Dự án chỉnh trang trụ sở Liên Hiệp Quốc

Thứ Hai, 13/08/2007, 09:00
Tòa nhà sẽ được chỉnh trang theo hướng tiết kiệm năng lượng, và sẽ giảm đáng kể mức 25% năng lượng bị lãng phí mỗi mùa đông

Vào ngày 27/7/2007, trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách quản trị Alicia Barcena đã họp báo công bố dự án chỉnh trang khu phức hợp trụ sở LHQ tại thành phố New York (Mỹ). Đây được xem là dự án chỉnh trang đầu tiên và lớn nhất từ trước tới nay với mức kinh phí dự kiến lên đến 1 tỉ USD.

Dự án được chia làm ba giai đoạn thi công và kéo dài trong thời gian 7 năm, bắt đầu từ năm 2008. Xây dựng từ đầu thập niên 50 thế kỷ XX, cho đến nay trụ sở LHQ tại thành phố New York (Mỹ) bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng: mái bị dột, hệ thống sưởi và điều hòa nhiệt độ hoạt động chập chờn và thiếu hẳn một hệ thống phòng cháy chữa cháy hữu hiệu.

Khu phức hợp được xây dựng bằng kết cấu thép và kính này tọa lạc trên một diện tích rộng đến gần 6 hécta, gồm 6 tòa nhà cao tầng có tổng diện tích sàn 2,6 triệu foot vuông.

Khu phức hợp nằm ở khu Đông New York, trên đại lộ chạy dọc bờ sông Đông chảy qua thành phố này. Hiện tại, có 4.000 nhân viên đang làm việc tại khu phức hợp trụ sở LHQ.

Trong mỗi giai đoạn thực hiện của việc chỉnh trang, khoảng 1.000 nhân viên sẽ được bố trí làm việc tạm thời tại các tòa cao ốc trong khu Manhattan và quận Queens.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2011, nhân sự làm việc trong tòa nhà Đại hội đồng sẽ dời sang làm việc tại các tòa nhà trên Đại lộ 46 Đông; nhân sự các tòa nhà Tổng thư ký LHQ và Hội đồng Bảo an không phải dời đi nơi khác mà chỉ tạm thời di chuyển phòng làm việc bên trong tòa nhà.

Công ty xây dựng Skanska AB của Thụy Điển đã trúng thầu thực hiện giai đoạn chuẩn bị thi công của dự án, và sẽ xem xét lại toàn bộ bản vẽ thiết kế hiện hành và trình phương án giá thành chi phí thi công lên LHQ để cơ quan này ra quyết định sẽ trao thầu thi công cuối cùng cho đơn vị nào.

“Nếu giá chào của Skanska được LHQ chấp thuận, công ty này có thể sẽ được giao điều hành phần thi công dự án”, phát ngôn viên LHQ Werner Schmidt cho biết. Còn việc điều hành tổng quát dự án công trình này sẽ được giao cho kiến trúc sư nổi tiếng Michael Alderstein – từng thi công chỉnh trang đền Taj Mahal (Ấn Độ) và khu Ellis Island.

Phát ngôn viên LHQ còn cho biết, sau khi hoàn tất việc chỉnh trang vào năm 2015, trụ sở LHQ sẽ trở thành nơi an toàn hơn cho khách tham quan và là chỗ làm việc bảo đảm sức khỏe cho nhân viên.

Ngoài ra, tòa nhà cũng sẽ được chỉnh trang theo hướng tiết kiệm năng lượng, và sẽ giảm đáng kể mức 25% năng lượng bị lãng phí mỗi mùa đông

Tiểu Khang (theo Newsday)
.
.