Đĩa bay xuất hiện trên thị trường

Thứ Hai, 01/12/2008, 17:00

Chiếc máy bay dạng tròn như đĩa bay chẳng bao lâu nữa sẽ xuất hiện trên thị trường, ngay trên mặt đất chúng ta.

Nó được thiết kế cho 2 người ngồi, cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, bay cách mặt đất độ dưới 3 mét và tốc độ là 120km/giờ. Nó có kích thước cỡ chiếc xe hơi thông thường, nhưng có dạng tròn thay vì dạng hình hộp. Quả là một chiếc đĩa bay thật sự của con người! Năm 2009, Công ty Moller International ở California hy vọng sẽ giới thiệu chiếc máy bay cá nhân M200G, mà công ty tin rằng sẽ là đĩa bay thật sự.

Do hình dáng, máy bay dạng tròn về mặt lý thuyết có thể di chuyển tự do - lên, xuống và từ bên này sang bên kia - mà không cần phải đi theo một hướng. Đó là sự hấp dẫn tiềm tàng của hai loại máy bay VTOL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) và STOL (cất cánh và hạ cánh nhanh), trong đó loại thứ hai cho phép sử dụng đường băng ngắn hơn mức cần thiết cho máy bay thông thường có cùng kích thước.

Hiện nay các lực lượng không quân trên thế giới đặc biệt quan tâm đến VTOL và STOL bởi vì chúng có thể cất cánh từ sàn tàu sân bay chật hẹp hay từ bất cứ bề mặt bằng phẳng nào trong những vùng xa xôi hẻo lánh không có điều kiện để xây dựng đường băng. Ngoài ra, thiết kế máy bay dạng tròn thuận lợi hơn bởi vì nó có thể bay nhanh hơn máy bay VTOL và trực thăng. Thêm vào đó hình dáng của máy bay tròn giúp tránh né được sự phát hiện của radar tạo điều kiện lý tưởng cho những nhiệm vụ thám thính. Với những ưu điểm này, loại máy bay dạng tròn rất được giới quân sự quan tâm.

Thách thức lớn nhất là những chiếc máy bay dạng tròn rất không ổn định bởi vì chúng không sử dụng hệ thống khí động lực quy ước – nhất là, 2 cánh và bộ thăng bằng – cần thiết để máy bay cất cánh. Để vượt qua trở ngại, máy bay M200G của Moller sử dụng hệ thống phản lực để tự giữ thăng bằng. 8 quạt ống sử dụng động cơ quay sẽ nhấc bổng M200G lên không, đẩy nó tiến về phía trước, phía sau và sang hai bên.

M200G sử dụng nhiều bộ cảm biến quán tính và gia tốc kế, một máy tính kiểm soát tính ổn định của máy bay sẽ thường xuyên giám sát độ cao của máy bay và gửi hiệu lệnh đến các động cơ để điều chỉnh sức đẩy ở mỗi quạt đến 400 lần mỗi giây, duy trì sự ổn định. Máy bay được chế tạo với những vật liệu siêu nhẹ như nhôm và sợi thủy tinh, giúp tăng cường sức bền của máy bay và tối đa hóa sức mạnh của động cơ. Với giá khởi điểm 90.000 USD, chiếc M200G ban đầu sẽ là món đồ thú vị của dân giàu tiền lắm của. Máy bay sẽ giới hạn bay ở độ cao dưới 3 mét để phi công không cần phải có giấy phép của Cơ quan Quản lý hàng không Liên bang Mỹ

Thanh Phong (theo Science)
.
.