Diễn viên phản chiến trở thành Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan phim Cannes 2008

Thứ Năm, 24/01/2008, 08:15
Liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay sẽ hứa hẹn những điều hấp dẫn, mới lạ với sự xuất hiện của vị tân Chủ tịch Hội đồng giám khảo đầy cá tính: Sean Penn. Từ lâu Sean Penn, diễn viên kiêm đạo diễn, nổi tiếng là người chống lại đường lối phát động và duy trì chiến tranh của Tổng thống Mỹ George Bush.

Sean từng viết nhiều bài phản đối Tổng thống trong vấn đề Iraq đăng trên San Francisco Chronicle. Sean cũng thường đứng đầu trong những cuộc nhóm họp cùng với các nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng phản đối chiến tranh như Jane Fonda, Susan Sarandon, Tim Robbins...

Theo anh, ông chủ của Nhà Trắng mắc quá nhiều sai lầm và mỗi ngày một lún sâu vào cuộc chiến tại Iraq. Những lời chỉ trích công khai như: “G.Bush, D.Cheney, C.Rice và G.Tenet nên bị tống vào tù” hay: “George W. Bush đang trở thành kẻ phá hoại ghê gớm nhất đối với đất nước và thể chế này” khiến anh nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Sean từng là một quân nhân trong chiến tranh và cũng từng sang Iraq. Anh hiểu rõ sự khốc liệt và bi thương mà mỗi cuộc chiến mang đến. Cái còn lại là xác xơ, đau khổ khốn cùng và mất mát cho mọi người dân.

Sean đã viết: “Những trận bom được trả đũa bằng bom, nợ máu trả máu. Vậy đến bao giờ, cái vòng luẩn quẩn này mới chấm dứt?”. Nhưng Sean Penn không phải là một người thích thú với các hoạt động chính trị.

Tất cả những lời phát biểu của anh, ẩn đằng sau là một thiên hướng nhân đạo. “Tôi chỉ muốn hoạt động như một diễn viên có tình người” - anh tâm sự.

Sean Penn và Jane Fonda trong một cuộc biểu tình phản đối chiến tranh.

Đến với LHP quốc tế Cannes lần thứ 61, anh hy vọng sẽ có nhiều sự đổi mới trong cả nghệ thuật thứ bảy cũng như trong đời sống. Sean phát biểu: “LHP Cannes đã từ lâu là trung tâm phát hiện những trào lưu làm phim mới trên thế giới. Tôi rất trông đợi tới ngày được làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo của LHP năm nay”.

Sean Penn đã từng thành công qua rất nhiều vai diễn trong "Bad Boys" (1983), "Racing With the Moon" (1984), "The Falcon and the Snowman" (1985), "At Close Range" (1987), "Colors" (1988), "We're No Angels" (1989) và "Casualties of war" (1989)... và với "Dead Man Walking", "I Am Sam"... và đã nhận được giải Oscar về Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim "Mystic River" (2004).

Anh chuyển sang làm vai trò đạo diễn với bộ phim "The Indian Runner" (1991), một phim nói về đề tài chiến tranh Việt Nam với diễn xuất của Viggo Mortensen và David Morse, được Sean Penn xây dựng tính cách nhân vật khá độc đáo. Sau khi làm bộ phim này, Sean nghỉ đóng phim vài năm.

Năm 1993, anh trở lại phim trường cùng APacino trong phim "Carlito's Way". Penn tiếp tục làm đạo diễn phim "The Crossing Guard" (1995, Jack Nichosođóng vai chính) kiêm cả vai trò viết kịch bản và đồng sản xuất.

Năm nay, bộ phim "Into The Wild do Sean" làm đạo diễn đã giành được rất nhiều sự đánh giá, bình luận thuận lợi.

Sean Penn tên thật là Sean Justin Penn, sinh ngày 17/8/1960 trong một gia đình truyền thống có duyên với nghệ thuật thứ bảy. Anh là con của nữ diễn viên Eileen Ryan và đạo diễn Leo Penn. Từ nhỏ, anh đã tỏ ra có năng khiếu diễn xuất và cũng khá đam mê vị trí đạo diễn giống như cha mình nhưng cũng rất nổi tiếng vì cá tính thẳng thắn và hay nóng giận.

Thế nhưng cuộc đời Sean không hề phẳng lặng. Lần lập gia đình đầu tiên với nữ hoàng nhạc pop Madonna nhanh chóng đổ vỡ. Với Robin Wright, mọi sự có vẻ êm ả hơn. Họ làm đám cưới năm 1996 sau khi đã sinh được hai con, một gái và một trai. Tuy vậy, họ vừa chính thức ly dị sau 16 năm chung sống.

Bỏ qua tất cả những gì ồn ào của cuộc sống, khán giả hâm hộ vẫn luôn nhớ đến Sean Penn như một nghệ sĩ đa tài, đam mê nghệ thuật và có tấm lòng nhân hậu. Tất cả mọi người sẽ không quên lời phát biểu Sean Penn: “Nếu có một điều mà một diễn viên được biết, ngoại trừ vũ khí giết người hàng loạt, thì đó chính là được diễn xuất xuất sắc nhất”

G.K. (tổng hợp)
.
.