Hai hãng ôtô Hàn Quốc Hyundai và Kia:

Gian lận trong việc hạ thấp chỉ số tiêu thụ xăng

Thứ Hai, 19/11/2012, 06:40

Theo Hãng tin AFP, ngày 2/11/2012, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã thông báo về việc hai tập đoàn ôtô Hàn Quốc, Hyundai và Kia đã gian lận trong việc quảng cáo, rằng một số mẫu ôtô của hai hãng này mà cụ thể là Hyundai Elantra, Accent, Veloster, Sonata, Kia Rio, Optima bán tại Bắc Mỹ, có mức tiêu thụ xăng thấp hơn 0,3 lít/100km so với những loại ôtô khác.

Thông báo này được đưa ra sau khi EPA nhận được các khiếu nại từ người sử dụng, rằng việc tiết kiệm nhiên liệu không đúng như những gì mà Hyundai, Kia đã nói. Ước tính có khoảng 172 nghìn xe Hyundai, Kia được bán tại Canada từ năm 2010 đến 2012 và 900 nghìn chiếc khác bán tại Mỹ liên quan đến chỉ số sai lệch này.

Giám đốc điều hành Hyundai Canada là ông Steve Kelleher, giải thích, rằng đó là sai sót kỹ thuật tại các nhà máy của công ty ở Hàn Quốc trong quá trình kiểm tra động cơ trước khi xuất xưởng. Ông Steve Kelleher nói: "Chúng tôi xin lỗi về sự cố nêu trên. Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng các chủ sở hữu của mỗi chiếc xe Hyundai bị ảnh hưởng sẽ được bồi thường đầy đủ".

Tương tự như vậy, Giám đốc điều hành Kia Canada là ông William Lee, cho biết: "Kia Canada rất tiếc vì tình trạng này. Chúng tôi khẳng định tất cả các khách hàng bị thiệt hại do mức tiêu thụ xăng ở một số dòng xe của Kia không đúng với thực tế sẽ nhanh chóng nhận được sự công bằng, đồng thời ngay lập tức, Kia sẽ có các biện pháp để điều chỉnh chỉ số tiêu thụ nhiên liệu".

Hyundai Elantra và Kia Rio, hai trong số những dòng xe bị tố cáo là gian lận nhiên liệu.

Hyundai và Kia thông báo sẽ bồi hoàn 90 USD cho mỗi khách hàng. Tổng số tiền bồi hoàn ước tính sẽ lên đến hàng trăm triệu USD. Về phía EPA, người phát ngôn của cơ quan này nói, rằng họ thường xuyên kiểm tra trung bình 200 ôtô mỗi năm để đảm bảo chỉ số tiêu thụ nhiên liệu phù hợp với kilômét đường đi, cũng như các chỉ số về khí thải.

Khi nhận được khiếu nại của người tiêu dùng, các chuyên gia của EPA đã tiến hành kiểm tra tại một phòng thí nghiệm quốc gia đặt ở Ann Arbor, bang Michigan. Kết quả cho thấy có sự khác biệt về mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc Hyundai Elantra, bán năm 2012 và các thông tin được cung cấp bởi Công ty Hyundai. Từ cuộc thử nghiệm ấy, EPA  tiến hành mở rộng điều tra các loại xe Hyundai và Kia khác.

Trong những năm gần đây, Hyundai và Kia đã chiếm lĩnh thị trường Canada và Mỹ với những dòng xe nhỏ như Hyundai Elantra và Kia Rio. Trong cuộc triển lãm xe hơi Auto Show năm ngoái, tổ chức tại thành phố Detroi, Mỹ, chiếc ôtô Hyundai Elantra đã được chọn là "xe của năm". Nhưng đây là lần đầu tiên mà gần 1 triệu chiếc ôtô của hai đại gia Hàn Quốc đã có sự sai lệch.

Tuy vậy, EPA không bình luận gì về việc có hay không một khoản tiền phạt cho hành vi gian lận nêu trên

X.H. (theo AFP)
.
.