Đô thị đầu tiên trên thế giới có giao thông công cộng miễn phí

Thứ Năm, 14/02/2013, 18:30

Kể từ đầu tháng 1/2013, quyết định của Tòa thị chính thủ đô Tallinn thuộc nước Cộng hòa Estonia về việc duy trì hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn miễn phí đã có hiệu lực, trở thành thành phố đầu tiên trên hành tinh áp dụng phương cách hữu hiệu nhất lôi cuốn mọi người đến với các phương tiện luân chuyển chung.

Nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe  cũng như nạn ô nhiễm môi trường do khí thải tăng vọt, ngay từ đầu niên khóa 2012, Hội đồng thành phố Tallinn đã biểu quyết chấp thuận trao toàn quyền cho giới hành pháp thủ đô, hòng tìm ra phương cách ưu việt nhất đối phó với 2 vấn nạn nói trên. Vậy là quyết định để người dân được sử dụng miễn phí hệ thống giao thông công cộng trong thành phố và vùng ngoại vi lân cận đã ra đời, đi đôi với việc bổ sung thêm số lượng tàu điện, xe bus, ôtô điện, tàu điện ngầm, tàu thủy… đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến nhờ vào chính sách mới.

Mỗi thị dân Tallinn chỉ cần đến cơ quan quản lý hành chính gần nhất để làm một tấm thẻ từ màu xanh lá cây trị giá 2 euro, xác định thân nhân chủ sở hữu đang thường trú trên địa bàn thủ đô. Tấm thẻ này thay thế vé miễn phí khi sử dụng bất cứ phương tiện công cộng nào, người dùng chỉ phải quẹt thẻ xác nhận trước khi di chuyển cùng phương tiện tương ứng. Riêng với khách vãng lai không sinh sống thường xuyên tại Tallinn vẫn phải mua vé lẻ hoặc vé tháng như trước đây.

"Ý tưởng ưu việt này phát xuất đúng một năm trước - ông Taavi Aas Phó thị trưởng phụ trách các vấn đề xã hội thuộc Tòa đô chính Tallinn cho biết - Trong 2 tuần lễ đầu tiên số hành khách sử dụng phương tiện công cộng đã tăng đáng kể, theo ước tính lên tới 200.000 lượt người xấp xỉ phân nửa dân số thành phố".

Còn ông Toomas Pirna, chuyên viên cao cấp kiêm phát ngôn viên của chính quyền Tallinn giãi bày: "Tuy ngân sách thành phố mất đi khoảng 12,4 triệu euro nguồn thu từ việc bán vé giao thông hàng năm, ngang với 23% chi phí bảo hiểm thường niên để duy trì mạng lưới vận chuyển công cộng tại thủ đô, nhưng một phần số tiền này được bù đắp bởi sự gia tăng các khoản thuế liên quan đến người mới nhập cư trong năm kế cận. Tính ra dân số của Tallinn tăng trung bình gần 4.000 người/ năm và tốc độ này không thay đổi trong thời gian qua. Khoản thâm hụt còn lại sẽ được ngân sách nhà nước ưu tiên bù lỗ".

Điều đáng ghi nhận là mỹ quan trên đường phố Tallinn, một trong những điểm du lịch hàng đầu Bắc Âu đã hầu như "lột xác", cảnh kẹt xe xen lẫn khói bụi mù mịt đã lui vào dĩ vãng. "Chúng tôi đặt niềm tin rằng chính sách mới sẽ hạn chế đáng kể số lượng xe hơi riêng tham gia lưu thông trên đường phố, góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức đáng báo động, biến Tallinn thành một đô thị sạch và xanh tuyệt đối theo tiêu chí của chính quyền thành phố", người phát ngôn Tòa đô chính thủ đô Estonia T. Pirna khẳng định.

Được biết, Tallinn chính là thành phố thủ đô lâu đời nhất trong toàn vùng Bắc Âu với bề dày lịch sử hơn 8 thế kỷ. Ngoài vai trò là trung tâm đầu não quốc gia ra, Tallinn còn là một hải cảng trọng yếu ven bờ vịnh Phần Lan, cửa ngõ chính đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của đất nước

Quang Long (theo Deutsche Welle)
.
.