Điều gì sẽ xảy ra khi người máy nổi loạn?

Thứ Tư, 11/11/2009, 15:35
Khi những rôbốt đầu tiên ra đời, chúng được cả thế giới đón chào và ngưỡng mộ. Các thế hệ rôbốt như Roomba hay Asimo đã nhận được sự hâm mộ của hàng nghìn người trên khắp thế giới. Điều đó đã khuyến khích và mở ra một tương lai phát triển rực rỡ cho công nghệ rôbốt. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, sự bùng nổ trong lĩnh vực này cũng tồn tại không ít những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến chính sự tồn tại của nhân loại.

Gia tăng nạn thất nghiệp - hậu quả tất yếu sau sự bùng nổ của công nghệ rôbốt

Rất nhiều việc, nếu như con người có thể làm, thì những rôbốt hay người máy được lập trình đều có thể làm được, thậm chí còn làm tốt hơn, năng suất hơn và ít sai sót hơn. Ngay cả trong những lĩnh vực đòi hỏi sự tỉ mỉ như phẫu thuật trong bệnh viện hay những công việc mạo hiểm như thám hiểm vũ trụ, rôbốt cũng được sử dụng một cách hiệu quả.

Hiện nay, rôbốt đã chiếm được vị trí đáng coi trọng trong các kế hoạch đưa tàu du hành vào vũ trụ và thăm dò các hành tinh ngoài trái đất. Chúng đang dần dần thay thế con người trong rất nhiều công việc, đặc biệt là loại công việc nguy hiểm và phức tạp.  Đối với những công việc buồn tẻ, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán chẳng hạn như đứng làm việc bên các dây chuyền sản xuất, các nhà khoa học cũng đã chế tạo ra những rôbốt làm việc với năng suất cao hơn con người. Thậm chí, tại nhiều quốc gia phát triển, người ta còn tạo ra những rôbốt thay thế cho những người lính để tham gia vào các cuộc chiến tranh với vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại.

Mối lo ngại về những cuộc nổi dậy của người máy trong tương lai

Hình ảnh những cỗ máy bỗng nhiên gặp sự cố và "bất tuân theo" lệnh của những người tạo ra nó giờ đây không chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, mà có thể sẽ trở thành thực tế. Điều này đặc biệt còn nguy hiểm hơn vì thế giới hiện đang có hàng nghìn loại rôbốt khác nhau được sản xuất bởi rất nhiều quốc gia và được lập trình bởi các ý tưởng, với các mục đích đa dạng và phong phú.

Có thể thấy tiêu biểu như trong cuộc chiến của Mỹ tại IraqAfghanistan. Những rôbốt được mệnh danh là cỗ máy giết người tự động của quân đội Mỹ đã giết hại chính những người lính thực sự do chúng bị mắc lỗi trong khâu lập trình và thử nghiệm tại Nam Phi.

Nếu vấn đề này vẫn chưa đủ để gây ra sự lo lắng cho cả thế giới, thì có thể lấy một trường hợp khác của quân đội Anh làm minh chứng.  Bất chấp việc có thể xảy ra các sự cố, nước này đã đẩy mạnh các kế hoạch tạo nên một hệ thống vệ tinh trên vũ trụ với mục đích kết nối liên lạc và điều khiển các máy bay không người lái cùng hàng loạt các thiết bị quân sự khác. Điều nguy hiểm là ở chỗ: chính các rôbốt được cho là thông minh với các chương trình được lập trình tự động là trung tâm điều khiển sự liên lạc này. Người ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với hệ thống các thiết bị quân sự và máy bay quân sự không người lái kia nếu như khâu điều khiển của rôbốt tự động bỗng nhiên gặp phải "sự cố" ngoài mong muốn.

Rôbốt Anhxtanh giống y như thật.

Rôbốt - "kẻ đánh cắp trái tim" con người

Tại Viện Phát triển thành tựu khoa học và công nghệ quốc gia của Mỹ, một rôbốt mới vừa ra đời, với tên gọi HRP - 4C. Đây là một cô nàng rôbốt được thiết kế với khả năng đi lại và thực hiện một số yêu cầu đơn giản. Cô nàng rôbốt này có kích thước tương đương với một phụ nữ người Nhật với chiều cao khoảng 1,65 m và cân nặng gần 40 kg, song điều quan trọng là HRP - 4C có một trí thông minh vượt trội so với những phụ nữ bình thường.

Với những ưu điểm của một rôbốt khá hoàn hảo, cô nàng rôbốt xinh đẹp và quyến rũ có thể khiến nhiều người nhầm tưởng và đánh gục bất kỳ một trái tim nào. Ngoài những cử chỉ yêu kiều, người ta còn cài đặt cho rôbốt HRP - 4C một thiết bị đặc biệt, giúp cô người máy này thể hiện trạng thái cảm xúc giống y hệt như một con người.

Nguy cơ từ những sai lầm chết người của rôbốt trong y học

Y học hiện đại có sự tham gia của một số lượng lớn các máy móc, thiết bị công nghệ cao, mà trong đó có không ít các rôbốt khám, chữa bệnh tự động. Có thể thấy trong các ca phẫu thuật từ đơn giản đến phức tạp ngày nay các nhà khoa học đã sử dụng kết hợp không ít rôbốt, chẳng hạn như rôbốt phẫu thuật tim (I-snake), rôbốt phẫu thuật đường ruột, rôbốt theo dõi và điều trị bệnh bên trong cơ thể (ABFs)... Ngoài ra, trong các lĩnh vực khác, như chăm sóc người bệnh, cấp cứu... cũng có sự tham gia của nhiều rôbốt và người máy khá hiện đại. Tuy nhiên, máy móc không bao giờ có thể hoạt động trơn tru và chính xác tới mức tuyệt đối.

Trong nhiều trường hợp, máy móc cũng có thể mắc phải những sai sót, và những sai sót dù chỉ vô cùng nhỏ, cũng dẫn tới những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí liên quan đến mạng sống của con người. Người ta tự hỏi, liệu điều gì sẽ xảy ra khi rôbốt phẫu thuật bỗng nhiên gặp sự cố khi đang tiến hành một ca phẫu thuật?

Viễn cảnh về một thế giới hỗn loạn giữa con người và rôbốt

Ngày nay, các nhà khoa học có thể tạo ra những rôbốt không chỉ có hình dạng giống y hệt con người, bằng cách thêm các chất liệu dạng sinh học, chẳng hạn như cấy thêm các mô tế bào sống vào các người máy mà còn có thể tạo ra những cảm xúc và tính cách giống hệt con người thật. Những rôbốt hiện đại được cài đặt các thiết bị cảm biến và chương trình xử lý hết sức tinh vi, chúng có khả năng cảm nhận được các cảm xúc và biểu hiện các cảm xúc rất nhạy bén khiến con người không thể phân biệt được đâu là rôbốt và đâu là người thật.

Nguy cơ về một thế giới mà sự lẫn lộn giữa con người thật và rôbốt trong tương lai là điều khó tránh khỏi nếu như ngành sản xuất rôbốt tiếp tục phát triển  mạnh mẽ như hiện nay

Ngọc Minh (theo Live science)
.
.