Du khách thăm Vatican sẽ được “khử bụi chân không”

Thứ Năm, 07/02/2013, 22:50

Kể từ đầu năm 2013, Tòa thánh Vatican đã áp dụng những quy định nghiêm ngặt mới đối với du khách. Theo Đức Hồng y Antonio Paoluchi, Giám đốc Viện Bảo tàng Vatican thì song song với những biện pháp an ninh nghiêm ngặt cố hữu như đi qua cổng dò kim loại, hay không được mang các thiết bị quay phim, chụp ảnh theo người... khách tham quan nội cung tòa thánh trước khi bước vào bên trong còn phải trải qua 2 công đoạn bắt buộc mới áp dụng là "khử bụi chân không" và "làm lạnh".

Ví như du khách viếng thăm nhà nguyện Sistine, thánh đường nổi tiếng nhất trong Điện Tông tòa nơi ở chính thức của Giáo hoàng Benedict XVI sẽ phải đi qua một hành lang đặc biệt gồm 2 căn phòng cách biệt nhau. Phòng thứ nhất trang bị hệ thống máy hút bụi hiện đại, sẽ hút sạch mồ hôi, bụi đường cũng như những hạt bụi li ti bám trên trang phục du khách. Phòng kế tiếp gắn hệ thống điều hòa không khí đặc biệt khiến độ ẩm bên ngoài cơ thể du khách giảm xuống tương đồng với không gian bên trong nhà nguyện.

Vẫn theo lời Giám đốc A. Paoluchi thì bụi bẩn, độ ẩm, nhiệt độ cao và khí CO2 do con người thở ra là những yếu tố chính theo thời gian sẽ "ăn mòn" các kiệt tác nghệ thuật. Ngoài vai trò quan trọng là nơi tổ chức Mật nghị Hồng y bầu giáo hoàng mới, trong nhà nguyện Sistine còn hiện diện 300 bức bích họa chiếm khoảng diện tích rộng 2.500 m2 của các họa sĩ và nhà điêu khắc lừng danh thời

Phục hưng. Tiêu biểu là bức tranh tường nổi tiếng thế giới "The Last Judgment" (Sự phán xét cuối cùng) cao 20m, do đại danh họa Michelangelo vẽ ròng rã suốt 4 năm liền (từ 1537-1541) trên trần gian thờ thuộc nhà nguyện Sistine, đi vào lịch sử hội họa như là tác phẩm hoàn thiện nhất của người nghệ sĩ đa tài.

Một quy định nghiêm ngặt khác được áp dụng từ đầu năm 2013 là các du khách viếng thăm Tòa thánh Vatican sẽ đi lần lượt theo nhóm riêng biệt từ 20-30 người, chứ không kéo thành đoàn liên tục như trước đây nhằm bảo đảm khoảng tĩnh không định kỳ cần thiết trong các gian bảo tàng.

Đồng thời, du khách tham quan phải đăng ký trước ngày, giờ cụ thể, cũng như giới hạn thời gian chiêm ngưỡng các kiệt tác nghệ thuật xuống mức tối thiểu

Quang Long (theo The Guardian)
.
.