Đức: Xét xử vụ bê bối lớn nhất trong ngành y tế

Thứ Năm, 08/10/2009, 14:40
Ngày 17/9/2009, vụ kiện bác sĩ Arnold P hành nghề tắc trách gây chết người bắt đầu được đưa ra xét xử ở Tòa án địa phương Monchengladbach nước Đức.

Arnold P - nguyên Giám đốc một bệnh viện tư ở Wegberg, vùng tây bắc nước Đức - bị buộc tội giết chết 7 bệnh nhân. Cùng ra trước vành móng ngựa với Arnold P là 7 bác sĩ khác. Vụ án được coi là một trong những vụ bê bối y khoa lớn nhất trong lịch sử nước Đức.

Theo bản cáo trạng dày 382 trang, vị bác sĩ 53 tuổi này bị nghi ngờ đã tiến hành mổ cho bệnh nhân một cách không cần thiết  hoặc không có những biện pháp phòng bị thiết yếu và trong một số trường hợp đã gây ra cái chết oan uổng cho bệnh nhân. Bác sĩ Arnold P đã gây ra 69 trường hợp sơ suất y khoa nghiêm trọng, trong đó 60 trường hợp bị tổn hại thân thể nặng nề, thậm chí dẫn đến chết người. Bị cáo cũng bị buộc tội giết người do tắc trách trong 4 trường hợp riêng biệt. Các bệnh nhân của Arnold P nằm trong độ tuổi 50 đến 92.

Ngày 1/1/2006, Arnold P mua bệnh viện nhỏ St. Antonius - nằm cách Monchengladbach chừng vài kilômét - ở thành phố Wegberg với giá 26.000 euro (khoảng 38.300 USD). Trước đó Bệnh viện St. Antonius - chỉ có 100 giường bệnh và khoảng chục bác sĩ làm việc - đang trên bờ vực phá sản. Arnold P. từng làm việc ở bệnh viện từ tháng 7/2005. Các công tố viên cho biết sau khi tiếp quản Bệnh viện Arnold P đã ra quyết định cắt giảm mọi chi phí, như là giảm chi tiêu cho nguồn máu cung cấp, những loại thuốc đắt tiền cũng như số nhân viên có nhiệm vụ khử trùng.

Theo cơ quan điều tra, vết thương của bệnh nhân đã không được chữa trị bằng những biện pháp vô trùng theo đúng yêu cầu mà chỉ được khử trùng bằng... nước cốt chanh tươi! Arnold P cũng bị buộc tội đã tiến hành mổ không cần thiết trong nhiều trường hợp, trong đó bao gồm các ca tự ý cắt bỏ các phần ruột, túi mật và màng phổi ở các bệnh nhân đã gây mê - tất cả đều là do lòng tham.

Trong một trường hợp, một bệnh nhân nữ 60 tuổi đến bệnh viện của Arnold P. để được cắt bỏ polyp. Sau ca mổ thứ nhất, bệnh nhân bị nhiễm trùng và trong ca mổ thứ 2 bà bị cắt bỏ ruột thừa. Cuối cùng bệnh nhân đã chết do phải chịu đựng hóa trị liệu cũng như cắt bỏ một phần ruột một cách không cần thiết.

Hiltrud Horen, nữ luật sư của nạn nhân cho biết, thân chủ của bà đã bị đau đớn cùng cực về thể xác và chết một cách oan uổng. Một luật sư khác, Karlheinz Rabe, cho biết thân nhân thân chủ của ông gặp phải các vấn đề về dạ dày, ruột và co thắt cơ tim hay đau ngực cũng đã chết sau 2 tuần điều trị trong bệnh viện của Arnold P. Một bệnh nhân khác đến khám bệnh ở bệnh viện này ngày 24/4/2006 cũng bị chết trong chưa đầy 2 tuần sau đó. Cơ quan điều tra cũng có bằng chứng cho thấy Arnold P không có khả năng chuyên môn.

Nhiều chuyên gia nhận định tỉ lệ tử vong trong bệnh viện của Arnold P cao một cách hết sức đáng ngờ. Arnold cũng bị buộc tội vẫn tiếp tục hành nghề sau khi bị thu hồi văn bằng y khoa. Các công tố viên buộc Arnold P. các tội danh như gây thương tích dẫn đến chết người trong 3 vụ riêng biệt, gây tổn thương thân thể trầm trọng 1 vụ, gây thương tích nặng 24 vụ, gây thương tích nhẹ 31 vụ, gây thương tích do tắc trách 5 vụ và giết người do bất cẩn 4 vụ. Ngoài ra, Arnold P còn bị buộc tội từ chối trợ giúp y khoa cần thiết 1 trường hợp.

Những y, bác sĩ làm việc chung với Arnold P cũng bị buộc tội liên quan đến những hành vi của ông chủ. Cuộc điều tra bắt đầu khi có một người giấu tên chính thức phát đơn kiện bác sĩ Arnold P vào tháng 12/2006. Rất nhanh sau đó tòa án đã ra lệnh tịch thu các hồ sơ bệnh án và khám xét nhà của Arnold P. Trong phiên tòa xét xử lớn này, Viện công tố địa phương đã cho mời 106 nhân chứng và 6 chuyên gia y khoa ra làm chứng trước tòa.

Về phần mình, Arnold P - từng ngồi tù nửa năm trong năm 2008 - tuyên bố ông là nạn nhân của một âm mưu

Diên San (theo Spiegel)
.
.