Dự đoán về đồng đôla Mỹ trên “vũ đài” kinh tế thế giới

Thứ Sáu, 28/12/2007, 10:00
Những vấn đề của nền kinh tế Mỹ và sự suy yếu đi của đồng tiền nước này đã buộc tất cả các nước khác trên thế giới xem xét lại đồng đôla với tư cách là công cụ thanh toán và dự trữ chính.Nếu trước đây chỉ có những nước đơn lẻ từ chối sử dụng đồng đôla Mỹ làm đơn vị thanh toán và dự trữ chính thì hiện nay cả một khu vực trên hành tinh làm điều đó.

Cùng lúc một số nước Vùng Vịnh, trong đó có Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Kuweit và Qatar dự kiến không chỉ giảm bớt lượng đôla trong dự trữ ngoại tệ và vàng của mình, mà còn làm giá trị nội tệ của họ không phụ thuộc vào đồng tiền Mỹ. Bên cạnh các nước Vùng Vịnh, cả đại diện của Trung Quốc và Arập Xêút đều tuyên bố sẽ xem xét lại dự trữ ngoại tệ và vàng của mình.

Những nước nhiều dầu mỏ, giàu có ở Vùng Vịnh đã tuyên bố kế hoạch tách đồng tiền của mình khỏi tỉ giá so với đồng đôla Mỹ.

Hơn nữa, cố vấn kinh tế của Bộ Kinh tế và Kế hoạch Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất Aref al-Farr cho biết, việc tiếp tục để đồng tiền nước này gắn với đồng đôla Mỹ sẽ dẫn đến lạm phát tiếp tục tăng cao.

Một thời gian dài giá trị đồng tiền của các nước này gắn với đồng tiền Mỹ. Điều đó là hợp lý, vì việc buôn bán dầu trước đây hoàn toàn được thực hiện theo đôla, cả việc nhập khẩu cũng tính bằng đôla.

Song, bây giờ tình hình đã thay đổi. Thứ nhất, người ta thấy có thể buôn bán dầu bằng cả đồng euro, lẫn yên Nhật. Thứ hai, hiện nay người ta phải trả cho các nước Cận Đông một phần lớn hàng xuất khẩu bằng đồng euro. Tình hình hiện nay đang nghiêng về hướng củng cố vị thế của đồng euro.

Các nhà xuất khẩu ArgentinaBrazil đã thỏa thuận ngừng sử dụng đồng đôla với tư cách là đơn vị thanh toán từ ngày 1/1/2008. Theo thông tin từ đại diện chính thức của Tổng thống Brazil Marco Garcia, việc loại bỏ đồng đôla khỏi thanh toán tài chính hay “phi đôla hóa” các thương vụ có nghĩa một hệ thống thanh toán mới đang được xây dựng, hệ thống này sẽ được tiến hành bằng đồng nội tệ của cả 2 nước với hệ số chuyển đổi. Ông Garcia cho biết, Chính phủ Brazil đặt ra mục tiêu giữ  giá trị đồng real của Brazil và đồng peso của Argentina ổn định.

Trong cuộc họp thượng đỉnh gần đây nhất, nguyên thủ các nước thuộc tổ chức xuất khẩu dầu mỏ coi việc tách giá dầu mỏ thế giới khỏi đồng tiền này là nhiệm vụ chính trong thời gian tới.

Trong quá trình thảo luận, nguyên thủ Iran, VenezuelaEcuador yêu cầu thông qua các biện pháp để ngăn chặn sự phá hoại nền kinh tế của các nước sản xuất dầu do đồng đôla Mỹ mất giá. Hơn nữa, đại diện IranVenezuela cho biết họ sẽ làm tất cả những gì có thể để giá dầu trên thế giới không tiếp tục được xác định bằng đồng đôla Mỹ.

Các nhà quan sát phương Tây cho rằng, vai trò chủ yếu làm nảy sinh các vấn đề đối với đồng tiền Mỹ là cuộc khủng hoảng tín dụng vừa qua, buộc hệ thống dự trữ Liên bang Mỹ phải hạ lãi suất thanh toán, dẫn đến giảm mối quan tâm của các nhà đầu tư đối với đồng đôla và giảm tỉ giá của nó với các đồng tiền khác.

Một nguyên nhân cũng không kém quan trọng góp phần làm suy yếu đồng đôla là rất nhiều nước, khi thấy đồng đôla yếu đã chuyển dự trữ của mình thành những đồng tiền khác, gây phản ứng dây chuyền.

Trong năm nay, đồng đôla Mỹ đã mất giá so với các đồng tiền khác trên thế giới 16%. Những tuyên bố gần đây của các nguyên thủ Nam Mỹ và Cận Đông càng làm  tăng thêm yếu tố khiến đồng tiền Mỹ suy yếu hơn

Hoàng Thương(theo Utro.ru)
.
.