EU đẩy mạnh cuộc chiến chống thuốc giả

Thứ Sáu, 23/11/2007, 21:48
Theo các số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 10% các loại dược phẩm trên thị trường châu Âu là đồ dỏm.

Những con số báo động

Cứ 10 viên thuốc có mặt tại các hiệu thuốc ở châu Âu thì có một viên là giả. Trong khi tại các “hiệu thuốc ảo” trên mạng, tỉ lệ thuốc giả còn chiếm không dưới ½. Đó là những số liệu đáng lo ngại được các quan chức EU chính thức thừa nhận về tình trạng dược phẩm giả đang lan tràn tại cựu lục địa.

Theo các chuyên gia của EU thì trong những trường hợp may mắn nhất, dược phẩm giả không gây ra tác động gì đến người uống thuốc.

Nhưng trong những trường hợp khác, bệnh nhân rất có thể sẽ thiệt mạng vì những tác động tiêu cực, thậm chí độc hại của thuốc giả. Đó là chưa kể tới những ca tổn hại sức khỏe hay thiệt mạng vì lý do thuốc giả không có bất cứ tác động chữa bệnh nào như người uống hy vọng.

Theo các số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 10% các loại dược phẩm trên thị trường châu Âu là đồ dỏm. Đó là lý do khiến Ủy viên châu Âu Gunter Verheugen phụ trách về thương mại và công nghiệp đã soạn thảo một loạt các giải pháp trọn gói chống dược phẩm giả trình lên Nghị viện châu Âu. 

Internet - thị trường thuốc giả

Qua Internet hiện nay, người dân châu Âu có thể dễ dàng mua được đủ loại thuốc có tác dụng giảm cân, chống rụng tóc hay rối loạn chức năng tình dục – đa phần trong đó đều là giả, không có bất cứ tác dụng nào, thậm chí còn chứa các thành phần nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, một số loại thuốc đặc trị khác chữa ung thư hay AIDS cũng đang có xu hướng được làm giả rất nhiều. EC đang có kế hoạch kiểm tra các đạo luật hiện hành để có thể thay đổi nhằm xiết chặt hơn việc buôn bán dược phẩm qua Internet (dự kiến sẽ hoàn tất trước năm 2008).

Ngoài ra, EC cũng triển khai chính sách tuyên truyền nhằm tăng cường tính cảnh giác của người dân, chẳng hạn như thường xuyên đưa ra thông báo về các loại thuốc giả bị phát hiện.

Tuy nhiên, EC cũng gặp phải không ít những vấn đề khó khăn liên quan đến lĩnh vực này. Chẳng hạn như đối với các loại dược phẩm cung cấp theo đơn bác sĩ (như Viagra), các quyền hành của EC bị hạn chế rất nhiều.

Còn một vấn đề nữa là các đạo luật của EU chỉ có hiệu lực đối với việc bán sỉ dược phẩm, trong khi việc bán lẻ thuốc hay mua theo đơn lại chịu sự giám sát của luật pháp từng nước trong EU

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.