Đức: Bùng phát ma túy đá

Thứ Sáu, 25/07/2014, 15:50

Trong những năm gần đây, thị trường ma túy đá - hay methamphetamine, dạng tinh thể trông như những mảnh vỡ thủy tinh nhỏ hay những viên đá lấp lánh - có xu hướng bùng phát tại Đức, đặc biệt ở vùng dọc theo biên giới với Cộng hòa Czech. Theo Lực lượng Cảnh sát Liên bang Đức (BKA), số lượng người thử dùng ma túy đá lần đầu tiên đã chiếm 51% trong năm 2012. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn nhận ra thành phần người dùng loại ma túy này khá là đa dạng.

Ma túy đá giải phóng một số lượng đáng kể các chất dẫn truyền thần kinh - chẳng hạn như hormone dopamine, noradrenalin và hormone hạnh phúc serotonin - mà về lâu dài sẽ gây tổn hại cho tế bào thần kinh não bộ. Người nghiện phải vật lộn với bệnh hoang tưởng và chứng mất ngủ liên tục trong nhiều ngày. Từ đó, họ sẽ trở nên hung hăng hơn và không cảm thấy đói, khát hay đau đớn.

Đầu tiên, người nghiện sẽ sụt cân, rụng răng và cuối cùng đầu óc trở nên u mê hoang tưởng. Tại Upper Franconia bang Bavaria và bang Saxony ở miền Đông nước Đức, nhu cầu được chữa trị của người nghiện ma túy đá còn nhiều hơn cả của những người nghiện rượu.

Marlene Mortler, Ủy viên Hội đồng Dược phẩm Liên bang Đức và thành viên đảng Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU), cho biết: "Các dấu hiệu cho thấy ma túy lan truyền từ vùng biên giới giữa Đức và Cộng hòa Czech sang các khu vực xa hơn, đặc biệt là những thành phố lớn của Đức".

Ma túy đá thường được điều chế trong những phòng thí nghiệm đặt tại Cộng hòa Czech. Các chuyên gia ước tính mỗi năm có khoảng 6 tấn ma túy đá được sản xuất ở Czech. Trên thị trường, một gram ma túy đá tại Cộng hòa Czech có giá 25 euro (khoảng 35 USD), 60 euro ở những vùng gần biên giới và 120 euro tại những thành phố lớn xa hơn. Một người từng hành nghề bán ma túy cho biết mình từng bán ma túy đá cho nhân viên kế toán, công nhân dây chuyền lắp ráp và thậm chí có cả cảnh sát.

Để ngăn ngừa tệ nạn, một nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ Y tế Liên bang Đức gọi là "Những nhóm người lạm dụng amphetamine và methamphetamine". Đây là nghiên cứu về ma túy đá đầu tiên tại Đức được chính quyền tài trợ. Các nhà nghiên cứu cùng với Trung tâm Nghiên cứu chứng nghiện Đại học Hamburg (Đức) có chương trình tư vấn cho người nghiện về các phương pháp cai nghiện, đồng thời thành lập một diễn đàn trực tuyến. Vấn đề là, các nhà nghiên cứu muốn phân biệt nhóm bệnh nhân nghiện ma túy đá với những người có tình trạng nghiện thông thường giống nhau.

Các chuyên gia cai nghiện lo ngại sắp tới sẽ có nhiều người sử dụng ma túy đá hơn các loại thuốc an thần bào chế từ cần sa và heroin. Hiện nay, ma túy đá không đơn giản chỉ là một loại ma túy phổ biến trong vũ trường mà còn có rất nhiều trường hợp nghiện chỉ vì muốn tăng năng suất công việc. Các nhà nghiên cứu nhận định một nửa số người chìm ngập trong ma túy đá không phải đơn giản vì tác dụng dễ chịu chúng mang lại mà còn vì công việc. Nhiều người cho biết áp lực trong học tập và công việc là nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng chất gây nghiện.

Một bà mẹ đang cầm gói ma túy đá trên tay.

Bác sĩ trị liệu Claudia Adamczyk ở thành phố Erfurt, bang Thuringia miền Trung nước Đức, cho rằng ma túy đá còn được sử dụng thường xuyên bởi những bà mẹ trẻ đang mang thai. Lúc này, ma túy còn được xem là cách chống chọi sự mệt mỏi và để giảm cân. Theo Adamczyk, 40% người nghiện nhờ đến sự tư vấn của bà là phụ nữ. Thậm chí, trong số đó có những bệnh nhân còn chưa từng sử dụng qua bất kỳ loại chất kích thích mạnh nào khác. Adamczyk giải thích, ngày càng nhiều người tin rằng phụ nữ luôn làm việc chăm chỉ, tự tin và quyết đoán; và cũng chính vì sự kỳ vọng quá mức này đã khiến những người phụ nữ nhút nhát lo sợ thất bại và cảm thấy áp lực.

Một sinh viên, người từng hy vọng ma túy đá sẽ giúp cô viết luận văn tốt hơn, tâm sự: "Tôi thích cảm giác mọi thứ xung quanh đang nằm trong tầm kiểm soát của mình". Đây là lý do không đáng để lao vào ma túy nhưng lại là một trong những nguyên nhân lớn nhất đối với những phụ nữ gặp quá nhiều rắc rối cần được giải quyết.

Ma túy đá bị tịch thu bởi cán bộ hải quan thành phố Dresden, bang Saxony, Đức.

Sau khi mang thai, Emma (không phải tên thật) - một bà mẹ 22 tuổi ở thành phố Passau thuộc bang Bayern nước Đức - bắt đầu tự điều chế ma túy đá khi tình cờ nhìn thấy một video trên Internet của một người nghiện ở Mỹ hướng dẫn cách tạo ra ma túy đá chỉ bằng đèn khí đốt và thuốc cảm! Không lâu sau, Emma đã có thể tự sản xuất ma túy đá.

Nhân viên trung tâm chăm sóc trẻ em thường gặp nhiều khó khăn khi xác định gia đình có cha mẹ nghiện ma túy đá. Do đó, Học viện 3L tại thành phố Jena, bang Thuringia đã tổ chức một hội nghị về ma túy đá dành cho nhân viên phúc lợi trẻ em và nhân viên công tác xã hội. Viện trưởng Jara Juhran cho rằng nhu cầu về những hội thảo cung cấp thông tin cũng to lớn như cảm giác bối rối của rất nhiều nhân viên hỗ trợ trẻ em.

Khi đề cập đến một cặp vợ chồng bắt đứa con 11 tuổi bán ma túy, Jara Juhran cho rằng cần một thời gian dài để các nhân viên công tác xã hội này có thể hình dung được những gì đang diễn ra và nhấn mạnh: "Tình hình đôi khi vô cùng khủng khiếp. Bạn thậm chí còn không muốn đối mặt với nó"

Duy Minh (tổng hợp)
.
.