Đội tuyển Italia luyện tập tại sân tịch thu của trùm mafia

Thứ Sáu, 08/06/2012, 15:30

Tại Calabria, nơi đầy rẫy tội phạm, đoàn quân Thiên thanh nổi tiếng thế giới - đội bóng đá quốc gia Italia khi tới đây đã tránh đám đông quá khích bằng cách luyện tập trên sân bóng được tịch thu từ một ông trùm mafia khét tiếng.

Khi đội bóng đá quốc gia lựa chọn sân bóng địa phương trên để làm nơi tập luyện trước thềm Euro 2012, đó là một vinh dự cho những người đam mê thể thao ở một thị trấn nhỏ. Nhưng việc đội bóng chuyển đến một sân bị tịch thu từ một ông trùm mafia để luyện tập thì là một vinh dự xen lẫn những phức tạp đầy dị nghị.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Italia, Giancarlo Abete, và huấn luyện viên Đội tuyển quốc gia, Cesare Prandelli, cho biết, họ muốn chuyển Azzurri - đội quân màu áo Thiên thanh (biệt danh của đội bóng sau khi chọn màu thiên thanh là màu áo chính thức) tới Rizziconi, một ngôi làng nhỏ ở khu vực phía nam Calabria nơi mà mafia từng cấm thanh niên địa phương chơi môn thể thao phổ biến nhất của nước này.

Sáng kiến ban đầu là ý tưởng của Linh mục Luigi Ciotti, người sáng lập của Hiệp hội chống mafia - "Libera". Linh mục Ciotti  cho biết: "Trong 8 năm, mafia  thường xuyên đe dọa và gây áp lực để ngăn chặn bất cứ ai chơi thể thao ở đó. Vì vậy, cần một tín hiệu mạnh mẽ là cần thiết".

Khi đang tập luyện, một fan nữ quá khích lao vào sân cỏ.

Ông trùm của băng mafia Ndrangeta tại địa phương, Teodoro Crea từng là chủ sở hữu của sân bóng đá duy nhất ở Rizziconi, trước khi nó bị tịch thu vào năm 2000 và thuộc quyền quản lý của chính quyền thành phố trực thuộc trung ương. Nhưng sau đó, do nhiều thành viên trong Hội đồng của thành phố bị kết án vì tham gia tổ chức tội phạm, và Rizziconi đã thuộc quyền kiểm soát của các nhà quản lý đặc biệt của quốc gia.

Năm 2003, sân bóng đá đã trở thành một biểu tượng trong cuộc chiến chống mafia của các địa phương, việc này như "chiếc gai trước mắt" của bọn tội phạm đã khiến nhiều ông trùm của các tổ chức mafia tìm cách phá hoại nó và không cho bất cứ người dân địa phương nào chơi bóng trong sân.

Năm 2007, linh mục Ciotti và Chủ tịch Ủy ban chống mafia của Quốc hội - Francesco Forgione đã cải tạo sân và tổ chức một trận đấu ở đó. Kể từ đó, không có trận đấu nào được chơi. Nhưng giờ đây, các chàng trai đến từ Đội tuyển quốc gia đang cố gắng mang đến cho sân bóng và thành phố một sức sống mới

V.Nguyễn (theo World Crunch)
.
.