Diễn viên hài Thúy Nga: Nhạt nhòa… xưa cũ

Thứ Bảy, 02/02/2013, 04:45

Thúy Nga là diễn viên hài, rất được ưa thích tại miền Nam. Chị có lối diễn quái quái, là lạ. Đặc biệt là khi chị giả giọng kèm theo những điệu bộ minh họa.
Thời điểm chương trình Gặp nhau cuối tuần của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) còn làm mưa làm gió, thu hút sự quan tâm lớn của khán giả, Thúy Nga cũng nương theo những vai diễn của mình trong chương trình này để hình ảnh của chị được lan tỏa hơn.
Có chỗ dứng trong giới diễn viên hài, chị lấy chồng rồi sang Mỹ định cư.

Thi thoảng, xem các chương trình tạp kỹ tại hải ngoại thông qua băng đĩa, tôi có thấy chị. Chị vẫn vậy, lối diễn cà tưng, vui vui. Có điều, chị diễn hơi cương. Chuyện này dễ hiểu, chị phải diễn vậy để đáp ứng thị hiếu của cộng đồng người Việt tại đây. Hầu như những tiểu phẩm hài trong các chương trình tạp kỹ được trình diễn tại cộng đồng người Việt ở Mỹ, diễn viên đều có lối diễn cương giống nhau.

1. Thế rồi thời gian gần đây, liên tiếp chị tung lên mạng những bộ ảnh chụp chị trong trang phục bikini. Cái màu xanh, cái màu đỏ, đủ màu sắc, lúc đứng khi ngồi khoảnh khắc nằm, đủ tư thế… Các bộ ảnh của chị, để lại nhiều ý kiến của đám đông. Đa phần, họ đều choáng váng trước mức độ khoe thân của chị. Thậm chí, có một nhà báo còn viết bài bình luận kiểu "Khi Thúy Nga "đua" với Ngọc Trinh".

Nhìn Thúy Nga mặc bikini ưỡn ẹo chụp ảnh, thấy kỳ kỳ. Bởi nhan sắc của chị, rất nhiều người đã được mục sở thị khi chị còn ở Việt Nam. Chị Thúy Nga có xinh không? Chắc là có, mà cũng chắc là không. Đẹp xấu của phụ nữ tùy thuộc vào độ yêu thích của từng cá nhân ngắm nhìn. Chị là người am tường nhan sắc của chị hơn ai hết, thế nên lời giải thích của chị về các bộ ảnh bikini mà chị tung lên mạng đọc thấy… ngồ ngộ.

Chị nói, nhà thiết kế Việt Hùng có dịp sang Mỹ, gặp lại chị thời điểm chị vừa sinh con được 8 tháng. Gặp chị, Việt Hùng ngạc nhiên lắm. Nhà thiết kế Việt Hùng đề nghị chị chụp bikini, chị đồng ý lời đề nghị này với suy nghĩ bởi "còn đẹp thì chụp, không sau này hết date thì buồn lắm. Coi như có món quà dành cho con cháu".

Chị hào hứng kể thêm xung quanh chuyện áo quần hai mảnh này: "Làm luôn 10 bộ bikini ở rừng, rồi xuống biển làm tiếp 10 bộ nữa. Mà người ta ngắm tôi trong bikini chắc buồn cười như đọc truyện tranh thì bỗng gặp cô gái "hai mảnh". Không gây độ hot 3 vòng. Không làm đàn ông ngất ngây, nóng bỏng như Ngọc Trinh đâu".

Đương nhiên, chị không nóng bỏng bằng nữ hoàng nội y Ngọc Trinh. Hẳn nhiên, chị không trẻ lẫn không thể mang nhan sắc ra đọ với Ngọc Trinh. Chị cũng qua rồi cái độ tuổi có thể thản nhiên nói những điều mà Ngọc Trinh đã nói, đại loại "Yêu không tiền thì cạp đất mà ăn à?", hay "Yêu tôi thì tốn kém lắm chứ bộ". Có quá nhiều thứ chị và Ngọc Trinh không tương xứng nhau, ngoại trừ nội y của chị và nội y của Ngọc Trinh… thì xêm xêm nhau, kiểu tạo dáng cũng giống (chỉ là chị không hấp dẫn bằng Ngọc Trinh trong trang phục bikini mà thôi - NNH). Vậy mà, không hiểu sao chị vẫn chọn kiểu gây sốc dư luận như Ngọc Trinh đã chọn.

Quan trọng hơn, xuất phát điểm để tạo nên danh vọng của chị và Ngọc Trinh lại hoàn toàn khác nhau. Chính vì điểm  này, xem chị khoe bikini tự dưng thấy khôi hài. Trong giới diễn viên hài tôi quen biết cũng nhiều nhưng tuyệt nhiên chưa nghe điều tiếng gì về chị, thời điểm chị còn ở Việt Nam hoạt động nghệ thuật. Chị không vướng víu vào những trò đánh bóng tên tuổi tào lao kiểu khoe thân này. Mấy ai trong giới diễn viên hài lại đánh đu với dư luận theo kiểu đó. Với lại, chị bắt đầu qua tuổi để học theo mấy cô nàng chăm chỉ khoe số đo ba vòng gợi cảm. Thanh xuân khoe cơ thể mình, còn coi đặng. Chị khoe, tôi không biết phải xem thứ gì từ chị mà chị tự nguyện ban phát.

