Gameshow phản cảm trên truyền hình: Nhảm nhí và thiếu tôn trọng khán giả

Thứ Hai, 21/10/2019, 22:00
Hiện nay, trên sóng truyền hình Việt Nam có những kênh truyền hình phục vụ mục đích giải trí cho khán giả. Tuy nhiên, rất nhiều chương trình lại mang tới một thị hiếu thẩm mỹ tầm thường, thậm chí coi thường khán giả.

Không thể tưởng tượng được nhà đài lại cho lên sóng hình ảnh cô gái sẵn sàng hôn ngấu nghiến chàng trai lạ, cô gái để yên cho chàng trai chưa quen cởi áo mình bằng miệng trong trò chơi hoặc một cô gái khác sẵn sàng sờ cơ thể, ôm hôn say đắm người đàn ông mới quen biết...

Càng ngày, những hình ảnh phản cảm này dường như càng xuất hiện với tần số liên tục trong các gameshow truyền hình khiến khán giả phản ứng, chỉ trích dữ dội. Nhiều gia đình bày tỏ sự lo lắng khi chẳng may con em mình vô tình xem phải các chương trình nhảm nhí nói trên.

Hôn hít và cởi quần áo...!

Gần đây, màn hôn say đắm được nhắc đi nhắc lại trong các diễn đàn giữa Mon 2K với biệt danh "hotgirl ngực khủng" tiếp tục gây chú ý khi là nhân vật chính của tập 23 show "Lựa chọn của trái tim" phát sóng trên truyền hình. Là người đẹp vốn có nhiều dư luận trên mạng xã hội nên việc cô nàng tham gia một chương trình tìm kiếm tình yêu khiến nhiều người nghĩ đây chỉ là một chiêu trò tiếp theo của Mon 2K. Tại chương trình, Mon 2K được sắp xếp hẹn hò với 3 chàng trai.

Chàng trai đầu tiên là Tống Phúc Tài (21 tuổi, một người mẫu đến từ Tây Ninh). Tiếp theo Tống Phúc Tài, chàng trai Chấn Nghi (23 tuổi, kinh doanh nước hoa, đến từ Bến Tre) cũng tỏ rõ quan điểm là không thích phụ nữ quá sexy, hở hang. Trong khi đó, Mon 2K lại tự thú nhận: "Tôi thường xuyên sexy và rất nổi loạn".

Màn "khóa môi" của Mon 2k và chàng ảo thuật gia mới quen.

Chàng trai cuối cùng là Trần Nguyên (26 tuổi, ảo thuật gia, đến từ Cần Thơ) lại chiếm được nhiều tình cảm của Mon 2K khi trổ tài bằng chính sở trường của mình. Tuy nhiên, việc Mon 2K tỏ ý thất vọng và cho rằng nghề ảo thuật của Chấn Nghi ít tiền cũng bị khán giả để ý, chỉ trích. Cuối cùng, Mon 2K đã chọn đến với Trần Nguyên. Sau đó, hai người có màn hôn nhau say đắm kéo dài hơn 20 giây trên sóng truyền hình đã khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ bởi sự tự nhiên thái quá của cặp đôi.

Sau chương trình, nhiều khán giả bức xúc comment cho rằng một chương trình chiếu trên giờ vàng của sóng truyền hình, có rất nhiều đối tượng khán giả xem, thì điều này ảnh hưởng không nhỏ tới thị hiếu thẩm mỹ cũng như thiếu tôn trọng khán giả, đặc biệt là các khán giả nhỏ tuổi.

Mới đây nhất, trong tập 44 “Ngôi sao tình yêu”, hoa khôi Lương Lê bị nhiều chỉ trích, tranh cãi khi thoải mái nhảy gợi cảm, hôn bạn diễn nam say đắm để thực hiện thử thách "diễn thử" của chương trình. Diễn xuất quá “nhập tâm” của Lương Lê khiến bạn nam được chọn để hẹn hò trước đó - Văn Được cảm thấy ngượng ngùng, khó chịu.

Nữ thí sinh táo bạo sờ lên cơ thể khi chàng trai cởi áo, quấn khăn tắm.

Ở một tập khác đã phát sóng, người chơi Cẩm Tú vuốt ve cơ thể bạn nam ngay trước ống kính. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động thiếu văn hóa và xúc phạm người xem. Cũng ở một tập khác, nữ sinh viên Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh khiến bạn chơi “sốc” vì tham gia chương trình hẹn hò trong khi đã có... người yêu.

