Giấc mơ dự báo tương lai

Thứ Bảy, 14/05/2011, 03:45

Khi những sự cố thiên tai hay thảm họa xảy ra, nhiều người cho rằng họ đã từng nhìn thấy trước bi kịch này ở đâu đó giống như một sự linh cảm. Song liệu có thực sự tồn tại khả năng linh cảm trước sự việc? Và bằng cách nào não bộ trong khi ngủ lại có thể dự báo được những điều xảy ra trong tương lai?

Aberfan là một ngôi làng nhỏ nằm ở phía nam xứ Wales, nước Anh với đa số dân làm việc trong những mỏ khai thác than lớn nằm bên sườn đồi. Theo lời người dân địa phương, thông thường mưa lớn chỉ diễn ra vào tháng 10 trong năm và đó là thời điểm dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Tuy nhiên, không ai có thể ngờ rằng ngay trong mùa xuân năm 1966 nước lại có thể trút xuống gây sạt lở hàng triệu tấn đất đá, chôn vùi toàn bộ ngôi làng và trường học. Cũng trong trận sạt lở đó, 139 học sinh và 5 giáo viên đã bị chôn vùi dưới lớp bùn đất chỉ sau 1 giờ.

Gia đình của một cô bé 10 tuổi là nạn nhân trong thảm kịch kinh hoàng trên cho biết: Trước khi thảm kịch xảy ra vài ngày, đứa con gái của họ liên tục miêu tả về một giấc mơ kỳ lạ, trong đó có hình ảnh ngôi trường bị chôn vùi dưới lớp bùn đen. Một phụ nữ 54 tuổi đến từ vùng Barnstaple, gần nơi xảy ra thảm họa cho biết: Đêm trước khi diễn ra thảm họa, bà đã nằm mơ thấy một nhóm trẻ bị kẹt lại trong một góc phòng và đang cố gắng thoát ra.

Vậy điều gì đã xảy ra với những con người này? Không chỉ những người sống trong khu vực xảy ra thảm họa mà cả những người sống ở vùng khác cũng từng thấy cảnh tượng khủng khiếp trước khi thực tế diễn ra.

Đi tìm câu trả lời cho những bí ẩn của giấc mơ, chuyên gia tâm lý học người Mỹ, Eugene Asersinsky đã nghiên cứu quá trình hình thành giấc mơ. Ông chứng minh rằng, đánh thức một người dậy sau khi người đó trải qua trạng thái REM (rapid eyes movement - trạng thái chuyển động nhanh của mắt), một trạng thái khi con người chìm sâu vào giấc ngủ, có thể khiến họ ghi nhớ sự kiện đó như một sự kiện xảy ra trong giấc mơ của mình.

Nếu đến bên cạnh một người đang nằm mơ và lặng lẽ chơi một bản nhạc hay chiếu ánh sáng vào mặt họ hoặc vẩy nước lên mặt, họ sẽ tiếp nhận tất cả những điều đó như những tình tiết đang xảy ra trong mơ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trung bình mỗi người có thể trải qua 4 giấc mơ trong một đêm và khoảng thời gian giấc mơ diễn ra có thể kéo dài liên tục dài nhất là 90 phút và ngắn nhất là 20 phút. Bạn có thể quên hết chi tiết của giấc mơ vừa diễn ra sau khi tỉnh dậy và chỉ còn đọng lại ấn tượng về nó.

Trường hợp tỉnh dậy trong lúc giấc mơ đang diễn ra thì mới có thể nhớ được các tình tiết diễn ra. Đó là bởi vì chỉ khi thức, vùng não ghi nhớ mới hoạt động tích cực và giúp bạn lưu giữ lại được những gì đã xảy ra.

Sau một ngày làm việc vất vả, các giấc mơ liên tục xuất hiện. Trong vòng 10 phút đầu, não dần ngừng các hoạt động và bắt đầu rơi vào trạng thái lơ mơ của người ngủ mơ. Ngay sau đó, một loạt các câu chuyện và hình ảnh mơ hồ xuất hiện. 20 phút tiếp theo, bạn nhận thấy mình đang tới thăm một xưởng sản xuất kem và bị rơi vào một thùng chứa kem. Bất chợt bạn thức dậy và hình ảnh của giấc mơ đó tràn ngập trong đầu.

Như vậy, một người có thể có nhiều giấc mơ với rất nhiều hình ảnh, phần lớn nó không liên quan đến sự kiện sẽ diễn ra trong thực tế. Song cũng có những hình ảnh liên quan đến sự kiện sẽ diễn ra sau đó. Và khi thực tế diễn ra, người ta chợt nhớ lại về giấc mơ đã xảy ra và nhận ra rằng, mình đã mơ một giấc mơ dự báo trước tương lai.

Theo thống kê của các nhà khoa học, khoảng 80% các giấc mơ là ác mộng với các tai nạn, sự kiện bi kịch và thảm họa. Tình cờ một trong số các giấc mơ đó trùng khớp với thực tế diễn ra. Hình ảnh trong các giấc mơ không chỉ bị ảnh hưởng bởi những sự cố diễn ra xung quanh, mà còn bị ảnh hưởng bởi những điều đang gây ra nỗi lo lắng. Nhưng giấc mơ "thấy trước" tương lai vẫn còn là điều khiến các nhà khoa học băn khoăn

Minh Ngọc (tổng hợp)
.
.