Dự kiến biến sa mạc Sahara thành một ốc đảo xanh

Thứ Sáu, 19/09/2008, 09:45
Dự án “Rừng Sahara”, với sự kết hợp nhiều công nghệ, sẽ cho phép phủ xanh sa mạc này. Với mục đích làm mẫu cho các vùng khác, dự án này sẽ có tác dụng tích cực đến nền kinh tế toàn cầu. Nó có thể giải quyết ngay vài vấn đề – từ đảm bảo cho Sahara có nước ngọt, đến cung cấp năng lượng cho châu Phi và châu Âu. Đồng thời với những việc đó, người ta sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu sinh học rất hữu ích trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng.

Dự án “Rừng Sahara”, với sự kết hợp nhiều công nghệ, sẽ cho phép phủ xanh sa mạc này. Với mục đích làm mẫu cho các vùng khác, dự án này sẽ có tác dụng tích cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Nó có thể giải quyết ngay vài vấn đề – từ đảm bảo cho Sahara có nước ngọt, đến cung cấp năng lượng cho châu Phi và châu Âu. Đồng thời với những việc đó, người ta sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu sinh học rất hữu ích trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng.

Cơ sở của dự án là 2 công nghệ mới – sử dụng năng lượng mặt trời và xây dựng các nhà kính trên nước biển. Các nhà kính cho phép biến nước biển thành nước ngọt. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống nông nghiệp mới là sự bắt chước đầy đủ vòng xoay của nước trong tự nhiên. Nước biển bị hâm nóng, tiếp theo – bay hơi, biến thành nước, rồi được sử dụng để tưới cho những vùng đất nông nghiệp.

Để giải quyết các vấn đề này và hàng loạt nhiệm vụ khác, người ta áp dụng hệ thống tập trung năng lượng mặt trời. Nước biển được đốt nóng bởi các tia nắng được tập hợp nhờ các gương phản chiếu.

Sau đó nước biến thành hơi, tiếp theo sẽ biến thành hoặc nước ngọt, hoặc sẽ làm turbin hoạt động. Khi đó người ta có được năng lượng điện rẻ tiền, được sử dụng không chỉ để làm xanh sa mạc, mà còn có thể được chuyển sang châu Âu theo những hệ thống đường dây điện áp cao với thất thoát nhỏ nhất.

Theo tính toán của các nhà khoa học, 2 hệ thống được đặt không xa bờ biển phía bắc của châu Phi sẽ bổ sung cho nhau rất tốt. Hệ thống nhà kính được xây dựng trong vùng Sahara sẽ không chỉ tạo ra lượng nước nhiều hơn gấp 5 lần so với nhu cầu gieo trồng, mà còn giúp bảo vệ các cánh đồng trống khác trước sức gió. Tiếp theo các hạt lúa sẽ được tách khỏi cỏ - những phần không ăn được của cây để sử dụng làm nhiên liệu sinh học.

Sự liên quan tương hỗ kỳ diệu của các công nghệ được áp dụng trong các dự án này còn ở chỗ nước ngọt sẽ được sử dụng không chỉ cho việc tưới cây và chạy turbin, mà còn để làm sạch các gương hấp thu ánh sáng mặt trời. Thêm vào đó, hơi nước sinh ra sẽ giúp làm sạch bụi trên lá cây.

Điều này đặc biệt quan trọng vì đối với nhiều loại cây trong sa mạc, bụi là tác nhân rất nguy hiểm. Năng lượng mặt trời sẽ cho phép thu được lượng điện năng cao gấp 2 lần so với những nhà máy nhiệt điện bình thường.

Nói chung, dự án “Rừng Sahara” hoạt động ở nhiều mức độ khác nhau. Bên cạnh những diện tích đất nông nghiệp, trong sa mạc người ta sẽ khôi phục được rừng và bằng cách đó thu được lượng ôxy khổng lồ cho khí quyển. Tất cả những gì thu được là nhờ ứng dụng ý tưởng tuyệt vời. Hy vọng là trong thời gian tới sẽ có những quốc gia hay doanh nhân đưa tổ hợp các công nghệ mới vào thực tiễn

Hoàng Thương (theo Pravda.ru – Nga)
.
.