Gerard Pique bị truy thu 2,1 triệu euro tiền thuế

Thứ Tư, 17/07/2019, 20:28
Trung vệ Gerard Pique (Barcelona) đã phải trả giá đắt vì hành vi trốn thuế khi bị nhà chức trách Tây Ban Nha truy thu số tiền “khủng” lên tới 2,1 triệu euro. Không chỉ Pique, cô bạn gái Shakira của ngôi sao Barcelona cũng đã gây tai tiếng từ màn bê bối trốn thuế tương tự…

Nhắc tới Gerard Pique không thể không nhắc tới chuyện trung vệ kỳ cựu này đạt “phong độ” rất tốt trong kinh doanh. Thuộc dạng “đầu có sỏi”, cầu thủ 32 tuổi đã biết kết hợp khéo léo, hài hòa giữa việc luyện tập và thi đấu với công việc kinh doanh. 

Từng bước một, ngôi sao của Barca đã xây dựng đế chế kinh doanh hùng mạnh với hàng tá công ty ở đủ các lĩnh vực khác nhau như kinh doanh game trực tuyến, nhà hàng, bất động sản… 

Nổi bật hơn cả là dự án hùn vốn với số tiền hơn 2 tỷ euro với các tỷ phú của Nhật Bản và Trung Quốc có sự tham gia từ công ty Kosmos thuộc quyền sở hữu của Pique nhằm tiến hành cải tổ Davis Cup, giải thi đấu quần vợt quốc tế đồng đội lâu đời nhất trên thế giới. 

Mục tiêu mà Pique và ê kíp cộng sự hướng đến trong dự án dài hơi và tốn kém tiền bạc là biến giải quần vợt Davis Cup thành một “World Cup của quần vợt” trong tương lai không xa.

Sự thăng hoa về phong độ của Pique trong lĩnh vực kinh doanh còn thể hiện qua màn lấn sân sang cả thị trường game, một thị trường được coi là béo bở và giàu tiềm năng cho nhiều nhà đầu tư. 

Từ chỗ ấp ủ dự định làm một game về bóng đá, Pique đã mạnh dạn bỏ ra số tiền khá lớn thành lập công ty kinh doanh game trực tuyến, Kerad Games. 

Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Kerad Games hiện tại là Golden Manager, chạy được trên nền tảng của cả hai hệ điều hành phổ biến hiện nay là iOS và Android. Bên cạnh game quản lý bóng đá Golden Manager, trò chơi điện tử có tên Final Kick do công ty Kerad Games phát hành đã có 10 triệu lượt người sử dụng tải về chỉ trong thời gian ngắn vừa qua.

Cả Pique lẫn bạn gái đều bị cáo buộc trốn thuế.

Đằng sau những thành công có được, ai dè trung vệ nổi tiếng người Tây Ban Nha lại gia nhập “đội quân trốn thuế” trong giới giày đinh áo số. Theo thông tin trích dẫn trên tờ nhật báo Marca số ra mới đây, công ty sản xuất game trực tuyến, Kerad Games do Pique làm chủ sở hữu bị cáo buộc đã giở tiểu xảo để qua mặt cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha vào các năm: 2008, 2009 và 2010. 

Dưới sự chỉ đạo của Pique, công ty Kerad Games đã “phù phép” để kê khai doanh thu có được thấp hơn so với doanh thu trên thực tế rất nhiều lần. Sự tinh vi của chuyên gia phòng ngự Barcelona còn nằm ở chỗ đã tìm mọi cách hợp thức hóa những hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh để lách luật. 

Theo lời thừa nhận từ đại diện cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha, họ đã phải mất khá nhiều công sức cũng như thời gian mới lật tẩy thủ đoạn trốn thuế của Pique. 

“Rõ ràng, Pique đã có chủ ý trong việc trốn thuế nhằm trục lợi”, đại diện cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo Marca, “Tất cả mọi hoạt động từ hợp thức chứng từ, hóa đơn đến kê khai đều đã có sự tính toán một cách chủ động từ Pique”.

Toàn bộ hồ sơ về màn trốn thuế của Pique tiếp đó đã được cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha chuyển giao sang phía tòa án để xét xử theo luật định. Căn cứ vào những chứng cớ xác đáng được cơ quan thuế cung cấp, tòa án thành phố Barcelona đã đưa ra phán quyết truy thu số tiền 2,1 triệu euro, trong đó bao gồm 1,5 triệu euro tiền trốn thuế và 600.000 euro tiền phạt.

Trước phán quyết đưa ra từ tòa án thành phố Barcelona, đội ngũ “thầy cãi” hùng hậu của Pique đã có động thái phản ứng tức thì. 

Theo đại diện ê kíp luật sư của Pique, trung vệ của Barcelona luôn là người thực hiện một cách đầy đủ và có trách nhiệm nghĩa vụ đóng thuế theo quy định. Đồng thời, Pique sẽ làm đơn kháng cáo lên tòa án tối cao ở Tây Ban Nha về phán quyết mà tòa án thành phố Barcelona đưa ra với mình trong việc truy thu số tiền khủng lên tới 2,1 triệu euro.

Vụ bê bối mà Pique đang vướng vào đã cho thấy cựu ngôi sao Man United đến là “hợp cạ” với cô bồ xinh đẹp Shakira về khoản hễ cứ sểnh ra là y như rằng lại tìm cách trốn thuế. Theo cáo buộc từ cơ quan thuế Tây Ban Nha, nữ ca sĩ nổi tiếng người Colombia đã trốn thuế với số tiền 14,5 triệu euro trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2014. 

Cần biết luật định tại Tây Ban Nha nêu rất rõ, bất kỳ cá nhân nào cư trú từ 183 ngày trở lên trong năm ở nước này sẽ buộc phải nộp thuế thu nhập toàn cầu của mình. Nhằm trốn đóng thuế, nàng Shakira đã cố tình khai sống ở Bahamas nhiều hơn ở Barcelona trong thời gian trên để lách luật.

Cùng với Pique, danh sách sao sân cỏ bị cáo buộc trốn thuế trước đó đã được điền một loạt cái tên nổi đình nổi đám như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, David Villa, Iker Casillas, Neymar, James Rodriguez, Sergio Ramos hay Angel Di Maria… 

Gây ồn ào và tốn nhiều giấy mực hơn cả của báo giới là vụ trốn thuế của tiền đạo lừng danh người Argentina, Lionel Messi. Sau một thời gian dài hoàn tất hồ sơ pháp lý theo đúng trình tự, tòa án thành phố Barcelona đã quyết định phạt Messi số tiền 2 triệu euro và 21 tháng tù treo vì hành vi trốn thuế trong phiên xử diễn ra vào năm 2016. 

Thế mới thấy, vấn nạn trốn thuế từ giới sao sân cỏ vốn có đủ mánh khóe, tiểu xảo khác nhau sẽ còn là đề tài bàn tán rôm rả từ giới hiếu kỳ trong thời gian tới.

Bảo Quyên
.
.