Eric Abidal vướng cáo buộc mua nội tạng “chợ đen”

Chủ Nhật, 22/12/2019, 19:36
Rắc rối đang bủa vây Eric Abidal khi cựu danh thủ Barcelona vướng cáo buộc mua bán nội tạng trái phép từ "chợ đen". Không chỉ có Abidal, cựu chủ tịch Barcelona, Sandro Rosell cũng bị nghi ngờ trong việc tiếp tay mua lá gan để ghép cho cựu tuyển thủ Pháp…

Gia nhập Barcelona từ Lyon với mức phí 9 triệu euro trong năm 2007, Eric Sylvain Abidal (tên đầy đủ của Abidal) đã dần khẳng định vị trí của mình trong đội hình CLB giàu truyền thống tại Tây Ban Nha. Với khả năng thi đấu đa năng khi có thể đá cả vị trí hậu vệ cánh trái lẫn trung vệ, Abidal đã trở thành chốt chặn quan trọng ở hàng phòng ngự Barcelona.

Sự thành công của Abidal trong màu áo Barca được thể hiện một cách rõ nét qua bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ mà anh có được, nổi bật hơn cả trong số đó là danh hiệu vô địch Champions League đoạt được trong 2 mùa giải: 2008-09, 2010-11. Chẳng ai ngờ chuyên gia phòng ngự của đội bóng chủ sân Nou Camp lại trở thành nạn nhân của căn bệnh ung thư quái ác.

Danh thủ Abidal từng phải ghép gan trong năm 2012.

Mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân, cựu tuyển thủ Pháp đứng như trời trồng khi được bác sỹ thông báo về việc bị ung thư gan trong năm 2011. Theo lời chia sẻ của Abidal trên tờ Marca, đó là quãng thời gian cực kỳ nặng nề về tinh thần đối với cá nhân anh cũng như mọi người thân trong gia đình. Thậm chí, Abidal còn nảy ra ý nghĩ tiêu cực về việc tự tìm đến cái chết nhằm giải thoát sự bế tắc gặp phải từ bệnh tật.

Vào đúng thời điểm, cựu ngôi sao Barcelona cảm thấy bế tắc, anh đã nhận được sự tư vấn một cách kịp thời từ một số bác sĩ hàng đầu tại Tây Ban Nha về việc tiến hành ghép gan. Ca phẫu thuật ghép gan cho Abidal đã được tiến hành vào năm 2012 và người được xác định đã hiến gan cho Abidal vào thời điểm đó là em họ của cựu trung vệ này có tên Gerard Armand. 

Nhờ có ca ghép gan, sức khỏe của Abidal đã dần hồi phục. Đồng thời cái tên Abidal đã xuất hiện trở lại với tần suất dày đặc trên nhiều mặt báo tại xứ bò tót khi được ban lãnh đạo của CLB Barcelona bổ nhiệm vào cương vị giám đốc bóng đá của đội bóng.

Mọi sự bỗng chốc chuyển sang theo chiều hướng phức tạp khi tờ nhật báo El Confidencial đăng tải thông tin với nội dung xoay quanh cuộc trò chuyện qua điện thoại của cựu chủ tịch Barcelona, Rosell với Juan Jose Castillo, người từng đảm trách vị trí quản lý văn phòng dịch vụ cầu thủ của Barca. Gây sốc ở chỗ cả Rosell lẫn Castillo đã ra sức bàn bạc về việc trích quỹ của CLB để mua bằng được một lá gan cho Abidal, kể cả từ chợ đen trong trường hợp cấp bách. 

Điều này ngay lập tức đã làm dấy lên những thông tin cho rằng CLB Barcelona mà cụ thể ở đây là hai "sếp" Rosell và Castillo đã dựng lên kịch bản về việc mua bán nội tạng trái phép để giúp Abidal ghép gan. Đây là điều bị cấm hoàn toàn nếu đối chiếu theo quy định của luật pháp tại Tây Ban Nha. Không chỉ có vậy, việc Gerard Armand xuất hiện tại bệnh viện trong suốt thời gian thực hiện ca phẫu thuật cho Abidal chỉ là tấm bình phong được dựng lên nhằm hợp thức hóa.

Trước những cáo buộc nhằm vào mình, cựu tuyển thủ Pháp đã có những phản ứng rất quyết liệt. Theo lời quả quyết của Abidal, lá gan được ghép cho anh thuộc về người em họ Gerard Armand chứ không phải của một người xa lạ nào đó. "Tất cả những cáo buộc nhằm vào tôi đều không hề có một cơ sở thực tế nào cả", Abidal bức xúc phát biểu trước báo giới, "Đây chẳng khác nào hành động làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự cũng như uy tín của cá nhân tôi".

Cùng tâm trạng bức xúc như Abidal, người em họ Gerard Armand đã lớn tiếng khẳng định: "Không ai khác mà tôi chính là người đã cho Abidal lá gan. Tôi đã ở bệnh viện tại Barcelona trong thời gian một tháng rưỡi để tiến hành ca ghép một cách tự nguyện chứ không hề có mục đích vụ lợi nào ở đây cả. Điều này hoàn toàn có thể được kiểm chứng một cách rõ ràng dựa trên hồ sơ lưu trữ tại bệnh viện cũng như ê kíp bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật". 

Vẫn theo Armand, anh ta đã nhận được một cuộc gọi từ Tây Ban Nha vào hồi tháng 2-2012. Người gọi cho Armand khi đó là cô vợ Hayet của cựu ngôi sao Barcelona. "Hayet đã nói trong tuyệt vọng về việc Abidal cần một người hiến tặng gan để ghép", Armand chia sẻ thêm, "Hayet không cầu xin gì cả nhưng tôi biết cần phải làm những gì. Tôi xin nhấn mạnh là tôi không hề nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Abidal. Tôi giúp đỡ Abidal hoàn toàn vì xuất phát từ tình cảm".  

Về phía mình, cựu chủ tịch Barcelona, Rosell cũng đã đăng đàn bác bỏ những cáo buộc về việc tiếp tay cho Abidal mua bán nội tạng trái phép. "Đúng là tôi có trao đổi với Castillo nhưng đó chỉ là những thông tin mang tính gợi mở vào thời điểm đó. Thực tế, cả tôi lẫn Castillo không hề có bất kỳ tác động gì đến ca phẫu thuật ghép gan của Abidal sau đó", Rosell tuyên bố dứt khoát. 

Với những gì đang diễn ra trên thực tế, rõ ràng ca phẫu thuật ghép gan của Abidal sẽ vẫn gây tranh cãi ít nhiều trong thời gian tới đây. Có muốn hay không vị giám đốc bóng đá của Barcelona sẽ lại phải mệt mỏi từ sự săm soi của giới hiếu kỳ thậm chí là cả những cáo buộc về nguồn gốc lá gan được ghép trong cơ thể của mình.

Bảo Quyên
.
.