Diễn viên "nhí" và sự nhạy cảm với nỗi đau của đồng loại

Thứ Bảy, 17/07/2010, 10:50
9 tuổi, thông minh, diễn xuất tốt, gương mặt sáng là những thông tin đầu tiên và dễ nhớ nhất về Jackson Brundage. Cậu bé đang là ngôi sao của chương trình truyền hình One Tree Hill (trên CW Network) đồng thời cũng là một diễn viên triển vọng được vinh dự góp mặt trong xêri phim truyền hình NCIS nổi tiếng của Mỹ.

Nhưng điều khiến cho người hâm mộ có thiện cảm về cậu lại là sự nhạy cảm với nỗi đau của đồng loại - một điều ngày càng trở nên hiếm hoi trong cuộc sống hiện đại.

Jackson đã hai lần tham gia vào hoạt động gây quỹ từ thiện cho CURED (Campaign Urging Research for Eosinophilic Disease) - một quỹ dành cho trẻ em bị mắc chứng bệnh Eosinophilic (chứng tăng bạch cầu ái toan) được tổ chức hàng năm. Trên thế giới, cứ 1.000 trẻ thì lại có 1 em bị căn bệnh này hành hạ. Bệnh nhân phải tiếp chất dinh dưỡng qua đường ống hoặc uống amino acid.

"Mỗi lần tham gia CURED là một lần cháu có thêm nhiều suy nghĩ. Ấn tượng nhất chưa phải là số người tham gia CURED mỗi năm mỗi nhiều hơn, số đồ vật được mang ra đấu giá gây quỹ cũng tăng thêm đáng kể theo thời gian mà là giây phút gặp gỡ các bệnh nhân của Eosinophilic, tận tai nghe được câu chuyện chống lại căn bệnh của họ, nhìn thấy họ dù đau đớn nhưng vẫn dũng cảm chống lại bệnh tật mới thấy được sức mạnh con người thật diệu kỳ", Jackson kể.

Jackson còn tìm cách tiếp xúc với các bác sĩ điều trị để hỏi thêm những thông tin về phương thuốc mới, phương pháp điều trị mới hay những việc người thân hoặc y tá chăm sóc nên làm để giúp bệnh nhân Eosinophilic có được kết quả tốt hơn, cảm giác dễ chịu hơn.

Cậu bé chứng tỏ mình trưởng thành hơn nhiều so với số tuổi thực: "CURED đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Cuộc sống hiện đại đang phải chứng kiến cảnh bệnh nhân ngày một trẻ hơn, các căn bệnh hiểm nghèo hơn, nên những cố gắng nghiên cứu ra phương thức chữa bệnh tối ưu rất đáng trân trọng. Bệnh nhân Eosinophilic hầu hết đều rơi vào cảnh cơ thể từ chối thức ăn. Chăm sóc họ là việc rất khó và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Quỹ CURED đã làm mọi cách để trợ giúp công tác nghiên cứu căn bệnh đồng thời còn tăng cường phổ biến nhận thức của cộng đồng đối với căn bệnh và thêm nữa là chung tay cùng với các gia đình có thành viên mắc Eosinophilic. Cháu rất tự hào được là một phần của CURED".

Khi được hỏi lý do gì mà cậu bé lại gắn bó với CURED. Jackson chỉ cười và đáp: "Cháu biết đến Eosinophilic qua một người hâm mộ chương trình One Tree Hill. Chị ấy tên là Jori Kodroff, một bệnh nhân của Eosinophilic. Gia đình Kori đã chạy đôn chạy đáo để chữa cho chị ấy. Họ cũng muốn chung tay với các bậc phụ huynh khác thông qua CURED. Cháu đã được kết bạn với Kori và gia đình chị ấy. Cháu hy vọng sẽ đi cùng với CURED không chỉ hai năm mà còn nhiều năm nữa".

Jackson nghiêm túc làm việc và học hỏi từ đạo diễn và các bạn diễn.

Ngoài CURED, Jackson cũng tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện khác như quỹ tưởng niệm của Sở Cảnh sát Wilmington (Wilmington Police Department's Memorial Fund), quỹ từ thiện bóng rổ James Lafferty (James Lafferty's Charity Basketball). Cậu bé sẽ không bao giờ từ chối nếu có cơ hội tham gia các hoạt động hữu ích như vậy. Chính vì sự nhiệt tình này mà Jackson được phong danh hiệu "Nam diễn viên nhỏ tuổi nhất nhưng có nhiều cống hiến nhất cho các công tác nhân đạo".

"Đi hoạt động từ thiện với cháu đơn giản chỉ là hiểu thêm về mọi người xung quanh. Cháu sẽ thấy được rằng thế giới còn có nhiều đau khổ và nhiều người phải chịu đau đớn. Chưa chắc loài người đã tìm thấy ngay phương thức chữa bách bệnh nhưng giúp đỡ trực tiếp các bệnh nhân hay thông qua các tổ chức từ thiện cũng là một cách để tự cháu mang niềm vui tới cho mọi người. Và cháu nghĩ chúng ta cũng sẽ được vui lây", đó là tâm sự rất đáng được trân trọng của cậu bé mới 9 tuổi.

Còn ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn với Jackson chỉ cần bắt đầu từ những điều rất nhỏ nhặt như mang giúp thùng rác cho hàng xóm, tặng một món ăn cho gia đình có người bệnh, cắt cỏ, dọn dẹp vật dụng gia đình hoặc chỉ cần dành ra một chút thời gian trò chuyện. "Như vậy đã là cách để chúng ta xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn rồi"

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.