tế nước nhà.

Nấm lim xanh mọc trong tự nhiên có tác dụng chữa bệnh như thế nào cũng còn tùy thuộc vào khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng; chứ không phải nấm mọc ở đâu cũng có được hoạt chất chữa bệnh như nhau. Vì thế, việc nghiên cứu cũng cần tập trung vào nấm lim xanh mọc ở vùng rừng Đông Trường Sơn, đặc biệt là ở rừng núi phía tây tỉnh Quảng Nam; đó là những nơi mà nấm uống chữa trị được bệnh. Để phục vụ cho công tác nghiên cứu, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn việc khai thác nấm lim xanh đến cạn kiệt; cũng như có biện pháp xử lý nạn buôn bán nấm lim xanh loạn xà ngầu như hiện nay...

Long Vân
.
.