Doping sẽ còn bao phủ Tour De France?

Thứ Hai, 02/07/2007, 14:30
Trước ngày khai mạc Tour de France năm 2006, Operation Puerto, một vụ lớn liên quan đến chất kích thích đã nổ ra kéo theo những tên tuổi nổi tiếng nhất trong làng đua như Jan Ullrich, tay đua Đức đã đoạt giải nhì Tour de France năm 1996 và Ivan Basso, nhà vô địch Giro d' Italia năm 2006 của Italia.

Vụ việc cựu vô địch cuộc đua Tour de France năm 1996, Bjarne Riis trong một cuộc họp báo ngày 25/5 thừa nhận đã liên tục sử dụng chất kích thích erythropoietin (EPO) và hormone tăng trưởng trong khoảng thời gian từ năm 1993 đến 1998 đã làm cho uy tín của Tour de France nổi tiếng nhất thế giới suy giảm nghiêm trọng. Đã có một loạt scandal doping bị phanh phui trong thời gian gần đây làm chấn động làng đua xe đạp quốc tế.

Cuộc đua Tour de France luôn bị vấn đề doping đeo đuổi trong suốt quá trình tồn tại của nó, kể từ ngày thành lập vào năm 1903. Trong cuộc đua năm 1967, cuarơ Tom Simpson đã thiệt mạng khi đang leo núi Mont Ventoux vì dùng amphetamine.

Cuộc đua năm 1998 được giới báo chí mệnh danh là “vòng đua xấu hổ” vì một scandal đã nổ ra trong quá trình tranh tài. Willy Voet, người chăm sóc sức khỏe của đội, đã bị bắt vì tàng trữ các chất bị cấm như erythropoietin (EPO), hormone tăng trưởng, testosterone và amphetamine.

Cảnh sát Pháp đã đột kích vào khách sạn, nơi ở của các đội và tìm thấy doping trong hành lý của Đội TVM. Vụ việc sau đó đã bị đưa ra tòa và cho thấy ban huấn luyện Đội Festina đã cho các tay đua của họ sử dụng thuốc kích thích trên diện rộng và có hệ thống.

Sau vụ việc Festina, những nhà tổ chức cuộc đua Tour de France và Liên đoàn Xe đạp quốc tế cảm thấy “giật mình” vì những lỗ hổng lớn trong công tác kiểm tra doping. Tất cả các tay đua của Đội Festina đều vượt qua những kỳ kiểm tra doping trước đó. Những biện pháp chống doping mới được đem vào áp dụng và Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) được lập ra để chuyên trách công việc này.

Điều tiếng về doping luôn luôn bao quanh tay đua huyền thoại người Mỹ đã từng 7 lần vô địch Tour de France Lance Armstrong, mặc dù không đủ chứng cứ để trừng phạt anh. Tháng 8/2005, một tháng sau khi Lance Armstrong đoạt chức vô địch lần thứ bảy, tờ L'Equipe của Pháp đã đặt dấu hỏi về mẫu thử của anh tại cuộc đua Tour de France năm 1999.

Trong lần thử đó, các chuyên gia phát hiện có dấu vết của glucocorticosteroid, mặc dù còn dưới ngưỡng cho phép. Armstrong giải thích là anh đã dùng loại kem bôi trên da Cemalyt có chứa triamcinolone để điều trị những vết thương do yên xe gây ra. Liên đoàn Xe đạp quốc tế chấp nhận cách giải thích đó và Armstrong không bị phạt.

Ngay trước ngày khai mạc Tour de France năm 2006, Operation Puerto, một vụ lớn liên quan đến chất kích thích đã nổ ra kéo theo những tên tuổi nổi tiếng nhất trong làng đua như Jan Ullrich, tay đua Đức đã đoạt giải nhì Tour de France năm 1996 và Ivan Basso, nhà vô địch Giro d' Italia năm 2006 của Italia. 17 tay đua có liên quan vào vụ này. Hiện Cảnh sát Tây Ban Nha vẫn đang tiếp tục điều tra. 

Mọi việc chưa kết thúc ở đó. Chỉ 4 ngày sau khi nhận chiếc áo vàng vô địch chung cuộc năm 2006, Floyd Landis đã bị cáo buộc sử dụng doping khi mẫu thử của anh bị mất cân bằng về hàm lượng testosterone. Hiện Landis đang chờ phán quyết của hội đồng xét xử.

Vụ tiết lộ mới đây của Bjarne Riis là một trong số chuỗi sự kiện các tay đua sau khi giã từ sự nghiệp đã thừa nhận sử dụng doping. Năm 2004, Philippe Gaumont của Đội Cofidis đã nói rằng, việc dùng doping như một bệnh dịch trong đội đua.

Đồng đội của Gaumont là David Milla cũng thừa nhận đã sử dụng EPO. Cùng năm đó, Jesus Manzono, tay đua của Đội Kelme, đã mô tả chi tiết việc ban huấn luyện đội đua đã buộc anh phải dùng các chất kích thích bị cấm như thế nào.

Mặc dù thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt những tay đua đã từ giã sân chơi như Bjarne Riis qua đã lâu, song cơ quan quản lý các hoạt động đua xe đạp quốc tế vẫn yêu cầu Riis trả lại chiếc áo vàng, biểu tượng cho chiến thắng. Dư luận còn cho rằng Riis, người hiện đang huấn luyện đội đua CSC của Đan Mạch, không còn đủ tư cách để dẫn dắt đội đua nữa.

Tour de France năm 2007 sẽ khai mạc vào ngày 7/7 tới đây trong lúc “đám mây mù doping” vẫn còn chưa tan. Tour de France năm nay được mở rộng sang tận nước Anh với chặng xuất phát từ thủ đô London. Liệu những đám mây doping có “mượn gió” mà lan tỏa sang tận xứ sở sương mù hay không?

Vũ Thương Huyền (tổng hợp)
.
.