Đức: Cảnh báo đồ chơi sex tràn lan

Thứ Ba, 28/02/2012, 06:20

Đảng Xanh của Đức (Germany's Green Party - GGP) mới đây đã đề cập tới những rủi ro về sức khỏe có liên quan tới đồ chơi tình ái. GGP cũng đã khẳng định rằng, những vật dụng nhái của nam giới và "bổ trợ cho phụ nữ" có chứa các chất nguy hiểm cao như phthalates (một hợp chất hóa học, tồn tại dưới thể lỏng, không màu) và các chất làm dẻo khác, có thể gây vô sinh hoặc mất cân bằng hoocmon. Hiện tại, GGP mong muốn chính phủ cần phải hành động để bảo vệ 20% người Đức đang sử dụng những "vật dụng bổ trợ" hàng ngày.

Dụng cụ gây nhiều bệnh nguy hiểm

GGP thường quan tâm tới vấn đề sức khỏe của những người đồng hương. Nhưng lần này, họ lại không đề cập tới việc môi trường có thể gây ra những tác động giống như bức xạ hạt nhân, hay thuốc trừ sâu trong thực phẩm, mà thay vào đó họ lại bày tỏ những lo ngại liên quan tới việc đồ chơi tình ái có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của mọi người.

Hiện tại, Bundestag-nhóm bao gồm 10 thành viên trong đảng Xanh thuộc Quốc hội Đức-đang yêu cầu chính phủ hành động. Họ đã soạn thảo một bài báo với tựa đề "Sức khỏe tình dục là vấn đề bảo vệ người tiêu dùng". Bài báo viết: "Nhiều vật dụng bổ trợ mà phụ nữ ưa chuộng như đồ chơi nhái của nam giới, máy rung, đầu mút kích thích… có chứa hàm lượng phthalates, chất hóa dẻo gây ung thư cùng các chất độc hại khác rất cao".

Các đại biểu Quốc hội đã cảnh báo rằng, khi các chất này đi vào bên trong cơ thể và các bộ phận khác có thể dẫn tới vô sinh, làm mất cân bằng hoocmon và gây béo phì. Bài báo cũng nhấn mạnh, các hóa chất cũng có thể gây rối loạn nội tiết trong thai nhi. Ở nhiều quốc gia phát triển, các sản phẩm có chứa phthalates và các chất nhựa mềm đang chính thức bị loại bỏ.

Vì "dụng cụ giả của nam giới" và những đồ chơi bổ trợ khác đã được sử dụng khá rộng rãi ở Đức; do vậy, đảng nhận thấy đây không phải là vấn đề của riêng cá nhân nào mà là vấn đề chung của cả xã hội.

Trong khi đồ chơi trẻ em bị lệ thuộc vào những quy tắc chặt chẽ (chỉ cho phép đồ chơi có tỷ lệ phần trăm chất dẻo nhỏ nhất có thể) thì một nghiên cứu được thực hiện bởi một tạp chí người tiêu dùng "Oko-Test" lại phát hiện ra rằng: đồ chơi tình ái chứa hàm lượng hóa chất tương đối cao.

Búp bê khêu gợi cũng nhiễm hóa chất độc hại.

Tạp chí có viết: các chất dẻo có chứa hơn 58% vật liệu hóa học, được sử dụng trong các sản phẩm trên. Tạp chí cũng đã đề cập rằng, "Oko-Test" đã kiểm tra hơn một nửa số máy rung, tuy nhiên số máy rung này có chứa quá nhiều chất độc hại khiến cuộc thí nghiệm của họ hoàn toàn bị thất bại.

Sự bất tiện của "hàng nhái"

Trong bài báo kể trên, đảng Xanh yêu cầu được thông báo về những kế hoạch của chính phủ để giải quyết vấn đề này. Họ muốn biết những phát hiện khoa học mới nhất về sự nguy hiểm và các quy định trong sử dụng chất dẻo, và liệu chính phủ có kế hoạch cấm sử dụng các hóa chất này hay không.

Tuy nhiên, hiện tại, văn kiện đã được gửi đi của chính phủ trung hữu đã làm đảng đối lập phải tức giận.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Bảo vệ người tiêu dùng Đức, "các mặt hàng khêu gợi" không có lợi cho sức khỏe vẫn tràn lan. Điều này cho thấy, một khuynh hướng ít quan tâm đến hành động của đảng Xanh.

Phía chính phủ cho hay: khi không có những nghiên cứu tiêu biểu nào về đồ chơi tình ái thì việc thiết lập các quy tắc là chưa cần thiết. Phthalates và các chất độc hại trong chất dẻo sẽ chỉ có thể được phép sử dụng trong một thời gian giới hạn; bởi vì, Đức và các quốc gia liên minh châu Âu đã đề nghị việc đưa ra một thủ tục phê duyệt.

Bản tài liệu của chính phủ có đề cập rằng: "Việc sử dụng các chất nguy hiểm trong sản xuất các mặt hàng khêu gợi là một vấn đề không chỉ giới hạn riêng trong phạm vi nước Đức; hơn nữa, một chính phủ của một quốc gia không có khả năng điều tiết dòng chảy của sản phẩm và nhiều trong số các sản phẩm đó đến từ các đơn đặt hàng qua Internet và nhập khẩu".

Minh chứng tại Đan Mạch

Câu trả lời của chính phủ đã không đáp ứng được yêu cầu của đảng Xanh. Nghị sĩ Volker Beck nói với Spiegel Online rằng: "Chất dẻo cũng rất nguy hiểm trong các máy rung, dụng cụ nhái của nam giới; và bảo vệ khách hàng cũng cần được ưu tiên hàng đầu khi nói đến sức khỏe tình dục".

Ông khuyến khích Đức xem Đan Mạch như một ví dụ. "Bộ Môi trường Đan Mạch đã đưa ra một cảnh báo đối với đồ chơi tình ái không lành mạnh trong năm ngoái. Lời cảnh báo đã thúc giục mọi người khi sử dụng máy rung, hàng nhái của phụ nữ và các hạng mục khác nên được bao bọc bởi bao cao su và tránh những sản phẩm làm bằng nhựa PVC" - Beck thêm vào nhằm cáo buộc Berlin bỏ qua vấn đề này.

"Ngay cả khi chạm vào điều cấm kị, một chất gây ung thư và các hóa chất gây thiệt hại tới sự cân bằng nội tiết tố của một người và hệ thống miễn dịch vẫn bán tràn lan thì nó không phải là một vấn đề bình thường" - Beck nói. "Chính phủ phải có trách nhiệm về việc sử dụng các vật dụng nhái của nam giới này, tránh có những liên quan tới rủi ro về sức khỏe của người tiêu dùng" - ông thêm vào

Minh - Hòa Thu (theo Spiegel)
.
.