Gần 2 triệu USD cho máy Leica từng chụp ảnh chiến tranh Việt Nam

Thứ Tư, 19/12/2012, 09:35

Một chiếc máy ảnh hiệu Leica ra đời năm 1955, kiểu M3D2, được một trong những phóng viên chiến trường nổi tiếng nhất thế kỷ XX là David Douglas Duncan sử dụng, đã được bán với giá không thể tin được - gần 2 triệu USD (khoảng 40 tỉ đồng Việt Nam) - tại một cuộc đấu giá ở Westlicht, Vienna, Áo.

Là phóng viên của tạp chí Life, David Douglas Duncan đã dùng chiếc máy  ảnh Leica M3D-2 để chụp nhiều bức ảnh mang tính biểu tượng của chiến tranh Việt Nam, và đã được Life đăng tải. Những bức ảnh ấy, nhiều ảnh chụp tại Khe Sanh năm 1968 giúp cho công chúng Mỹ thấy rõ sự kinh hoàng, tuyệt vọng của lính thủy đánh bộ Mỹ trước những cuộc tiến công vũ bão của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Trong số này, có một bức mà gần như lính thủy đánh bộ Mỹ nào cũng biết. Đó là bức ảnh chụp một cái bật lửa Zippo mà lính Mỹ vẫn thường dùng, trên có khắc dòng chữ: "Nếu tôi chết, chắc chắn tôi sẽ lên thiên đàng vì khi sống, tôi đã sống ở địa ngục Khe Sanh"... Những bức ảnh đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa phản chiến ngay trong lòng nước Mỹ.

Ông Duncan, hiện đã 96 tuổi, là một trong số các nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX trong lĩnh vực truyền thông. Trước khi đến Việt Nam, ông đã nổi tiếng với những bức ảnh về chiến tranh Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông còn là bạn thân của danh họa Pablo Picasso. Qua những tấm ảnh của ông, người ta mới biết đến nhiều bức tranh của Picasso chưa hề được trưng bày lúc Picasso còn sống.

Duncan gia nhập lính thủy đánh bộ Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ hai với tư cách là một phóng viên ở mặt trận Thái Bình Dương. Khi quân Nhật đầu hàng và khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra, ông sang Triều Tiên rồi sau đó, ông có mặt tại hầu hết các điểm nóng trên thế giới như các cuộc biểu tình bất bạo động đòi độc lập ở Ấn Độ, các cuộc xung đột ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đông Âu, châu Phi và Trung Đông.

Một trong những bức ảnh Duncan chụp ở Khe Sanh năm 1968.

Máy ảnh Leica M3D-2 được sản xuất để phục vụ cho công việc của những phóng viên ảnh. Nó có đặc điểm là nhẹ, khi chụp màng trập kêu rất nhỏ và điều đặc biệt là chỉ có 4 chiếc Leica M3D2 được sản xuất, bán với giá 230USD.

M3D-2 là tiền thân của nhiều máy ảnh hiện đại - trong đó có chiếc M7 hiện vẫn được Hãng Leica sản xuất. Theo nhiều nhiếp ảnh gia, ống kính của Leica vẫn là số 1 trên thế giới về độ chính xác quang học.

Trong cuộc đấu giá tổ chức ở Westlicht, Vienna, Áo, chiếc máy ảnh Leica M3D2 đã được bán cho một nhà sưu tập tư nhân với giá gần 2 triệu USD. Tại cuộc bán đấu giá này, đã có 25 chiếc máy ảnh Leica được trưng bày, gồm cả chiếc  Leica 0-Series ra đời năm 1923

V.C. (tổng hợp)
.
.