Giải Oscar 2018: Chiến thắng của các “ông lớn”

Thứ Tư, 07/03/2018, 16:23
Tối 4-3, giờ Mỹ (tức 8 giờ sáng 5-3, theo giờ Hà Nội), Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã diễn ra tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles (Mỹ). Giải Oscar 2018 đã khép lại với những điều đặc biệt nhất chỉ có ở mùa giải năm nay.


90 năm hành trình giải Oscar

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar năm nay diễn ra đặc biệt khi đây là dịp kỷ niệm 90 năm của giải thưởng danh giá này. Được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ sáng lập từ năm 1929, Oscar được trao hàng năm để tôn vinh những thành tựu xuất sắc của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Chịu trách nhiệm bầu chọn phim và trao giải Oscar là các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Những người chấm giải cũng được lựa chọn qua một quá trình đề cử hoặc được xét dựa trên sự cống hiến của họ cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Việc đề cử các thành viên mới cho việc tuyển chọn được tiến hành hằng năm và được chia thành các nhánh khác nhau. Các thành viên thuộc các nhánh khác nhau sẽ bầu chọn ứng cử viên cho các hạng mục thuộc nhánh mình, riêng hạng mục "Phim hay nhất" thì tất cả đều có quyền tham gia đề cử.

Lễ trao giải Oscar lần đầu tiên được tổ chức tháng 5-1929, tại khách sạn Hollywood Roosevelt. Sự kiện điện ảnh này được truyền hình lần đầu tiên vào năm 1953 và sau này trở thành là sự kiện được phát sóng trực tiếp ở hơn 225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do năm 1930 có tới 2 buổi lễ trao giải được tổ chức nên vì thế, Oscar 2018 chính là lễ trao giải thứ 90 của sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh này.

Ban đầu, giải Oscar không được coi là buổi lễ mà nó giống như một bữa tiệc tối và chỉ dành cho những người được mời. Vỏn vẹn 15 phút, tất cả giải thưởng đã được trao. Về sau, quy mô lễ trao giải được mở rộng ra và cho đến Oscar 2018, lễ trao giải đã kéo dài gần 5 giờ.

Những người chiến thắng đều được nhận một tượng vàng Oscar. Bức tượng mô tả một hiệp sĩ cầm thanh kiếm và đứng trên bục với 5 vòng tròn, tượng trưng cho 5 nhóm hạng mục lớn của Oscars: Diễn viên, đạo diễn, sản xuất, biên kịch và kỹ thuật. Tính từ năm 1929, đã có hơn 3.000 tượng vàng Oscar được trao tới các nghệ sĩ và nhân vật trong ngành điện ảnh.

Lùm xùm ở kinh đô điện ảnh Mỹ

Trước thềm lễ trao giải, Hollywood được một phen rúng động khi một trong những nhà sản xuất lớn nhất Hollywood là đạo diễn Harvey Weinstein bị cáo buộc hàng loạt tội danh liên quan đến quấy rối tình dục phụ nữ và hiếp dâm.

Guillermo del Toro nhận giải cho Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc nhất. Ảnh: AP.

Vụ bê bối tình dục của ông Harvey Weinstein bị phanh phui khi tờ New York Times ngày 5-10-2017 đăng bài viết tố cáo ông trùm sinh năm 1952 này sàm sỡ hơn 30 cô gái trong 3 thập niên qua. Theo New York Times, là nhà sản xuất có quyền lực lớn, Harvey Weinstein dễ dàng tiếp cận những diễn viên trẻ đến Hollywood mong đổi đời. Ông ta chỉ cần nói về việc thử vai, mời vào phòng khách sạn nơi mà những yêu cầu kì cục sẽ được đưa ra: nhìn ông ta tắm, massage cho ông ta...

Nhiều nạn nhân tố cáo Harvey đã khỏa thân đứng trước mặt họ, yêu cầu họ đến khi ông đang tắm hoặc liên tục đòi được đấm bóp. Những cô gái này ở vào độ tuổi 20 đến 40 và sống ở nhiều thành phố khác nhau. Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow kể lại rằng, khi 22 tuổi, cô được Harvey Weinstein cho vào một vai quan trọng - vai diễn sẽ đưa cô lên hàng ngôi sao trong bộ phim Emma chuyển thể từ tiểu thuyết của Jane Austen.