May còn có lý do để giải thích, vì sao chị lại chăm chỉ khoe bikini. Nguyên nhân cơ bản là, chị sắp tham gia vào một cuộc thi nhan sắc tại Mỹ, có tên gọi rất hoành tráng Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới.

Không hẳn ai cũng xứng tầm với danh hiệu phu nhân, như cái tên của cuộc thi này. Và quan trọng hơn, không phải phu nhân nào cũng xinh đẹp. Thế nên, định nghĩa lại nhan sắc cho từng cá nhân phu nhân là việc mà không phải ai cũng làm được. Cũng không ai rảnh đến mức, tạo ra một cuộc thi "kích động nhan sắc của các phu nhân" chỉ để làm cho vui. Làm không sinh lợi thì người ta làm để làm gì. Ai dư hơi thừa sức đâu mà rảnh rỗi dữ vậy.

Thôi thì gọi chị là phu nhân cũng được. Chị tham gia vào cuộc thi nhan sắc của các phu nhân cũng tốt thôi. Tiếc rằng, cuộc thi mà chị tham gia ấy để lại nhiều lùm xùm.

Một bức ảnh trong loạt ảnh Bikini của diễn viên hài Thúy Nga.

2. Chị lý giải nguyên nhân chị đi thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới là vì "Bà già Yamaha" (Bà già yamaha - là vai diễn in lại dấu ấn riêng của chị - NNH) đi thi hoa hậu là khai thác sự đối lập để gây "choáng" cho công chúng. Tôi thích làm cái gì mà người khác không làm nổi". Chị đi thi hoa hậu, không khiến công chúng choáng. Công chúng chỉ choáng trước những bức ảnh của chị.

Chị nói thêm là, "Tôi đi thi hoa hậu mà như đi… ăn cướp. Móng tay chưa kịp đổi màu. Chỉ có 3 hôm để chuẩn bị thôi, ngày thì tập luyện cho cuộc thi, tối thì mày mò cùng anh Việt Hùng chuẩn bị trang phục. Đó là "sô" diễn cập rập nhất từ trước đến nay".

Thật ra, việc chị đi thi hoa hậu hay không đi thi hoa hậu, là chuyện cá nhân chị, không ai có quyền can thiệp hay chê bai. Vì chị đi thi hoa hậu, vì chị muốn được nhắc đến trước khi bước lên sân khấu tranh tài nhan sắc, nên chị cho tung hàng loạt bộ ảnh chụp chị trong trang phục bikini.

Trong bất kỳ cuộc thi nào, không hẳn người tài năng là người luôn đoạt giải nhất. Ở cuộc thi nhan sắc cũng vậy, không hẳn người đẹp nhất sẽ đoạt vương miện Hoa hậu. Thế nên ở cuộc thi này, chị chỉ đoạt giải Á hậu 2.

Á hậu 2, tức không đẹp bằng Á hậu 1. Á hậu 1 thì không đẹp bằng Hoa hậu. Xét tổng thể, chị chỉ đẹp thua có 2 người trong cuộc thi này và hơn đứt những thí sinh lộng lẫy khác cùng tham gia cuộc thi với chị.

Thế nhưng, khi mà danh xưng Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới chưa khiến chị cảm thấy hân hoan, thì truyền thông lại nháo nhào xung quanh cái chuyện mua giải thưởng.

Một thí sinh của cuộc thi này tố cáo, giải thưởng cao hay thấp ở Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới tùy thuộc vào số tiền tài trợ mà các thí sinh ủng hộ cho ông bầu đứng ra tổ chức cuộc thi đó. Theo tố cáo, thì giá cho vương miện Hoa hậu giao động từ 80 nghìn đến 85 nghìn USD.

Không chỉ có thí sinh, mà một thành viên Ban giám khảo, người sánh vai cùng cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh và cựu Hoa hậu Kiều Khanh làm chủ khảo của cuộc thi cũng lên tiếng về sự giả dối của ông bầu cuộc thi trên. Chị nói với ý ám chỉ rằng, chị không hiểu thế nào mà một "nhan sắc" như Thúy Nga lại có thể đoạt giải Á hậu 2. Trong số 3 giám khảo được mời chấm giải, không có giám khảo nào đánh giá cao diễn viên hài này cả.