Trước hành vi lừa dối của cô gái, hai MC đã tức giận mắng thẳng mặt cô gái trên sóng truyền hình. Trong chuyện này thì gameshow không chỉ xúc phạm người xem mà còn xúc phạm cả người chơi và trở thành một "trò lố" trên sóng truyền hình để câu khách rẻ tiền.

Trong một chương trình khác được coi là gameshow hẹn hò “hot” nhất sóng truyền hình Việt năm 2018, trở lại vào giữa tháng 4 năm nay trên kênh HTV7, chương trình "Ngôi sao tình yêu" liên tục khiến khán giả kêu ca vì việc để nhân vật nữ trong một số tập ăn mặc quá hở hang lên sóng.

Tuy nhiên, cô cho biết, đây là bộ váy cô được chương trình chuẩn bị sẵn. Ở phần nội dung, vòng thử thách, chương trình đưa ra cho các cặp đôi các câu hỏi mà trước khi được đưa ra câu trả lời thì các cặp đôi phải đích thân diễn lại 3 tình huống tương đương với 3 phương án trả lời mà chương trình đã chuẩn bị.

Ở tập 23 “Ngôi sao tình yêu” từng gây tranh cãi vì đưa ra câu hỏi thử thách: “Khi mệt mỏi, bạn nam muốn gục đầu vào đâu của bạn nữ?”.

Với những đáp án là dựa vào vai, ngực và đùi, người chơi nữ là Khánh Linh phải cho chàng trai Ngọc Thưởng dựa hẳn người vào vai, áp mặt vào bầu ngực và gối đầu lên đùi một cách tự nhiên trong khi khán giả theo dõi chương trình thì “đỏ mặt” vì tính huống họ diễn quá tự do, phản cảm nếu không muốn nói là lố lăng như ở chốn phòng the, chứ không thể nghĩ là trước bao nhiêu khán giả đang theo dõi trên màn hình.

Ở tập 27, với câu hỏi thử thách: "Đến nhà người yêu chơi, thấy anh ấy đang quấn khăn tắm, bạn nữ sẽ làm gì?". Chương trình đưa ra 3 phương án trả lời là: “Nói chuyện tự nhiên như mọi khi”, “Ngại ngùng kêu mặc quần áo”, “Xuýt xoa cơ thể đẹp”.

Thử thách tựa vào ngực bạn chơi.

Theo đó, chàng trai được chọn là Văn Hoàng đã phải cởi quần áo, chỉ mặc quần đùi ngắn rồi quấn khăn tắm, lên sân khấu. Với phương án trả lời thứ ba là “Xuýt xoa cơ thể đẹp” mà chương trình đưa ra, người chơi nữ là Cẩm Tú phải dùng tay chạm, xoa tay lên ngực, bụng của Văn Hoàng.

Bên cạnh người diễn, hai MC là Phi Thanh Vân và Hoàng “Rapper” đã hướng dẫn hai người chơi với những tư thế khơi gợi, kích động như hướng dẫn cô nàng ngã vào cơ thể của bạn nam khiến nhiều khán giả trên sân khấu cũng phải che mắt không dám nhìn vào diễn viên bởi sự chạm da thịt và sự trần trụi của diễn viên.

Không chỉ trên truyền hình, trò chơi Dare Pong trên mạng Việt Nam cũng bị phản ứng dữ dội vì nhiều thử thách đặt ra cho người chơi “đi quá giới hạn” như mô tả 3 tư thế "yêu" bạn thích nhất, cởi áo đối thủ bằng răng, liếm đồ ăn trên cơ thể bạn chơi, ăn sushi trên người, mô tả lại tư thế mây mưa yêu thích nhất...

Từ mùa thứ hai, Dare Pong Việt đã phải thêm dòng chữ cảnh báo trước mỗi số phát sóng: “Clip có nội dung nhạy cảm và một số cảnh khiến người xem có thể thấy khó chịu...”. Tuy nhiên, những cảnh báo này không thể cấm được người xem và ở một khía cạnh nào đó, còn gây tò mò cho khán giả. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của giới trẻ, đặc biệt là trong thời đại mạng internet phổ cập như hiện nay.