Trước khi bắt đầu bấm máy, ông ta gọi cô đến phòng ở khách sạn Beverly Hills để họp. Và khi kết thúc, ông ta đặt tay lên người cô, gợi ý cô đi vào phòng ngủ để massage. “Tôi chỉ là đứa trẻ, tôi đã đờ người ra”, Gwyneth Paltrow nhớ lại.

Trong đơn tố cáo, nữ diễn viên Ashley Judd cho biết, cách đây khoảng 20 năm, ông Harvey mời cô đến một khách sạn sang trọng. Ashley tưởng đây là cuộc gặp ăn sáng để bàn công việc nhưng khi tới bị yêu cầu đấm bóp hoặc phải xem ông tắm.

Sau bê bối liên quan tới ông trùm Harvey Weinstein, Casey Affleck - tài tử của Manchester by the Sea cũng không xuất hiện tại Oscar 2018 với lý do là anh bị tố quấy rối tình dục nhà sản xuất và quay phim của bộ phim “Im Still Here” mà anh làm đạo diễn năm 2010. 

Vụ tai tiếng liên quan tới đạo diễn Harvey Weinstein và Casey Affleck dường như đã khiến cho lễ trao giải Oscar 2018 có những nét đặc biệt hơn so với những năm trước đó. Theo đó, Viện Hàn lâm quyết định lấy năm nay là “năm của phụ nữ” và chỉ mời các nữ diễn viên lên trao các giải dành cho diễn viên chính.

Vì vậy, lên trao các giải thưởng năm nay có các nữ diễn viên gạo cội như Jennifer Lawrence, Jodie Foster, Jane Fonda, Helen Mirren, Chadwick Boseman, Gal Gadot, diễn viên hài Dave Chappelle, và huyền thoại “Star Wars” Mark Hamill. Daniela Vega (“A Fantastic Woman”), nữ diễn viên chuyển giới, cũng lần đầu tiên tham gia trao giải. Điều này cho thấy, Oscar 2018 không còn quá "nam tính" khi các tài năng nữ đã được ghi nhận một cách xứng đáng.

Tượng vàng vinh danh “The Shape of Water”

Năm nay, người dẫn chương trình lễ trao giải Oscar không ai khác là cặp đôi diễn viên gạo cội Warren Betty và Faye Dunaway. Hai diễn viên này được mời quay trở lại Oscar 2018 để "chuộc lỗi" với khán giả sau sự cố trao nhầm giải năm ngoái.

Nữ diễn viên Ashley Judd và Mira Sorvino rạng rỡ trên thảm đỏ Oscar. Ảnh: ParisMatch.

Vượt qua các đối thủ nặng ký, bộ phim “The Shape of Water” đã mang về những giải thưởng quan trọng nhất trong Oscar năm nay, gồm “Phim xuất sắc”, “Đạo diễn xuất sắc”, "Thiết kế sản xuất xuất sắc" và "Nhạc nền xuất sắc".

Nội dung tác phẩm điện ảnh dán nhãn R (cấm trẻ dưới 17 tuổi) này xoay quanh chuyện tình giữa một cô gái câm làm lao công trong phòng thí nghiệm và một quái vật lưỡng cư đang chờ ngày bị giải phẫu. Câu chuyện tình yêu mang hơi hướng cổ tích dành cho người lớn với những sắc màu u ám, đặt trong bối cảnh giả tưởng, đã toát lên thông điệp về tình yêu và sự chấp nhận khác biệt.

Dù lấy đề tài viễn tưởng, nhưng The Shape of Water hiện lên chân thật, chất thần thoại được lồng vào hơi thở của cuộc sống thường ngày. Thêm vào đó, dàn diễn viên của “The Shape of Water” đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn nghệ thuật đã mắt. Sally Hawkins vào vai cô gái câm Elisa, nữ diễn viên không có lấy một câu thoại nào từ đầu tới cuối phim nhưng tất cả nỗi lòng, sự mong manh, dễ vỡ hay căm phẫn, giằng xé đều được Sally thể hiện xuất sắc qua biểu cảm gương mặt và hành động.

"The Shape of Water" cũng trở thành bệ phóng đưa Guillermo del Toro lần đầu tiên chạm tay vào tượng vàng "Đạo diễn xuất sắc nhất" sau 4 lần đề cử. Guillermo Del Toro là một cái tên quen thuộc với điện ảnh thế giới đặc biệt với thể loại phim kinh dị nhờ những tác phẩm xuất sắc của ông vào những năm đầu thế kỷ 21.

