Đường đi của viên kim cương bị đánh cắp

Thứ Bảy, 28/01/2012, 14:45

Câu chuyện viên kim cương có giá trị lớn bị đánh cắp đi chu du dưới đây quả là hiếm gặp. Đầu tiên, viên kim cương 16 carat bị đánh cắp từ một cửa hiệu kim hoàn ở London (Anh), "bị phát hiện" trong một cửa hàng cầm đồ tại Hồng Công, và hiện đang bị thu giữ ở New York (Mỹ).

Chủ cửa hàng cầm đồ đã bỏ ra 250.000 bảng Anh cầm viên đá quý này - nằm trong một vụ trộm trị giá đến 13 triệu bảng Anh. Ông ta không biết viên kim cương là đồ trộm cắp. Hiện tại, nó đang "bị câu lưu" tại Viện Chứng thực Đá quý ở New York.

Đó là viên kim cương lớn màu vàng mất tích trong một vụ cướp táo bạo nhằm vào cửa hiệu trang sức Graff trên đường Sloane ở London vào năm 2007 (ảnh 1). Sau đó, nó bị phát hiện có mặt trong một cửa hàng cầm đồ ở Hồng Công (ảnh 2). Bọn cướp có vũ trang đã cướp lấy viên đá quý 16 carat này với trị giá riêng nó là 1 triệu bảng Anh. Đến cửa hiệu bằng chiếc Bentley Continental trị giá 118.000 bảng Anh và có tài xế riêng, hai tên cướp được nhân viên an ninh cho phép vào cửa hàng. Một tên đội mũ panama và tên kia mặc bộ vest màu tro.

Chúng nói chuyện hồi lâu với các trợ lý trước khi lôi ra hai khẩu súng ngắn màu bạc và chộp lấy vô số nhẫn, dây chuyền, hoa tai và kim cương. Hai kẻ có thân hình vạm vỡ độ 40 - 55 tuổi ấy ngay sau đó biến nhanh vào chiếc xe Bentley đang chờ phía trước. Vụ án không có lời giải và viên kim cương màu vàng được đoan chắc là không thể tìm lại được.

Cửa hàng cầm đồ ở Hồng Công tuyên bố đã mua được viên đá vào năm 2010 với giá 250.000 bảng Anh, sau đó nó được gia công lại. Cuối cùng nó được gửi đến Viện Chứng thực Đá quý của Mỹ ở New York để thẩm định. May sao, các nhân viên của viện từng xác nhận nó trước đây nhận ra ngay viên kim cương là một trong những viên đá quý bị đánh cắp từ cửa hiệu Graff. Các nhà kim hoàn London đã khởi kiện lên Tòa án tối cao Manhattan ở New York đòi phải hoàn trả ngay lập tức viên kim cương.

Cửa hiệu đá quý Graff ở London (ảnh 3) khẳng định họ là chủ sở hữu hợp pháp duy nhất của viên kim cương, nhưng lo sợ cửa hàng cầm đồ bên Hồng Công (ảnh 4) sẽ không "để yên" cho việc hoàn trả lại cho Graff. Sam Hung, Giám đốc cửa hàng cầm đồ Yau On ở Hồng Công, không biết viên kim cương đã bị đánh cắp khi cửa hàng mua lại. Ông nói: "Khi tôi mua viên kim cương, tôi có giấy chứng nhận của bên bán, nhưng tôi không biết rõ nguồn gốc của nó. Chúng tôi đã trả tiền mua nó vì đây là cửa hàng cầm đồ. Chúng tôi đang đàm phán với Graff".

Được biết, cửa hiệu kim hoàn Graff đã phải chịu hàng loạt các vụ cướp tổn thất nghiêm trọng trong những năm gần đây. Tháng 5/2003, một băng cướp Serbia có biệt danh “Báo hồng” đã cướp đi một số đồ trang sức trị giá 23 triệu bảng Anh tại cửa hàng chi nhánh của Graff ở phố New Bond. Chi nhánh này năm 2009 lại bị cướp - đây là một trong những vụ cướp đồ trang sức lớn nhất nước Anh (trị giá 40 triệu bảng). Bốn tên cướp mặc đồ kín mít và cải trang đậm bằng phấn son, sau đó cả bọn đã bị bắt và nhận án lên đến 23 năm tù giam

Lê Minh (tổng hợp)
.
.