Điện mặt trời - nguồn năng lượng dồi dào vô tận

Chủ Nhật, 07/02/2010, 10:45

Ai cũng hiểu rằng nguồn dự trữ  than đá và dầu mỏ trên hành tinh của chúng ta không phải là vô hạn, bù lại, năng lượng mặt trời lại vô tận và hầu như… miễn phí. Nhưng cho tới giờ  chúng ta mới chỉ sử  dụng chừng 2% thứ nhiệt lượng hào phóng mà tạo hóa ban phát cho loài người.

Trong tương lai gần sóng biển, sức gió và ánh nắng mặt trời là những nguồn năng lượng hoàn toàn có thể làm thỏa mãn mọi nhu cầu của chúng ta! - Hans Muller, vị chuyên viên hàng đầu của Viện Môi trường ở Freiburg (Đức) quả quyết - Ví như mặt trời có thể cung cấp cho Đức 77 lần nhiều hơn tổng năng lượng đang được tiêu thụ hiện nay. Đây là một thực tế không thể bỏ qua, một nguồn năng lượng vô giá và sạch sẽ không tổn hại đến môi sinh.

Trữ lượng của các nguồn khai khoáng như than đá và dầu mỏ là có hạn. Các nhà máy nhiệt điện hiện nay thật tốn kém và lãng phí; còn các lò phản ứng nguyên tử ở Đức mới chỉ cung cấp được có 30% nhu cầu điện năng của đất nước mà thôi. Vả lại, chúng rất đỗi nguy hiểm, luôn tồn tại những tai họa tiềm ẩn khôn lường như đã từng xảy ra ở Ukraina hồi giữa thập niên 80 của thế kỷ trước. Do vậy mà Chính phủ Berlin đã quyết định đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạch tâm vào cuối thập niên 2010 này.

Tuy hiện nay điện mặt trời mới chỉ chiếm có 2% tổng sản lượng điện hàng năm. Nhưng con số khiêm tốn này tương đương với 65% lượng nước phải đun nóng cần dùng cho nhu cầu sưởi ấm và sinh hoạt nói chung của cả Cộng hòa Liên bang Đức, với số dân gần 70 triệu người. Hiện có khoảng 6 vạn thiết bị sản xuất điện mặt trời (Solar) đang được sử  dụng, giúp tiết kiệm được 13 triệu lít dầu lửa mỗi năm. Một thiết bị dùng cho cả gia đình 5-6 người cũng không đắt lắm, chừng 7 nghìn euro với thời hạn sử  dụng từ  6-8 năm.

Một điều cần lưu ý, rằng khoảng 1/3 vỏ quả đất của chúng ta có chứa nguyên tố silic (Si) - chất chính dùng trong các bộ biến cảm sức nóng mặt trời thành điện tiêu dùng. Do vậy nguồn nguyên liệu chế ra các "nhà máy sản xuất điện mặt trời mini" tiện dụng cho từng gia đình, cũng hầu như... vô tận.

Một ưu điểm vượt trội nữa của việc sử dụng các tấm pin điện mặt trời trong gia đình là chúng không cần phải có hệ thống dây dẫn, cũng như các trạm biến thế cồng kềnh từ trung tâm sản xuất đến từng căn hộ riêng biệt - một trong những nguyên nhân gây thất thoát nguồn điện xưa nay, giúp giảm giá điện xuống nhiều lần

Trần Hồng (theo Bild)
.
.