"Tôi nghe rất nhiều lời xì xầm về chuyện này: Cho Thúy Nga đoạt giải để "đánh động" báo chí, quảng bá chương trình, thu hút thí sinh trong nước ở những lần thi sau. Mỗi lần Thúy Nga bước ra biểu diễn, các thành viên Ban giám khảo và khán giả chỉ ôm bụng cười. Mọi người cười không phải vì tán thưởng mà là cười phản ứng, không đồng ý. Thúy Nga chỉ giỏi trong việc làm rực rỡ về áo quần, còn cách đi đứng đều không chuyên nghiệp, chiều cao không đủ tiêu chuẩn để tham dự một cuộc thi nhan sắc. Nhiều lúc thấy Thúy Nga biểu diễn lâu quá, tôi nghe khán giả hét lên: "Đi vào đi! Đâu phải trình diễn quần áo đâu mà biểu diễn lâu quá vậy?". Theo cá nhân tôi, nếu trao cho Thúy Nga giải "Thí sinh có trang phục đẹp nhất" thì chính xác hơn là Á hậu 2", vị giám khảo ấy nói như vậy về diễn viên hài Thúy Nga.

Theo quan sát của mình, tôi chưa thấy một cuộc thi nhan sắc nào lại công bằng và không vướng víu thị phi, tính cả trong nước lẫn ở các cuộc thi nhan sắc được tổ chức trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Rất nhiều nhân vật "từ trên trời rơi xuống" làng giải trí Việt có xuất thân là thí sinh đoạt giải tại các cuộc thi nhan sắc trong cộng đồng người Việt ở Mỹ với những danh hiệu có tên gọi cực kỳ diễm lệ, luôn dính dáng đến "thế giới", "toàn cầu"… Cứ như chiêng trống chập cheng trong một màn Sơn Đông mãi võ để bán thuốc trị bệnh dỏm.

Và giả như cuộc thi nhan sắc vớ vẩn này không có sự tham gia của chị Thúy Nga, chắc truyền thông nước mình cũng không dư giấy in, dư khoảng trống trên báo mạng đến mức "vạch mặt chỉ tên những người mưu lợi từ cuộc thi". Ai cũng biết những bầu show ở Mỹ làm ăn cẩu thả đến mức nào, và ai cũng biết "nhan sắc" của những mỹ nhân đoạt giải tại các cuộc thi này ra sao. Chung quy trên dưới, trước sau đều vì chữ tiền.

Sau khi bị tố, bị báo chí "tẩn" tơi tả, ông bầu cuộc thi Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới tuyên bố sẽ kiện. Ai bị "tẩn" mà không tuyên bố kiện. Khoảng cách giữa tuyên bố và hành động là khoảng cách rất dài và không phải ai cũng đủ uy tín để vượt qua khoảng cách đó. Huống hồ là một tay bầu show suốt ngày tổ chức những chương trình thi cử nhan sắc lăng nhăng.

Có cuộc thi nhan sắc nào mà chỉ vỏn vẹn có 17 thí sinh tham dự, đang tham dự thì 3 thí sinh… chán nên nghỉ. Còn lại 14 thí sinh tranh nhau vương miện… hết sức quyết liệt với những điều khoản đại loại "Người đoạt vương miện không nhận giải thưởng 30 nghìn USD, thi cử bị té chấn thương ráng chịu...". Ông bầu này còn "dọa", tháng 4 sẽ "xách" các thí sinh đoạt giải Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới sang Việt Nam làm từ thiện "hoành tráng" ở một loạt tỉnh, thành.

Nhảm nhí vô cùng tận(!).

Diễn viên hài Thúy Nga.

3. Chị Thúy Nga tìm gì từ một cuộc thi như vậy(?!). Chắc chắn, chị không tìm tên tuổi. Bởi tôi nghĩ, thời của chị vẫn chưa qua. Dẫu cho, từ ngày sang Mỹ hoạt động của chị tại Việt Nam có vẻ yên ắng. Tuy nhiên, những dấu ấn vai diễn mà chị để lại trong lòng khán giả trong nước vẫn chưa xóa nhòa.

Vậy thì, chị tham gia Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới để làm gì(?!). Câu trả lời chắc chỉ mỗi mình chị biết. Nhưng tôi cho rằng, chị không cấu kết với cái tay bầu show cuộc thi để trục lợi. Thế nên, có thể chị trong khoảnh khắc vô tình (hay hữu ý) đành để người ta bỡn cợt tên tuổi của mình cho vui.

Dựng được tên tuổi trong sự xô bồ của làng giải trí, ở bất cứ lĩnh vực nào luôn là điều rất khó khăn. Giữ được danh vọng cho mình, để tránh xa những thị phi phù phiếm lại càng khó gấp bội. Nhưng mà, biết làm sao khi mỗi cá nhân luôn có những toan tính cho chặng đường phồn hoa của riêng mình.

Chị Thúy Nga có lý do riêng, tôi không bàn về lý do của chị. Tôi cũng không tiếc cho hành động của chị, bởi chị thừa sức kiểm soát hành vi của chính  mình.

Tôi chỉ thấy nhạt nhòa một hình ảnh của diễn viên hài Thúy Nga mà tôi, và rất nhiều khán giả tại Việt Nam từng biết.

Không nhẽ, vai diễn trong tiểu phẩm “Bà già Yamaha” đã chính thức vận vào người chị. Mà nếu tôi nhớ không nhầm, “Bà già Yamaha” là cách nói trại đi của câu "Già mà ham"

Ngô Nguyệt Hữu
.
.