Không chỉ dừng chân tại đó, những tác phẩm hành động khác của ông đều nhận được đánh giá rất cao và cả những bộ phim ông tham gia vào công tác hậu trường đều mang đậm dấu ấn của Guillermo. Nhà làm phim sinh năm 1964 được đánh giá là đạo diễn Mexico hàng đầu ở Hollywood trong hơn một thập niên qua với các tác phẩm thường gắn liền với cổ tích, quái vật hay các hình ảnh tôn giáo.

Do sự “nhầm lẫn” trao giải của năm ngoái, nên ngay sau khi lên nhận giải “Đạo diễn xuất sắc nhất”, ông Guillermo del Toro tiếp tục được gọi tên lên nhận giải “Phim xuất sắc nhất” cho “The Shape of water”. Không dám tin vào mắt mình, vị đạo diễn phải đích thân chộp lấy phong bì để kiểm tra cho chắc chắn. Khi đã thấy đúng tên tác phẩm của mình, ông vui vẻ giơ phong bì về phía khán giả như muốn nói: "Đúng là tên phim của tôi đây rồi!". Sau đó ông mới yên tâm trình bày bài phát biểu nhận giải.

Tuy không chiến thắng ở những hạng mục đáng kinh ngạc nhưng bộ phim “Dunkirk” của đạo diễn Christopher Nolan cũng làm khán giả thế giới thỏa mãn khi ẵm về đến 3/8 đề cử ở các hạng mục “Hòa âm”, “Dàn dựng âm thanh” và “Dựng phim xuất sắc nhất”. Lấy bối cảnh giai đoạn đầu của Chiến tranh thế giới lần thứ hai tại chiến trường Pháp, phim “Dunkirk” có nội dung  kể về cuộc di tản hàng trăm nghìn binh sĩ quân Đồng minh bị mắc kẹt tại Dunkirk, miền Bắc nước Pháp. Đây được cho là cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử quân sự.

Trong khi đó, không nằm ngoài dự đoán, giải "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" đã thuộc về "Coco". Đây được xem là một kết quả tất yếu sau khi phim của hãng Pixar đã càn quét toàn bộ các giải thưởng Oscar ở hạng mục này. Phim xoay quanh một cậu bé người Mexico mê âm nhạc, tình cờ lạc vào cõi âm và gặp lại tổ tiên. Phim gây xúc động khi khắc họa tình cảm gia đình chân thành.

Không được như kỳ vọng, bộ phim “Kong: Skull Island” của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, trong đó có bối cảnh quay ở Việt Nam đã “trắng tay” ra về khi không nhận được giải thưởng nào. Trước đó, “Kong: Skull Island” chỉ nhận được đề cử vào hạng mục “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất” cùng với “Blade Runner 2049”, “Guardians of the Galaxy Vol. 2”, “Star Wars: The Last Jedi” và “War for the Planet of the Apes”.

Oscar 2018 đã khép lại với chiến thắng thuộc về các ông lớn nhưng đều làm hài lòng mọi người. Thành công của mùa giải Oscar năm nay sẽ là động lực để các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho mùa giải Oscar tiếp theo.

Danh sách kết quả giải Oscar 2018:

- Phim xuất sắc: The Shape of water

- Nam diễn viên chính xuất sắc: Gary Oldman (Darkest Hour)

- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Sam Rockwell (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri)

- Nữ diễn viên chính xuất sắc: Frances McDormand (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri)

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Allison Janney (I, Tonya)

- Đạo diễn xuất sắc: Guillermo del Toro (The Shape of water)

- Phim hoạt hình xuất sắc: Coco

- Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: A Fantastic Woman

- Kịch bản gốc xuất sắc: Get out

- Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Call me by your name

- Dựng phim xuất sắc: Dunkirk

- Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc: Remember me (Coco)

- Nhạc phim xuất sắc: The Shape of water

- Thiết kế sản xuất xuất sắc: The Shape of water

- Quay phim xuất sắc: Blade Runner 2049

- Kỹ xảo xuất sắc: Blade Runner 2049

- Thiết kế phục trang xuất sắc: Phantom Thread

- Hóa trang xuất sắc: Darkest Hour

- Hòa âm xuất sắc: Dunkirk

- Biên tập âm thanh xuất sắc: Dunkirk

- Phim ngắn xuất sắc (Hoạt hình): Dear Basketball

- Phim ngắn xuất sắc (Live action): The Silent Child

- Phim tài liệu xuất sắc: Icarus

- Phim ngắn tài liệu xuất sắc: Heaven is a traffic jam on 405.

Yên Phúc
.
.