Giá vàng bất ngờ đảo chiều

Thứ Tư, 12/08/2020, 18:10
Trong phiêm giao dịch sáng ngày 10-8, xu hướng giảm của thị trường vàng tiếp tục được duy trì sau khi đà tăng liên tục của giá vàng bị chặn lại từ hôm 7-8.

Vào lúc 7 giờ 45 phút ngày 10-8 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 2.033,40 USD/ounce. Trước đó, giá vàng giảm hơn 1,5% trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 7-8 sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.072,50 USD/ounce. Như vậy, giá vàng thế giới tạm kết thúc chuỗi ngày đi lên theo chiều thẳng đứng suốt 2 tháng qua.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá giao ngay vẫn tăng 3%. Đây là tuần thứ 9 liên tiếp thị trường đi lên. Trong bối cảnh những quan ngại về diễn biến xấu đi của đại dịch COVID-19 và căng thẳng Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu giảm xuống, kim loại quý này vẫn duy trì “sức hấp dẫn” của mình là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

Đồng đôla bật tăng, thoát khỏi mức chạm đáy khiên giá vàng đảo chiều.

Tạm dừng chuỗi ngày tăng kỷ lục

Nguyên nhân xuất phát từ việc đồng USD bật tăng và thoát ra khỏi mức chạm đáy trong vòng 2 năm qua.

Chỉ số US Dollar Index có thời điểm rơi sâu còn 92,75 điểm nhưng đã tăng lên 93,4 điểm cuối tuần trước. Chỉ số này được duy trì trong phiên giao dịch ở thị trường châu Á, tuy nhiên nó đã tăng lên trong phiên giao dịch tại London sáng 10-8, tăng 1% lên mức 93.532 vào lúc 10:08 (giờ GMT).

Đồng USD đã bật tăng trở lại sau khi Mỹ leo thang căng thẳng với Trung Quốc. Cuối tuần trước, Washington bắt đầu áp các lệnh trừng phạt lên Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - cùng một số quan chức của đặc khu này và Trung Quốc đại lục. Đồng thời, Tổng thống Donald Trump cũng quyết định cấm mọi giao dịch với hai công ty sở hữu hai ứng dụng công nghệ lớn của Trung Quốc là TikTok và Wechat. Động thái này càng làm giới đầu tư gia tăng quan ngại đối với các kênh đầu tư rủi ro.

Ngoài ra, số liệu việc làm được tạo ra trong tháng 7 mà Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 7-8, đã kéo đồng USD lên cao, khiến giá vàng chốt phiên cuối tuần giảm gần 30 USD/ounce. Số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp ở Mỹ - gồm công nghiệp, xây dựng và dịch vụ - tăng 1,76 triệu việc làm. Con số này thấp hơn nhiều so với kỷ lục 4,791 triệu trong tháng 6 nhưng vẫn cao hơn dự báo của giới phân tích là 1,58 triệu việc làm.

Ngoài ra, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ thất nghiệp đã giảm còn 10,2% so với mức 11,1% của tháng 6. Tính đến tháng 7, Mỹ có ít nhất 31,3 triệu người đang phải nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hãng tin Reuters trích lời ông David Meger - Giám đốc Giao dịch kim loại tại High Ridge Futures - nhận xét: "Đồng đôla bật tăng mạnh sau báo cáo việc làm. Điều này rõ ràng đã khiến các kim loại quý bị bán tháo. Tâm lý hiện tại là báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến, đồng nghĩa nền kinh tế đang dần quay về trạng thái bình thường và trên lý thuyết, chúng ta sẽ cần ít kích thích hơn".

Một yếu tố khác gây sức ép lên giá vàng là sự bế tắc của giới chức Mỹ khi đàm phán gói kích thích mới trong đại dịch. Edward Meir - nhà phân tích tại ED&F Man Capital Markets - nhận định: "Một khi họ thống nhất được, đồng đôla sẽ lại mất giá. Nền kinh tế toàn cầu hiện vẫn ảm đạm và đó là lý do các nước nới lỏng tiền tệ. Tăng kích thích kinh tế sẽ có lợi cho giá vàng".

