Dùng màu chiếu sáng để phát hiện hàng giả

Thứ Bảy, 14/05/2011, 14:55

Hãng Tailorlux chuyên nghiên cứu sâu về lĩnh vực chống hàng giả đã thực hiện việc gắn chất chiếu sáng vào sản phẩm chính hiệu, nhờ đó người tiêu dùng dễ dàng phân biệt giữa hàng thật và hàng giả.

Chất chiếu sáng này được làm từ các loại hóa chất có trong đất hiếm. Ông Alex  Deitermann, Giám đốc tiếp thị của hãng cho hay, người ta có thể phát triển khoảng 300 tỉ các loại chất chiếu sáng khác nhau. Mỗi chất có một nguồn sáng quang phổ riêng biệt của mình. Chất này được trộn với mực in hoặc sơn để  in các thông số kỹ thuật của sản phẩm. Đa phần chất này được in trên mã số, mã vạch của sản phẩm. Nhờ một máy đọc có tên là  Spektroskop để xác định chất đánh dấu và so sánh với cấu trúc của nó được lưu trong ngân hàng dữ liệu.

Chất này có thể dùng để đánh dấu với các sản phẩm bằng nhựa, chất lỏng, chất bột, thủy tinh và nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Nó hoàn toàn không chứa độc tố nên có thể dùng trên đồ chơi trẻ em. Thậm chí người ta cũng có thể đánh dấu cả dược phẩm. Theo  ông Deitermann thì chi phí cho mỗi sản phẩm thông thường chỉ tính bằng cent (xu). Tuy nhiên không thể dùng chất này để đánh dấu các sản phẩm bằng kim loại vì kim loại có khả năng triệt tiêu nguồn phát sáng. 

Hãng Tailorlux còn dự định sẽ gắn  thiết bị Spektroskope vào Smartphone. Chỉ mất vài giây người bệnh có thể biết loại thuốc mà họ dùng có phải là thuốc chính hãng hay không. Hiện  hãng đang thương thảo kế hoạch hợp tác với hãng sản xuất điện thoại di động  Nokia

Việt Phương (theo Spiegel)
.
.