Cần nhặt sạch “sạn” trên sóng truyền hình

Trước những bức xúc của dư luận về show "Lựa chọn của trái tim" có cảnh hôn gợi dục trước hàng triệu khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau, kể cả trẻ em xem kênh VTV3 vào khung giờ vàng 20h30, những màn hôn cuồng nhiệt của các đôi trai gái mới gặp gỡ bị đánh giá phản cảm, không phù hợp, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã lên tiếng, cho biết sẽ tiến hành xác minh với các bên liên quan và sẽ phản hồi đến độc giả trong thời gian sớm nhất”.

Tuy nhiên, nhiều chương trình nhảm nhí trên sóng truyền hình, các kênh thông tin giải trí vẫn tiếp tục diễn ra.

Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng, khi một chương trình truyền hình được phát sóng, nó phục vụ nhiều đối tượng khán giả: có thể người già, người trẻ và trẻ em nữa, vì thế đơn vị tổ chức nên xác định giới hạn phản ánh để chuẩn mực với thuần phong mỹ tục người Việt. Khi ra rạp, các phim giới hạn độ tuổi người xem rất gắt gao, vậy tại sao, trên sóng truyền hình quốc gia lại ngang nghiên để lọt các chương trình với những hình ảnh, ngôn từ nhạy cảm dù đó chỉ là một trò chơi nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới khán giả, với độ phủ sóng rộng rãi?

Thậm chí các MC của một số chương trình giải trí cũng là những người không có chuẩn mực trong cách phát ngôn, liên tục khơi gợi cho người chơi cách nói năng, những tư thế đụng chạm cơ thể, những hình ảnh cực kỳ phản cảm ảnh hưởng tới khán giả.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa.

Nhà tâm lý học Trịnh Trung Hòa chia sẻ: Các nhà sản xuất các chương trình game show cũng vì lợi nhuận, vì muốn thu hút khán giả đã bất chấp những chuẩn mực, cố tình phát sóng cả những hình ảnh “rác” trên sóng truyền hình. Những hình ảnh phản cảm đó sẽ tác động tiêu cực tới nhận thức, nhân cách của những đứa trẻ. Trẻ con dễ học theo, dễ bị kích động, nhất là lứa tuổi dậy thì, nhiều tò mò.

Việc nhiều hình ảnh phản cảm chiếm sóng các gameshow phần nào cho thấy sự xuống cấp về mặt văn hóa và sự “bất lực" của nhà sản xuất trong việc tìm một hướng đi cho giải trí. Làm thế nào mà chương trình giải trí vừa hay, vừa có tính giáo dục thẩm mỹ, đạo đức và lối sống cho thanh thiếu niên.

Giúp họ nhận ra được những giá trị cốt lõi của cuộc sống, sự vươn lên vượt qua khó khăn để có thể có được những định hướng trong tương lai mới thực sự là những chương trình có ý nghĩa.

Điều dễ hiểu là nhiều khi những chương trình giải trí cần sự "rình rang" từ mặt truyền thông để gây chú ý, bán quảng cáo hoặc thu hút lượng người xem... Tuy nhiên, điều này lợi bất cập hại.

Đôi khi chương trình không chỉ ảnh hưởng tới khán giả, vì khán giả có thể tắt tivi đi là xong nhưng cái lớn hơn là ảnh hưởng tới người trong cuộc, người chơi, bởi vì những vết nhơ mà họ để lại trong lòng khán giả, những gì mà truyền hình, truyền thông giữ lại hình ảnh nó sẽ theo đi cả cuộc đời họ, việc xóa đi là không thể.

Với những người có lòng tự trọng và muốn làm một người tử tế thì không dễ dàng với việc xóa đi những hình ảnh đã có trên sóng truyền hình bởi những phút nông nổi đã "cởi hết, hôn hít, sờ soạng" hoặc phát ngôn thiếu ý thức.

Cũng phải cần thiết nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh, các độc giả phải có lựa chọn thông minh, tẩy chay các chương trình nhảm nhí, tránh lãng phí thời gian vào những chương trình vô bổ, trau dồi nhận thức đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là các con đang ngồi trên ghế nhà trường.

Nhà đài cần chú trọng tối đa khâu kiểm duyệt các chương trình truyền hình, nhặt lại "rác" vì thời gian qua có vẻ như quá lỏng lẻo và cẩu thả. Cần thiết việc chấm dứt những gameshow có hình ảnh gợi dục, phản cảm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ người xem, đến nhiều tầng lớp khán giả...

Nhật Huy
.
.