Điện ảnh Venezuela chống “nền độc tài Hollywood”

Thứ Bảy, 17/11/2007, 14:15
Gabriela Medina-Herrera là nhà nữ sản xuất phim trẻ tuổi đam mê nghề nghiệp. Cô nói: “Thật thú vị khi nhìn thấy điều gì đó quá đẹp đẽ đang xảy ra ở đây”. Ở đây chính là Villa del Cine, hay Cinema City, một trung tâm sản xuất phim ảnh hiện đại bậc nhất đang làm thay đổi bộ mặt điện ảnh của Venezuela, nơi mà Gabriela cùng với hàng trăm con người khác đang làm việc miệt mài.

Tổng thống Hugo Chavez mong muốn phá vỡ trở ngại mà ông gọi là “nền độc tài Hollywood” bằng kế hoạch sử dụng trung tâm điện ảnh mới Villa del Cine để cho ra đời những cuốn phim phản ánh hiệu quả hơn nữa những giá trị và niềm tin mà ông đang quảng bá qua cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của mình.

Có lẽ không có gì bất ngờ khi bộ phim dài đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh xoay quanh câu chuyện của một trong những nhà cách mạng mà Tổng thống Chavez hằng mến mộ.

Miranda trở lại” - đã chiếu ra mắt vào ngày 11/10 vừa qua - kể câu chuyện về Francisco de Miranda, người chiến sĩ vĩ đại lãnh đạo 3 cuộc cách mạng và đóng vai trò chủ chốt trong các sự kiện dẫn đến sự tuyên bố độc lập của Venezuela, thoát khỏi ách thống trị của Tây Ban Nha, năm 1811.

Câu chuyện kiên cường này tôn vinh cuộc đấu tranh của Miranda, làm nổi bật lên giấc mơ về một Nam Mỹ thống nhất của ông. “Miranda trở lại” đánh dấu bước khởi đầu của màn ảnh rộng Villa del Cine.

Giám đốc điều hành sản xuất Thamara Bozo nói: “Câu chuyện về con người cách mạng này ít được ai biết đến. Ông là người đi tiên phong chiến đấu cho nền độc lập của chúng ta. Chúng tôi cố gắng thể hiện vai trò chiến binh chân chính của ông”.

Khu phức hợp điện ảnh Villa Del Cine.

Cuộc cách mạng chính trị của Venezuela một phần nhằm tạo ra nhận thức lớn lao hơn về lịch sử và văn hóa Venezuela, những gì mà mọi người chưa được biết đến đầy đủ do sự "thống trị" của Mỹ. Tác phẩm điện ảnh của Villa del Cine sẽ phản ánh toàn bộ các giá trị của những thay đổi diễn ra dưới thời nắm quyền của Tổng thống Chavez.

Một trong những phim bề thế trong tương lai được thực hiện bởi tên tuổi Hollywood sáng chói - Danny Glover ngôi sao nổi tiếng trong loạt phim “Lethal Weapon” và cũng là người ủng hộ Tổng thống Chavez.

Tổng thống Chavez đã cam kết cung cấp 18 triệu USD cho kế hoạch dựng phim của Danny Glover về nhà lãnh đạo cách mạng Haiiti Toussaint Louverture. Mặc dù những cuộc bàn luận còn đang diễn ra, song sự ủng hộ về tài chính của chính phủ bảo đảm những cuốn phim được quay ở Venezuela hứa hẹn sẽ thu lời cao.

Bước đi vòng quanh các phân xưởng, văn phòng, khu biên tập phim trong khu phức hợp Villa del Cine của Venezuela mới cảm nhận được không khí phấn chấn, nhộn nhịp và sự đam mê đối với những gì đang được thực hiện. Giống như nhiều sự kiện khác đang xảy ra ở Venezuela, dự án của Villa del Cine cũng đang trong vòng tranh cãi ồn ào.

Tuy nhiên, người ta nhận định tất cả những gì mà các ông chủ ở Villa del Cine làm, dù với bất cứ thông điệp gì, đều tốt cho nền điện ảnh của Venezuela. Người ta tự hỏi: Liệu “Miranda trở lại” có phải là bước khởi đầu cho kỷ nguyên điện ảnh mới của Venezuela?

Thục Miên (theo BBC)
.
.