Tuy nhiên, đây chỉ là các nguyên nhân mang tính thời điểm. Khủng hoảng chính trị song hành thương chiến Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng mới là những nguyên nhân địa chính trị lớn nhất và dài hạn.

Cuộc rượt đuổi của giá vàng

Vàng được coi là sự đặt cược chắc chắn nhất để giữ lạm phát trong bối cảnh các ngân hàng trung ương sử dụng các biện pháp nới lỏng để hỗ trợ các nền kinh tế trên toàn cầu chống lại sự lan rộng của dịch bệnh. Vì vậy, kênh đầu tư trú ẩn an toàn như vàng và một số kim loại quý đã tăng giá mạnh.

Hơn nữa, trong tất cả thị trường đầu tư hiện tại thì không kênh nào lợi nhuận bằng vàng. Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 35%, trong khi thị trường bất động sản đi xuống do ảnh hưởng của dịch bệnh, lãi suất tiền gửi ngân hàng ngày càng giảm, thị trường dầu và chứng khoán đều bất ổn, nên giới đầu tư đổ tiền vào vàng. Ngoài ra, việc giá vàng tăng quá cao khiến cho nhiều người có tâm lý muốn bán chốt lời.

Theo đánh giá của mạng tin chuyên phân tích về giá vàng Kitco News, cuộc rượt đuổi để vươn lên những mức cao kỷ lục mới của giá vàng vẫn chưa kết thúc. Các nhà phân tích cho rằng giá vàng giằng co lên xuống nhưng chắc chắn sẽ còn tiếp tục đạt những mốc cao mới. Theo dự báo của giới nghiên cứu kinh tế, giá vào trong năm nay có thể nằm trong ngưỡng từ 2.100 tới 3.000 USD/ounce.

Sự quan tâm của giới đầu tư đối với các kim loại quý vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi đó những động cơ kinh tế vĩ mô vẫn không có gì thay đổi và điều đó sẽ tiếp tục giữ cho giá vàng duy trì đà tăng. Các gói kích thích tài chính và tiền tệ trên toàn cầu đã tạo ra môi trường lý trưởng để vàng tăng giá và cho dù sụt giảm tới gần 2% ngày 7-8 vừa qua nhưng nhìn chung xu hướng tăng lên của giá vàng vẫn rất mạnh.

Nhà phân tích Rhona OConnell của Stone X phát biểu: “Các ngân hàng trung ương lớn đang tìm cách duy trì sự ổn định bằng việc tung ra các gói kích thích và hỗ trợ kinh tế. Một nhân tố khác là tỷ lệ lãi suất thực ở mức thấp, điều đó làm lập luận rằng vàng không mang lại lợi nhuận không còn sức thuyết phụ bởi vì các trái phiếu của chính phủ cũng chẳng mang lại chút lợi nhuận nào”.

Các chuyên gia cho rằng, cho đến giờ phút này, hầu hết động lực tăng giá chủ yếu vẫn được duy trì, bao gồm việc các ngân hàng trung ương in tiền nhiều hơn, môi trường lãi suất thấp, căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng và cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.

Trên thực tế, vàng đã giảm sau khi báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ vượt dự báo nhưng các số liệu còn lại vẫn đang cho thấy tốc độ phục hồi của nền kinh tế Mỹ bị đình trệ. Với các điều kiện hiện nay, vàng sẽ tăng tiếp vào tuần tới và đạt những mốc kỷ lục mới. Vẫn còn nhiều bất ổn và điều này tiếp tục là mối lo ngại khiến các nhà đầu tư tìm đến những tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Nhà phân tích thị trường của Kitco, Jim Wyckoff, dự báo rằng khả năng điều chỉnh có thể xuất hiện trong tuần tới nhưng không có nghĩa là sự kết thúc cho xu hướng tăng. Bởi điều chỉnh là xu hướng tất yếu của thị trường và cũng là điều cần thiết cho một xu hướng tăng bền vững. Đồ thị của giá vàng vẫn đang trong trạng thái đi lên và sẽ còn tiếp tục tăng.

Khánh An
.
.