Dự báo công nghệ thông tin tương lai

Thứ Sáu, 21/08/2009, 07:15
Danh sách những tiên đoán cho tương lai thế giới vừa được tạp chí công nghệ Wired trực tuyến đúc kết. Dưới đây là những tiên đoán đầu tiên nhất trong danh sách nói trên.

1-Mạng băng thông rộng (Wi-Fi) miễn phí

Theo Saul Parker, nhà nhân chủng học người Anh, mạng Wi-Fi không chỉ do chính quyền địa phương cung cấp, mà cả các công ty công nghệ tin học hàng đầu thế giới đưa ứng dụng vào cuộc sống của mỗi người dân trên hành tinh này, bắt đầu từ năm 2010. Mỗi mã số được cung cấp tương ứng với sử dụng Wi-Fi tại mỗi hộ gia đình sẽ giúp cuộc sống số hóa và mạng hóa trở nên thực tiễn hơn.

2-Phân tích sinh học cực nhanh (từ năm 2013)

Nghiên cứu những tác dụng của dược phẩm trên cơ thể người sẽ đơn giản và nhanh hơn, nhờ các chip máy tính nhạy cảm sinh học (với các thành phần thuốc), từ đó công bố kết quả thử nghiệm tức thì và chính xác.

3-Rôbốt quản gia (2014)

Nhờ vào những ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo phát triển trong vài thập niên gần đây, rôbốt sẽ thực sự là những cỗ máy hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe người già, trông giữ nhà khi chủ nhân đi vắng...

4-Phần mềm trình duyệt sự sống (2014)

Nhà nghiên cứu Eric Horvitz tại Công ty phần mềm Microsoft tin rằng khi cuộc sống của nhân loại ngày càng có nhiều ứng dụng số hóa, chúng ta có thể sử dụng một chương trình phần mềm để phân loại các dữ liệu. Chương trình này có khả năng thông hiểu những thứ con người hay quên, hỗ trợ kiểm tra sức khỏe và báo cho "tổng đài" biết khi xảy ra sự cố bệnh nhân bị ngất hoặc không còn dấu hiệu sự sống. 

5-Quảng cáo thông minh (2015)

Quảng cáo đến thời điểm này sẽ nhân rộng đến từng cá  nhân. Bảng quảng cáo sẽ nhận biết sự hiện diện khi bạn đi ngang qua chúng. Ngay lập tức, quảng cáo sẽ trình bày theo sở thích của bạn, hy vọng sẽ không quá lố lăng như những gì bạn thường thấy trên quảng cáo tivi hiện nay.

6-Cửa sổ năng lượng mặt trời (2017)

Các căn hộ trong tương lai không chỉ thân thiện với môi trường, trung hòa với cacbon, mà chúng còn góp phần làm sạch sinh thái thông qua những cửa sổ tạo ra điện năng từ mặt trời cho con người sử dụng.

7-Đóng gói thông minh (2017)

Sử dụng loại chip RFID thông minh, các gói thực phẩm trong tủ thực phẩm của bạn sẽ trò chuyện với nhau, thậm chí còn biết hướng dẫn bạn làm món gì cho ngon nhất khi kết hợp chúng lại.

8-Nhà tiết kiệm năng lượng (2017)

Richard Silberglitt, nhà vật lý học kỳ cựu tại Tập đoàn RAND, phác họa ý tưởng sử dụng các nguồn thu năng lượng mặt trời thế hệ thứ ba siêu nhẹ cho các tòa nhà mới, thay cho cửa sổ bằng kính. Hiện nay đã có loại pin thu nạp năng lượng mặt trời Grätzel, có thể tiếp tục cải tiến để sử dụng trong vòng 10 năm sau.

9-Kính sát tròng (2018)

Loại kính sát tròng này sẽ tạo phông chữ và hình ảnh trực tiếp lên trước mắt người sử dụng chúng. Từ mắt kính sát tròng này, chúng ta cũng có thể tải xuống các phần mềm ghi nhận "những giấc mơ" của bạn và chia sẻ với bạn bè hay người thân.

10-Dược phẩm công nghệ nano (2018)

Đến thời điểm này, bác sĩ trị bệnh cho bạn chỉ cần điều trị trực tiếp vào chỗ đau. Các phòng mạch nối mạng, cơ sở vật chất thích hợp với hội thảo từ xa qua màn hình (tele-video conferencing) ở cấp độ cao, đến năm 2030 sẽ cho phép các bác sĩ đầu ngành giúp đồng nghiệp vùng xa điều trị bệnh nhân hiệu quả nhất như tại bệnh viện cấp đô thị

Lệ Đào (theo Wired Online)
.
.