Diễn viên Thành Long vinh danh các bậc sinh thành

Thứ Sáu, 21/03/2008, 15:45
Diễn viên Thành Long, tên tiếng Anh là Jackie Chan, đã quyết định vinh danh các bậc sinh thành quá cố cũng như quê hương thứ hai của anh, Australia, bằng cách bỏ tiền tài trợ cho một trung tâm giáo dục khoa học mới tại viện nghiên cứu ung thư hàng đầu của Australia.

Diễn viên Thành Long và Thủ tướng Australia Kevin Rudd ngày 9/3 vừa qua đã cùng cắt băng khánh thành Trung tâm Khoa học Thành Long (Jackie Chan Science Centre), nằm trong Viện Đại học Quốc gia Australia.

Trung tâm này hoàn toàn do Thành Long đóng góp để vinh danh các bậc sinh thành, từng sinh sống từ bấy lâu nay tại Canberra và bị chết vì bệnh ung thư, nhằm mục đích xúc tiến nghiên cứu thêm về bệnh này.

Năm 2002, Thành Long cũng đã tặng một số tiền quan trọng cho việc nghiên cứu bệnh ung thư tại Australia, sau khi thân mẫu, của anh, bà Lee Lee Chan, qua đời vì bệnh này.

Phát biểu với báo chí, Thành Long cho biết: “Thân phụ của tôi vừa qua đời. Bây giờ cũng là lúc tôi phải làm một cái gì đó cho Canberra để tưởng nhớ đến các bậc sinh thành. Tôi thành thực cảm ơn Australia và thành phố Canberra đã nuôi dưỡng và chăm sóc cha mẹ tôi trong suốt bao năm qua”.

Cả Thành Long và Viện Đại học Quốc gia Australia đều không chịu cho biết số tiền cụ thể mà Thành Long đã dành tặng cho công cuộc nghiên cứu về bệnh ung thư, tuy nhiên, các nguồn tin đều cho rằng số tiền tặng là “lớn lao”.

Song thân của Thành Long đã từ Hồng Công sang định cư tại Canberra ngay từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, nơi cha anh kiếm được một công việc đầu bếp chính cho Tòa đại sứ Mỹ  trước khi xin nghỉ, để ra mở một nhà hàng riêng, khá thành công.

Trước khi đến với điện ảnh, ở tuổi thanh niên, Thành Long đã sinh sống mấy năm tại Canberra, theo học đại học và làm thêm trong ngành xây dựng.

Thủ tướng Australia Rudd nói được tiếng Quan Thoại khá lưu loát, đã mở một bữa tiệc tối tại tư dinh của ông để khoản đãi Thành Long và gia đình, cũng như các nhà ngoại giao từ Trung Quốc và Mỹ nhân dịp này.

Thành Long từng nổi tiếng về các cuốn phim võ thuật của Hồng Công, và đã đóng cho Hollywood các bộ phim như “Rush Hour”, “Rumble in the Bronx” rất thành công

Giang Khuê (theo BBC)
.
.